Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47326
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร้อมพรรณ อุดมสิน-
dc.contributor.authorสุรินทร สวนทอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-03-19T08:32:27Z-
dc.date.available2016-03-19T08:32:27Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745789429-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47326-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาผลของการฝึกสมรรถภาพทางสมองที่มีต่อทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ระดับความรู้ความทรงจำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแตกต่างกัน 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ระดับสูงกว่าความรู้ความจำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2533 ของโรงเรียนวัดน้อยใน กรุงเทพมหานคร จำนวน 120 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแบบเข้ม และแบบปานกลาง อีกกลุ่มหนึ่ง คือ กลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองเครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกสมรรถภาพทางสมอง และแบบทดสอบวัดทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง 0.897 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแบบเข้ม แบบปานกลาง และไม่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมอง มีทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ระดับความรู้ความจำ อยู่ในระดับศึกษา ระดับปานกลางและระดับต่ำ ตามลำดับ 2. นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแบบเข้ม แบบปานกลาง และไม่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมอง มีทักษณะการคิดทางคณิตศาสตร์ระดับสูงกว่าความรู้ความจำ อยู่ในระดับปานกลางระดับต่ำ และระดับต่ำที่สุด ตามลำดับ 3. นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแตกต่างกัน มีทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ระดับความรู้ความจำ และระดับสูงกว่าความรู้ความจำ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยที่นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแบบเข้ม มีทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ทั้งสองระดับสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแบบปานกลาง และไม่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมอง และนักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองแบบปานกลาง มีทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ทั้งสองระดับสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were as follows : 1. To study the effects of intellectual competency training upon mathematics thinking skills of mathayom suksa one students. 2. To compare memory order mathematics thinking skills of mathayom suksa one students with different interllectual competency training. 3. To compare higher order mathematics thinking skills of mathayom suksa one students with different intellectual competency training. The samples of this study were 120 mathayom suksa one students in 1990 academic year of Wat Noinai school in Bangkok Metropolis. They were divided into two experimental groups with strong and moderate intellectual competency training, and the control group did not receive intellectual competency training. The research instruments were the intellectual competency training exercises and the mathematics thinking skilled test which the relia-bility was 0.897 that they were constructed by the researcher’. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and one-way analysis of variance (F-test) The results of this study showed that : 1. The students with strong, moderate and without intellectual competency training had memory order mathematics thinking skills at the excellent, moderate and low level respectively. 2. The students with strong, moderate and without intellectual competency training had higher order mathematics thinking skills at the moderate, low and very low level respectively. 3. The students with different intellectual competency training had different memory order and higher order mathematics thinking skills at the 0.01 level of significance. The memory order and higher order mathematics thinking skills of students with girong intellectual competency training were siqnificantly higher than students with moderate and without intellectual competency training at the 0.01 level, and the students with moderate intell-ectual competency training had higher memory order and higher order mathe-matics thinking skills than students without intellectual competency training at the 0.01 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความสามารถทางคณิตศาสตร์en_US
dc.subjectMathematical abilityen_US
dc.titleผลของการฝึกสมรรถภาพทางสมองที่มีต่อทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1en_US
dc.title.alternativeThe effects of intellectual competency training upon mathematics thinking skills of mathayom suksa one studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surintorn_su_front.pdf6.51 MBAdobe PDFView/Open
Surintorn_su_ch1.pdf11.31 MBAdobe PDFView/Open
Surintorn_su_ch2.pdf7.42 MBAdobe PDFView/Open
Surintorn_su_ch3.pdf13.29 MBAdobe PDFView/Open
Surintorn_su_ch4.pdf3.93 MBAdobe PDFView/Open
Surintorn_su_ch5.pdf7.29 MBAdobe PDFView/Open
Surintorn_su_back.pdf14.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.