Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49185
Title: | การศึกษาผลกระทบของอุณหภูมิและความชื้นต่อพฤติกรรมของวัสดุแอสฟัลติกคอนกรีต |
Other Titles: | A study of temperature and humidity effects on asphaltic concrete behaviour |
Authors: | ศิริลักษณ์ จักรเพชร |
Advisors: | สุเชษฐ์ ลิขิตเลอสรวง |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | fceslk@gmail.com |
Subjects: | แอสฟัลต์คอนกรีต ผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีต Asphalt concrete Pavement, Asphalt concrete |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การเสื่อมสภาพของผิวทางลาดยางก่อนเวลาอันควรนั้นอาจเกิดจากสภาวะแวดล้อมหรือสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การที่ผิวทางเกิดแตกร้าวเนื่องจากอุณหภูมิลดต่ำลงในฤดูหนาว หรือผิวทางเกิดการเยิ้มเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในฤดูร้อน ทำให้ผิวทางไม่สามารถทนทานต่อการรับน้ำหนักบรรทุกจราจรต่อไปได้ ผิวทางในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่เป็นผิวทางลาดยาง การเสื่อมสภาพของผิวทางส่วนใหญ่จึงเกิดจากการแตกร้าว และการเสียรูปอย่างถาวรอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญ แต่การออกแบบถนนลาดยางในปัจจุบันยังไม่ได้มีการคำนึงถึงปัจจัยหลักสองข้อนี้เท่าที่ควรเลย ยังคงใช้วิธีเดิมในการออกแบบอยู่คือการออกแบบเชิงประสบการณ์ อาจไม่ครอบคลุมเงื่อนไขและสภาพการใช้งานในปัจจุบันได้ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลเชิงพฤติกรรมของวัสดุผิวทาง และดำเนินการทดสอบหาค่าสมบัติทางวิศวกรรมของวัสดุผิวทาง ให้ครอบคลุมถึงเงื่อนไขสภาพการใช้งานจริงในปัจจุบัน เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และชนิดของวัสดุที่ใช้ก่อสร้าง เพื่อไปผนวกกับวิธีการออกแบบเดิมที่มีอยู่ แล้วนำมาปรับปรุงความสัมพันธ์เชิงประสบการณ์ ตลอดจนค่าพารามิเตอร์คุณสมบัติของวัสดุสำหรับใช้ในการออกแบบการใช้งานของผิวทางได้ ซึ่งการทดสอบในห้องปฏิบัติการจะเลือกศึกษาพฤติกรรมเสียหายของแอสฟัลติกคอน กรีตชนิดแน่นแบบผสมร้อน ทำการออกแบบส่วนผสมด้วยวิธีมาร์แชล และการศึกษาถึงอิทธิผลของเกรดแอสฟัลต์ AC 40/50 AC 60/70 และ AC80/100 ที่ใช้เป็นวัตถุเชื่อมประสาน |
Other Abstract: | Premature deterioration of asphalt pavements is due to environmental or climate change such as, low temperature cracking and bleeding. This can cause pavements to become damaged from traffic loading. Asphaltic concrete is the main option to construct roads in Thailand. Most of the deterioration of asphalt pavements was caused by the changes in the temperature and moisuture. Thus, this leads to rutting and permanent deformation of asphalt. In design, the empirical method is being used but effects due to climate change and weather is still not being considered. The database of material properties should be improved and testing under the condition of actual case such as temperature, moisture and materials parameter must be included. The main focus of this research was about the hot mixed asphalt pavements together with its deformation behavior. Marshall mixed design method was used with AC40/50, AC60/70 and AC80/100 binders. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมโยธา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49185 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1466 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2013.1466 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
sirilak_ja.pdf | 4.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.