Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48826
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสรีช์ โพธิแก้ว-
dc.contributor.authorสุมาลี อุดมผล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-10T08:53:02Z-
dc.date.available2016-06-10T08:53:02Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.isbn9745845957-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48826-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมตามโปรแกรมของเคลลี่ ต่อพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมของนักเรียนพยาบาลชั้นปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษษพยาบาลชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวพระเกียรติ วิทยาเขตยศเส จำนวน 16 คน ที่ทำแบบวัดพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม (CSES) ได้คะแนนต่ำของกลุ่มและต่ำกว่าเกณฑ์กลางของแบบวัดและสมัครใจเข้าร่วมการวิจัยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 8 คนเป็นเพศหญิงทั้งหมด กลุ่มทดลองเข้ารับการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมตามโปรแกรมของเคลลี่ เป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งสิ้น 30 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำการฝึก กลุ่มควบคุมไม่ได้รับการฝึกมีการเรียนการสอนตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือแบบวัดพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม (CSES) ฉบับภาษาไทยซึ่งคุณวงพักตร์ ภู่พันธ์ศรีแปลจาก The College Self-Expression Scale : CSES ของ Galassi และคณะ และดัดแปลงข้อความบางประการ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคมไทย รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนหลัง และติดตามผลหลังเสร็จสิ้นการฝึก 1 เดือน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดสอลและกลุ่มทดลองเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม ซึ่งวัดก่อนหลังและระยะติดตามผล 1 เดือน ด้วยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมเพิ่มมากกว่าก่อนเข้ารับการฝึกและคงอยู่ในระยะติดตามผล 1 เดือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมมากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล 1 เดือนen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of Kelley’s assertive training program on the third year nurse students assertive behavior. The subjects were 16 volunteer nurse students at the Yosse Campus Huachiew Chalermprakiet University who obtained the lowest scores of in the group of volunteers and scored below the mean on the College Self-Expression Scale. Subjects were randomly assigned to the experimental group and control group, each group comprising 8 persons, all female. The experimental group participated in the Kelley’s assertive training program for thirty hours. The group leader was the researcher. The control group did not participate in Kelley’s assertive training program. The instrument for data collection was The College Self-Expression Scale of Galassi, et all. Translated adapted in Thai by Vongphak Poopunsri.The randomized pretest posttest and follow-up test control group design was used. The t-test was employed to analyze the data. Results show that nurse students in the experimental group increased their assertive behavior, significant at the .01 level between the assertive behavior of the experimental group and that of the control group after having participated in Kelley’s assertive training program and one month later.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.subjectการแสดงออก (จิตวิทยา)en_US
dc.titleผลของการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมตามโปรแกรมของ เคลลี่ ต่อพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมของนึกศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 3en_US
dc.title.alternativeEffects of Kelley's assertive training program on the third year nurse students assertive behavioren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPsoree@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumalee_ud_front.pdf919.68 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ud_ch1.pdf6.7 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ud_ch2.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ud_ch3.pdf752.4 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ud_ch4.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ud_ch5.pdf833.95 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ud_back.pdf8.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.