Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47214
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด-
dc.contributor.authorวัฒนาพร วัฒนชัยศิลป์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-02-28T11:15:33Z-
dc.date.available2016-02-28T11:15:33Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.isbn9745666797-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47214-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการสอนของครูภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 10 2. เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 10 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 120 คน ขนาดกลางจำนวน 62 คน และขนาดเล็ก จำนวน 77 คน เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 259 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่ายจากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 10 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบทดสอบซึ่งได้ส่งไปยังกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 259 ฉบับ ได้รับกลับคืน จำนวน 245 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.50 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1. สภาพและปัญหาในการสอนของครูภาษาอังกฤษ 1.1 ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ครูมีความรู้ความเข้าใจในระดับมาก ในด้านสื่อการเรียนการสอน อยู่ในรับปานกลาง ในด้านหลักสูตรด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล ส่วนในขนาดกลาง ครูมีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับมากในด้านเนื้อหาวิชา ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับปานกลางในด้านหลักสูตร และด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอนและในขนาดเล็ก ครูมีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับมากในด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหาวิชา ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล และอยู่ในระดับปานกลาง ในด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน 1.2 สภาพและปัญหาในการสอนของครูภาษาอังกฤษเกี่ยวกับนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้ง 3 ขนาด นักเรียนมีทักษะพื้นฐานด้านการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน และมีความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์และคำศัพท์เพียงพอเป็นส่วนน้อยทั้งสิ้นทำให้ครูต้องใช้เวลาอธิบายหรือฝึกให้นักเรียนบางส่วนเป็นพิเศษ หรือต้องเริ่มสอนทักษะและความรู้พื้นฐานใหม่ทั้งชั้น การเรียนการสอนจึงช้ากว่าปกติมาก ในชั้นเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่และขนาดกลาง มีจำนวนนักเรียนมาก ทำให้ครูไม่สามารถให้ความสนใจนักเรียนได้ทั่วถึง 1.3 สภาพและปัญหาในการสอนของครูภาษาอังกฤษเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนการสอน ในด้านผู้สนับสนุนการสอน ครูได้รับการสนับสนุนด้านขวัญและกำลังใจจากผู้บริหารในระดับพอสมควรในโรงเรียนขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ระดับน้อย ในโรงเรียนขนาดเล็ก ทำให้ครูขาดขวัญและกำลังใจในการสอนครูในโรงเรียนทั้ง 3 ขนาดได้รับการสนับสนุนด้านสื่อการเรียนการสอนค่อนข้างน้อยทำให้การสอนบางเนื้อหาไม่ได้ผลเท่าที่ควร และได้รับความรู้ความเข้าใจ และช่วยเหลือด้านการจัดการเรียนการสอนเป็นบางเรื่อง ทำให้ต้องศึกษาหาความรู้เองซึ่งอาจไม่ถูกต้อง ได้รับบริการข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนจากฝ่ายทะเบียนตามต้องการเป็นบางส่วนทำให้ช่วยเหลือนักเรียนได้ไม่เต็มที่ ได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวัดและประเมินผล และการบริการด้านวัสดุอุปกรณ์ในการวัดผลและประเมินผลจากฝ่ายวัดผลเป็นบางส่วน ทำให้ครู ใช้วิธีการวัดผลตามความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่ซึ่งอาจไม่ถูกต้องและใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมบางส่วน นักเรียนส่วนใหญ่ได้รับการแนะแนวด้านการเรียนจากฝ่ายแนะแนว แต่มีบางส่วนไม่ทราบวิธีการปฏิบัติตัวในการเรียนให้ได้ผล ครูได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของนักเรียนเป็นบางส่วน ทำให้จัดสภาพการเรียนการสอนตามความเข้าใจของครู ซึ่งอาจไม่ตรงกับความต้องการของนักเรียน การเรียนการสอนจึงอาจไม่ได้ผลเท่าที่ควร ครูได้รับบริการด้านโสตทัศนูปกรณ์จากฝ่ายโสตทัศนศึกษาเป็นบางส่วน ทำให้การสอนบางบทเรียนไม่ได้ผลเท่าที่ควร รวมทั้งได้รับความรู้ความเข้าใจด้านการใช้โสตทัศนูปกรณ์เป็นบางส่วน ครูจึงขาดทักษะและความรู้ในการใช้ต้องรอเจ้าหน้าที่ซึ่งมีน้อยทำให้เสียเวลาและไม่ทันการ โรงเรียนทั้ง 3 ขนาดมีการจัดหนังสือประกอบการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษไว้ในห้องสมุดเป็นบางรายวิชา ทำให้นักเรียนไม่มีหนังสือค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม จึงอาจได้รับประสบการณ์การเรียนไม่ครบสมบูรณ์ตามหลักสูตร และครูไม่มีโอกาสศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม การสอนจึงอาจได้ไม่ดีเท่าที่ควร ในด้านสื่อการเรียนการสอน จำนวนเอกสารเกี่ยวกับแนวการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 และคู่มือครูไม่เพียงพอ ทำให้การสอนอาจไม่บรรลุผลตามที่กำหนดไว้ในจุดมุ่งหมายของหลักสูตร จำนวนวัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนไม่เพียงพอและเหมาะสมกับเนื้อหาเป็นบางส่วน ทำให้การสอนบางเนื้อหาขาดความสมบูรณ์ จำนวนหนังสือแบบเรียนเพียงพอในขนาดใหญ่และเล็ก แต่ในขนาดกลางไม่เพียงพอ ในด้านอาคารสถานที่ โรงเรียนทั้ง 3 ขนาดสอนในอาคารถาวรโรงเรียนขนาดใหญ่และกลางมีปัญหาเกี่ยวกับเสียงรบกวน 2. ความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของครูภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ มีความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับปานกลางในด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผลอยู่ในระดับน้อยในด้านสื่อการเรียนการสอน ในโรงเรียนขนาดกลางอยู่ในระดับปานกลางในด้านหลักสูตรและด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน และอยู่ในระดับน้อยในด้านเนื้อหาวิชา ด้านการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล ในโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ในดับปานกลางในด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน อยู่ในระดับน้อยในด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหาวิชา ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผลen_US
