Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47900
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorระวีวรรณ ประกอบผล-
dc.contributor.authorศิริพร กิตติชัชวาล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-06T01:38:39Z-
dc.date.available2016-06-06T01:38:39Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745827258-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47900-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบลักษณะและสัดส่วนของรายการโทรทัศน์ในช่วงก่อนและหลังการขยายเวลาการออกอากาศเสรี 24 ชั่วโมงรวมไปถึงศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดผังรายการโทรทัศน์หลักจากที่มีการขยายเวลาการออกอากาศเสรี 24 ชั่วโมง ผลการวิจัยพบว่าช่อง 3 ทั้งในช่วงก่อนและหลังการขยายเวลามีสัดส่วนรายการประเภทบันเทิงมากที่สุดรองลงมาได้แก่โฆษณา ข่าวและความรู้ตามลำดับ โดยหลังจากที่มีการขยายเวลาการออกอากาศแล้วรายการประเภทข่าวและความรู้มีสัดส่วนลดลงเล็กน้อยและรายการประเภทบันเทิงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย, ช่อง 5 ในช่องก่อนการขยายเวลามีสัดส่วนรายการประเภทบันเทิงมากที่สุดรองลงมาได้แก่ความรู้ โฆษณาและข่าวตามลำดับโดยหลังจากที่มีการขยายเวลาการออกอากาศแล้วรายการประเภทข่าวมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นชัดเจนรายการประเภทบันเทิงลดลงชัดเจนและรายการประเภทความรู้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย, ช่อง 7 ทั้งในช่วงก่อนและหลังการขยายเวลามีสัดส่วนรายการประเภทบันเทิงมากที่สุดรองลงมาได้แก่ข่าว โฆษณาและความรู้ตามลำดับโดยหลังจากที่มีการขยายเวลาการออกอากาศแล้วรายการประเภทบันเทิงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นชัดเจนรายการประเภทความรู้ลงลงชัดเจนและรายการประเภทข่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย, ช่อง 9 ทั้งในช่วงก่อนและหลังการขยายเวลามีสัดส่วนของรายการประเภทบันเทิงมากที่สุดรองลงมาได้แก่ความรู้ โฆษณาและข่าวตามลำดับโดยหลังจากที่มีการขยายเวลาออกอากาศแล้วรายการประเภทความรู้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นชัดเจนรายการประเภทบันเทิงลดลงชัดเจนและรายการประเภทข่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดผังรายการโทรทัศน์หลังจากที่มีการขยายเวลาการออกอากาศเสรี 24 ชั่วโมง ได้แก่1. ลักษณะของกลุ่มผู้ชม 2. นโยบายขององค์กรผู้ผลิต 3. สถาบันต่างๆ ที่ทำหน้าที่ควบคุม 4. สภาพการแข่งขันด้านการตลาดและ 5. สภาพเงื่อนไขทางสังคมและวัฒนธรรมซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการจัดผังรายการโทรทัศน์ทั้งสิ้นen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are to compare the nature and proportion of television programs before and after the air-time expansion to 24 hours, and to study factors concerning television program scheduling after the 24-hour air-time. The findings are as follows: 1.The proportion of television programs shown on Channel 3 during both periods (before and after the expansion of air-time) are Entertainment, Advertisement, News and Education, respectively. After the air-time expansion programs on News and Education slightly decreased while Entertainment programs slightly increased. Before the 24-hour air-time, the proportion of television programs shown on Channel 5 are Entertainment, Education, Advertisement and News, respectively. After the expansion of air-time, the ratio of News increased distinctly and Entertainment programs clearly decreased while Education programs slightly increased. The weight of the programs on Channel 7 during both periods are Entertainment, News, Advertisement and Education, respectively. After the expansion of air-time, Entertainment programs distinctly go up while Education distinctly decreased and News slightly increased. The weight of the programs on channel 9 during both periods are Entertainment, Education, Advertisement and News, respectively. After the expansion of air-time, Education distinctly received more weight. Entertainment distinctly decrease and News slightly increased. 2. The factors concerning television program scheduling after the expansion of air-time to 24 hours are 1. nature of the audience; 2. policy of producers; 3. institutions in charge of program content; 4. market competition; and 5. social and cultural environs.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectรายการโทรทัศน์en_US
dc.titleความเปลี่ยนแปลงของรายการโทรทัศน์ช่วงก่อน และหลังการขยายเวลาการออกอากาศเสรี 24 ชั่วโมง (มีนาคม 2534 ถึง กุมภาพันธ์ 2535)en_US
dc.title.alternativeChanges in television programs before and after the expansion of air-time to 24 hours (March 1991-February 1992)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriporn_Ki_front.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ki_ch1.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ki_ch2.pdf3.59 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ki_ch3.pdf690.87 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ki_ch4.pdf5.82 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ki_ch5.pdf3.1 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ki_ch6.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ki_back.pdf2.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.