Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46962
Title: ความแตกต่างทางด้านสัมฤทธิผลทางการศึกษาของมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณารักษศาสตร์
Other Titles: The diffenence between achievement of Chulalongkorn University masters of arts in library science with and without background knowledge in library science
Authors: สหัทยา สิริศุภนิมิต
Advisors: ศจี จันทวิมล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย -- นักศึกษาบัณฑิต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
บรรณารักษศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างทางด้านสัมฤทธิผลทางการศึกษาของมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณารักษศาสตร์ ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2517-2528 พร้อมทั้งศึกษาปัญหา และอุปสรรคในการศึกษาในภาควิชาบรรณรักษศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เกิดจากความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์ของมหาบัณฑิตที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณรักษาศาสตร์ โดยกำหนดแนวเหตุผลว่าความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์มีผลต่อสัมฤทธิผลทางการศึกษา ในภาควิชาบรรณรักษศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า ความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์มีผลต่อระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษารายวิชาอย่างมีนับสำคัญทางสถิติ 0.05 แต่ไม่มีผลต่อระดับคะแนนเฉลี่ยสะสม ระดับคะแนนเฉลี่ยแต่ละกลุ่มรายวิชา 8 กลุ่ม ระดับคะแนนสอบวิทยานิพนธ์ ระยะเวลาที่ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์และระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาในภาควิชาฯ ทั้งหมดจนสำเร็จการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยนี้ไม่เป็นไปตามแนวเหตุผลที่กำหนดไว้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่าความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์ไม่มีผลต่อระดับความเป็นปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาในภาควิชาบรรณรักษศาสตร์ เนื่องจากมหาบัณฑิตที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์ ประสบปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาอยู่ในระดับเดียวกัน
Other Abstract: The main purposes of this study were to find the difference between achievement of Chulalongkorn University Masters of Arts in Library Science with and without background knowledge in Library Science which attended in the academic year 1974-1985 and to investigate their problems and obstacles in their study. It was hypothesized that their different background effect on their achievement in many aspects. It was found that their different background knowledge in Library Science are significant effect on their study duration for different subjects at the level 0.05 but are insignificant effect on their total average score, average score in eight groups of subjects, thesis score, duration in doing thesis and total study duration at the level 0.05. This result rejects the hypothesis. Besides, it was also found that their different background knowledge in Library Science are insignificant effect on the average of their problems and obstacles in their study since they are in the same level.
Description: วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บรรณารักษศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46962
ISBN: 9745775738
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sahataya_si_front.pdf6 MBAdobe PDFView/Open
Sahataya_si_ch1.pdf5.84 MBAdobe PDFView/Open
Sahataya_si_ch2.pdf12.48 MBAdobe PDFView/Open
Sahataya_si_ch3.pdf3.12 MBAdobe PDFView/Open
Sahataya_si_ch4.pdf3.07 MBAdobe PDFView/Open
Sahataya_si_ch5.pdf13.21 MBAdobe PDFView/Open
Sahataya_si_back.pdf12.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.