Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48325
Title: | บทบาทบรรณารักษ์ในทัศนะของอาจารย์มหาวิทยาลัยของรัฐ |
Other Titles: | The role of librarians from the point of view of faculty members of state universities |
Authors: | ลักขณา บำรุงชูเกียรติ |
Advisors: | อัมพร ทีขะระ มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | บรรณารักษ์ -- บทบาท ความคาดหวัง (จิตวิทยา) บรรณารักษ์ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา -- ไทย อาจารย์มหาวิทยาลัย -- ทัศนคติ บรรณารักษ์ -- ทัศนคติ |
Issue Date: | 2536 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทของบรรณารักษ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวังตามทัศนะของอาจารย์และบรรณารักษ์ระดับบริหารสังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐในงาน 3 ด้าน คือ งานบริหาร งานเทคนิค และงานบริการ โดยใช้แบบสอบถามสำหรับอาจารย์ จำนวน 390 ฉบับและแบบสอบถามสำหรับบรรณารักษ์ระดับบริหาร จำนวน 229 ฉบับได้รับแบบสอบถามคืนจากอาจารย์จำนวน 275 ฉบับคือเป็นร้อยละ 70.5 และได้รับแบบสอบถามคืนจากบรรณารักษ์ระดับบริหารจำนวน 166 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 72.5 ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์และบรรณารักษ์ระดับบริหารมีทัศนะโดยรวมต่อบทบาทที่ปฏิบัติจริงของบรรณารักษ์ในงานบริหารไม่แตกต่างกันคือเห็นว่าบรรณารักษ์มีการปฏิบัติงานนี้ในระดับปานกลางเช่นเดียวกันแต่ทัศนะโดยรวมต่อบทบาทในงานเทคนิคและงานบริการมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เนื่องจากในงานเทคนิคอาจารย์เห็นว่าบรรณารักษ์มีการปฏิบัติจริงในระดับปานกลางแต่บรรณารักษ์ระดับบริหารเห็นว่ามีการปฏิบัติในระดับมากส่วนในงานบริการอาจารย์และบรรณารักษ์ระดับบริหารมีความเห็นโดยรวมว่ามีการปฏิบัติในระดับปานกลางเช่นเดียวกันแต่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติสำหรับบทบาทที่คาดหลังตามทัศนะของอาจารย์และบรรณารักษ์ระดับริหารพบว่ามีทัศนะโดยรวมไม่แตกต่างกันทั้งในงานบริหารงานเทคนิคและงานบริการคือคาดหวังให้มีการปฏิบัติในระดับมากขึ้นเช่นเดียวกันแต่มีบางบทบาทย่อยของงานทั้ง 3 ด้านที่มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Other Abstract: | The objective of this research is to study university librarians’ role both at practical and expected in 3 aspect areas; managing, technical, and service from the views of faculty members and administrative librarians of state universities. The structured questionnaires were distributed among 2 groups of people; 390 copies to faculty members and 229 copies to admintstrative librarians respectively. The amount of 275 (70.5%) and 166 (72.5%) replied questionnaires from the respondents are analyzed in this research. In practical role, the research shows both groups have the same views in managing area. They rank the practical role in managing at the medium level. But they have slightly different views for technical and service areas with a difference at the significance of 0.05 levels. The faculty members rank the practical role for technical at medium but the other rate it at the high level. They both give medium level for service area with a difference at the significant level. In expected role, they do not have any different view in managing, technical and service area. They expect the librarian to perform more works. But there still are 3 sub-areas that they have different views with significant order. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536 |
Degree Name: | อักษรศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48325 |
ISBN: | 9745822671 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Luckana_bu_front.pdf | 682.78 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Luckana_bu_ch1.pdf | 502.45 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Luckana_bu_ch2.pdf | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Luckana_bu_ch3.pdf | 486.22 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Luckana_bu_ch4.pdf | 4.47 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Luckana_bu_ch5.pdf | 2.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Luckana_bu_back.pdf | 2.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.