Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48409
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วรัชญา ปฐมบุรี | - |
dc.contributor.author | วิภาดา กิติรัตน์ตระการ | - |
dc.contributor.author | วิภาวดี กอเจริญรัตน์ | - |
dc.contributor.author | ฐิตินันท์ เอื้ออานวย | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเภสัชศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2016-06-09T00:01:43Z | - |
dc.date.available | 2016-06-09T00:01:43Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.other | Sepr 28/55 ค4.7 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48409 | - |
dc.description.abstract | ในปัจจุบัน (พ.ศ.2555) ค่านิยมการออกกาลังกายเป็นที่แพร่หลายในหมู่นิสิตนักศึกษา ประกอบกับการให้ความสาคัญกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเวย์โปรตีนเพื่อเสริมสร้างสรีระกล้ามเนื้อของร่างกาย ผู้วิจัยได้ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเวย์โปรตีนพร้อมวางแผนการตลาดผลิตภัณฑ์ วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนในผู้ออกกาลังกายเพศชายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2.เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด (Marketing mix) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ 3.เพื่อวางแผนการตลาดผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนยี่ห้อใหม่ วิธีวิจัย เป็นการวิจัยภาคตัดขวางระยะสั้นโดยการสารวจด้วยแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ เพื่อวัด Marketing mix สังกัป ซึ่งประกอบด้วย 4 มิติ วัดด้วย 16 ตัวแปร และข้อมูลประชากรศาสตร์ของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ ผลการวิจัย มีผู้ตอบแบบสอบถามจานวน 200 คน (100%) อายุเฉลี่ย 21.02 ± 1.47 ปี พบว่าส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเวย์โปรตีน มีผู้นาตลาด คือ Dymatize (31%) ผู้ท้าชิง คือ Optimum (19.5%) และ Proflex (10.5%) ปัจจัยที่สาคัญในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ช่องทางการจัดจาหน่าย (7.77±1.23) > ราคาสินค้า (7.38±1.15) > คุณค่าของผลิตภัณฑ์ (6.96±1.23) > การส่งเสริมการขาย (5.13±1.54) ราคาที่เหมาะสมเฉลี่ยเท่ากับ 408.63 ± 83.82 บาท/ปอนด์ ระยะเวลาการใช้ผลิตภัณฑ์เฉลี่ยเท่ากับ 11.97 ± 2.60 เดือน กีฬาที่นิยมเล่นสามอันดับ ได้แก่ ยกน้าหนัก (57.04%) วิ่ง (13.36%) ฟุตบอล (6.50%) สรุป แผนการตลาดของบริษัท มีเป้าหมายคือ ชิงส่วนแบ่งการตลาดเวย์โปรตีนจาก Dymatize ในกลุ่มเป้าหมายอายุ 18-25 ปี ภายใน 2 ปี และขยายตลาดออกสู่ผู้ใช้กลุ่มอื่นๆใน 2 ปีถัดมา ช่องทางการจัดจาหน่าย ได้แก่ 1.จาหน่ายทางอินเตอร์เน็ต 2.ส่งผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์ไปประชาสัมพันธ์และขายตรงตามศูนย์กีฬาในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 3.วางขายที่ร้านค้าสะดวกซื้อและศูนย์รวมอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนที่จะนาเสนอ คือชนิดไอโซเลท ขนาดบรรจุ 3 ปอนด์ ราคา 1,399 บาทและ 5 ปอนด์ ราคา 2,099 บาท | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | โปรตีน | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.title | การวางแผนการตลาดผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนในกลุ่มผู้มาออกกาลังกายเพศชายในศูนย์กีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี ค.ศ. 2012 | en_US |
dc.title.alternative | Marketing plan for whey protein supplement usage in male Chulalongkorn University Athletes 2012 | en_US |
dc.type | Senior Project | en_US |
dc.subject.keyword | อาหารเสริม | en_US |
Appears in Collections: | Pharm - Senior projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Varatchaya_Pa.pdf | 1.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.