Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48033
Title: การศึกษาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี
Other Titles: A study of academic administration of the elementary schools under the jurisdiction of the Office of Saraburi Provincial Primary Education
Authors: สุวัฒน์ แสนทวี
Advisors: อุทัย บุญประเสริฐ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Uthai.B@chula.ac.th
Subjects: การบริหารการศึกษา
โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
งานวิชาการ
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี ส่วนใหญ่ได้กำหนดโครงสร้างการบริหารงานวิชาการอย่างเป็นทางการ มีการกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบของบุคลากรในสายงานวิชาการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน โรงเรียนต่าง ๆ มีการจัดหาหลักสูตรและเอกสารหลักสูตรเพียงพอ และครูส่วนใหญ่ศึกษาหาความรู้เรื่องหลักสูตร โดยการศึกษาจากเอกสารด้วยตนเอง โรงเรียนสนับสนุนให้ครูปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนโดยการส่งครูเข้ารับการอบรม โรงเรียนจัดสรรงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการจัดทำสื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติม และจัดบริการสื่อการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องสื่อการเรียนการสอน บางกลุ่มประสบการณ์ไม่เพียงพอ ในด้านการวัดผลและประเมินผล โรงเรียนกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงานวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน จัดทำเครื่องมือวัดจุดประสงค์การเรียนรู้ โรงเรียนจัดห้องสมุด หรือมุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการค้นคว้า มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด โรงเรียนมีปัญหาหนังสือสำหรับการอ่านและการค้นคว้ามีไม่เพียงพอ ในด้านการนิเทศภายในโรงเรียนได้จัดให้มีการนิเทศภายใน และจัดกิจกรรมการนิเทศโดยการประชุมอบรม
Other Abstract: The ourouse of this study was to investigate he condition and problem of the academic administration in elementary school under the jurisdiction of the office of Saraburi provincial primary education. The finding revealed: The elementary school have established specific structure for academic administration and assigned responsabilities to academic acomittee in each school. Curriculum for teacher are sufficient. The teacher have been encouraged to develop there teaching skills through training course and regular school supervision program.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48033
ISBN: 9746325728
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suwat_sa_front.pdf8.96 MBAdobe PDFView/Open
Suwat_sa_ch1.pdf11.62 MBAdobe PDFView/Open
Suwat_sa_ch2.pdf76.11 MBAdobe PDFView/Open
Suwat_sa_ch3.pdf5.88 MBAdobe PDFView/Open
Suwat_sa_ch4.pdf68.2 MBAdobe PDFView/Open
Suwat_sa_ch5.pdf22.11 MBAdobe PDFView/Open
Suwat_sa_back.pdf35.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.