Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47699
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจริต เพียรชอบ-
dc.contributor.authorศิริกุล ปิยานุกูล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-05-31T06:00:48Z-
dc.date.available2016-05-31T06:00:48Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745822892-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47699-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในด้านการหาเหตุผลการตีความการจับใจความสำคัญการแยกข้อเท็จจริงจากข้อคิดเห็นการวิเคราะห์และการประเมินค่า กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ 2 ห้องเรียน จำนวน 80 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 40 คน กลุ่มควบคุม 40 คน ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนการทดลองและนำคะแนนที่ได้มาทดสอบหาค่าที (t-test) ปรากฏว่านักเรียนทั้ง 2 กลุ่มมีผลสัมฤทธิ์ทักษะการฟังภาษาไทยไม่แตกต่างกันทำการทดลองโดยกลุ่มทดลองเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการฟังภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มควบคุมไม่ใช้แบบฝึกทักษะการฟังภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณใช้เวลากลุ่มละ 12 คาบจากนั้นทดสอบอีกครั้งนำคะแนนที่ได้มาเปรียบเทียบกับคะแนนสอบก่อนการทดลองและเปรียบเทียบกันระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มทดลองมีการพัฒนาทักษะการฟังภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่ากลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองมีการพัฒนาทักษะการฟังภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to develop Thai language critical listening skills of Mathayom Suksa one students, in the aspect of reasoning, interpreting, finding main ideas, discriminating facts from opinion, analyzing and evaluation. The subjects were 80 Mathayom Suksa one students of Nang Rong School, Nang Rong, Buriram province. They were devided equally into 2 groups: one was experimental group, another was control group. Each group had a pre-test before studying, then the mean of scores were analyzed by t-test. It was found that the achievement of their Thai language critical listening skills were not different. The researcher taught the experimental group with critical listening skills exercises and the control group with no critical listening skills exercises for 12 periods. Then the subjects were post tested immediately. The collected data was compared with the pre-test data and the experimental group was compared with the control group. It was found that the experimental group had higher scores than the control group and the experimental group had more development in critical listening skills than before the experiment, and it was significantly different at .05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleการพัฒนาทักษะการฟังภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1en_US
dc.title.alternativeThe development of Thai language critical listening skill of mathayom suksa one studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirikul_pi_front.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Sirikul_pi_ch1.pdf761.19 kBAdobe PDFView/Open
Sirikul_pi_ch2.pdf2.66 MBAdobe PDFView/Open
Sirikul_pi_ch3.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Sirikul_pi_ch4.pdf408.22 kBAdobe PDFView/Open
Sirikul_pi_ch5.pdf797.73 kBAdobe PDFView/Open
Sirikul_pi_back.pdf10.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.