dc.description.abstractalternativePurposes : 1. To study the instructional conditions and problems of English teachers in secondary school under the jurisdiction of General Education Department, Educational Region Ten. 2. To study the instructional Supervision Needs of English teachers in secondary schools under the jurisdiction of General Education Department, Educational Region Ten. Procedures : Sample of this study consisted of 120 English teachers from large-size secondary schools, 62 from the medium-size, and 77 from the small-size. They were selected by using simple random sampling technique from secondary schools under the jurisdiction of General Education Department in Educational Region Ten which made the total to be 259 in numbers. Questionnaire and test were employed as a method of gathering data for this study. Of the total 259 copies of questionnaire and test sent out, 245 copies, or 94.50 percent were completed and returned. They were analyzed by using percentage, arithmetic mean and standard deviation. Findings : The instructional conditions and problems of English teachers as regard to their instructional procedure understanding showed that; in the large size secondary schools, the teachers' understandings were at the high level concerning instructional aids while curriculum, subject content, teaching methods and techniques, and measurement and evaluation were at the moderate level. In the medium size, the understandings were at the high level concerning subject content, instructional aids, and measurement and evaluation and at the moderate level concerning curriculum and teaching methods and techniques whereas in the small size, teachers' understandings were at the high level concerning curriculum, subject content, instructional aids, and measurement and evaluation, while teaching methods and techniques was at the moderate level. The instructional conditions and problems of English teachers as related to students showed that; in all school size, the basic skills and knowledge of most students were so insufficient' that English teachers had to spend a great deal of time on teaching. Classes in all school size were consisted of many students which caused English teachers to be unable to pay attention to all students. The instructional conditions and problems of English teachers as related to the instructional supporting factors showed that; teachers' moral in the large and medium size schools were moderate while rather low in the small size which caused problems in teachers' performance. Moreover, in all school size, the instructional aids were supported rather low which caused the unsuccessful in teaching, The record section provided inadequate student informations for teachers which created problems for teachers. Most teachers responded that they were unsured of methods and techniques they used in evaluate the instruction due to the measurement section was able to provide only few. Most students were guided by the guidance section but only some were guided effectively. The student informations concerning their needs were also provided inadequately which caused problems in instruction. The audio-visual section was able to provide materials for some field which made the instruction unsuccessful. The librarians also could not provide adequate instructional materials, only some reading materials in some field were provided. The instructional procedure was ineffective due to lack of sufficient instructional aids. Schools in all size had a suitable buildings, nevertheless, there still problems concerning environment factors in large and medium size schools. Concerning the instructional supervision needs of English teachers showed that; teachers' needs in large size were at the moderate level concerning curriculum, subject content, teaching methods and techniques, and measurement and evaluation, whereas the instructional aids was at the low level. Teachers' needs in medium size schools were also at the moderate level concerning curriculum, teaching methods and techniques and at the low level concerning subject content, instructional aid, and measurement and evaluation. In the small size schools, teachers' needs was at the moderate level concerning teaching methods and techniques and at the low level concerning curriculum, subject content, instructional aids and measurement and evaluation.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการฝึกสอนen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectครูภาษาอังกฤษen_US
dc.subjectEnglish language -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectStudent teachingen_US
dc.subjectEnglish teachersen_US
dc.titleการศึกษาความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของครูภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 10en_US
dc.title.alternativeA study of instructional supervision needs of English teachers in secondary schools under the jurisdiction of General Education Department, Educational Region Tenen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Watanaporn_wa_front.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
Watanaporn_wa_ch1.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open
Watanaporn_wa_ch2.pdf5.91 MBAdobe PDFView/Open
Watanaporn_wa_ch3.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Watanaporn_wa_ch4.pdf14.73 MBAdobe PDFView/Open
Watanaporn_wa_ch5.pdf2.94 MBAdobe PDFView/Open
Watanaporn_wa_back.pdf7.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.