Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50058
Title: รูปแบบธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ : กรณีศึกษา บริษัท แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
Other Titles: THE BUSINESS MODEL REAL ESTATE DEVELOPMENT : CASES OF LAND & HOUSE PUBLIC COMPANY AND PRUKSA REALESTATE PUBLIC COMPANY
Authors: วรพงศ์ งามสิริมงคลชัย
Advisors: กุณฑลทิพย พานิชภักดิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Kundoldibya.P@Chula.ac.th,kpanitchpakdi@gmail.com
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศเป็นอย่างมาก โดยความสำเร็จของภาคเอกชนเป็นรากฐานที่สำคัญมาก และปัจจัยในความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนคือ รูปแบบธุรกิจ(Business Model) กระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์(Real Estate Development Process) และความสำเร็จทางการเงิน(Financial Performance) จากการคัดเลือกกรณีศึกษาผ่านผลประกอบการทางการเงินจึงเลือกกรณีศึกษาที่มีความโดดเด่น ได้แก่ บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบธุรกิจ กระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ความสำเร็จทางการเงินของ 2 บมจ. ปี 2540-2555 ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิเป็นแหล่งข้อมูลหลักจากเอกสารเผยแพร่ รายการข้อมูลประจำปี(56-1) สื่ออื่นๆ และจึงนำไปศึกษาข้อมูลปฐมภูมิเป็นแหล่งข้อมูลรองจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารทั้ง 2 บมจ. ผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และนักวิชาการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยมีการตรวจสอบข้อมูลและสรุปมีผลการศึกษาดังนี้ บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮาส์ จำกัด (มหาชน) วางเป้าหมายคือการเป็นผู้นำด้านการสร้างความแตกต่างในสินค้าและบริการ(Differentiate Leadership)ในตลาดกลางบน จึงมีรูปแบบธุรกิจและกระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการดำเนินงานโดยผลิตสินค้าคุณภาพสูงจากการเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์(Developer)เท่านั้น โดยใช้ระบบผลิตจำนวนมาก(Mass Production Platform) ด้วยระบบบริหารโครงการแบบออนไลน์(Online Project Management System :OPM) และควบคุมคุณภาพ(Quality Control)ทุกขั้นตอนการผลิตและตั้งราคาขายโดยรวมต้นทุนทั้งหมดและจึงตั้งราคาขายจากหลักอุปสงค์และอุปทาน(Book Building) ทำให้สามารถตั้งราคาขายได้เหมาะสม มีบริการหลังการขาย(After Sale Service)ที่ต่อเนื่อง และมีการค้นคว้าและพัฒนาสินค้าและบริการให้มีตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงมากขึ้น(Demand Approach) และมีความสำเร็จทางการเงินจากการตั้งราคาขายหลักอุปสงค์และอุปทานและควบคุมต้นทุนการก่อสร้างร่วมกับซัพพลายเอ่อร์(Cost Sharing) และควบคุมต้นทุนค่าบริหารและการขาย(SG&A) ส่งผลให้มีอัตรากำไรสุทธิต่อรายได้รวมสูงและกำไรสุทธิเติบโตต่อเนื่อง บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) วางเป้าหมายคือการเป็นผู้นำด้านต้นทุนและราคาขายที่ถูกสุด(Low Cost & Price Leadership) ในตลาดกลางล่าง จึงมีรูปแบบธุรกิจและกระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการดำเนินงานโดยผลิตสินค้าปริมาณสูงจากการเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร(Integrated Developer)โดยใช้ระบบผลิตจำนวนมาก(Mass Production Platform) ด้วยระบบบริหารโครงการแบบระบบการก่อสร้างบ้านแบบโรงงาน(Real Estate Manufacturing :REM) โดยควบคุมต้นทุน(Cost Control)ทุกขั้นตอนและส่งมอบรวดเร็วส่งผลให้มีกระแสเงินสดจากการปฏิบัติงาน(Free Cash Flow Operation) จากการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพทำให้สามารถตั้งราคาขายได้น้อยกว่าบ้านแบบเดียวกันร้อยละ15-20 ส่งผลให้ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายจากราคา(Affordable Pricing) และมีการค้นคว้าและพัฒนาสินค้าและบริการให้มีการก่อสร้างที่ลดต้นทุนและรวดเร็วขึ้น(Supply Approach) และมีความสำเร็จทางการเงินจากรายได้ที่เติบโตรวดเร็ว และควบคุมต้นทุนการก่อสร้างจากระบบการก่อสร้างบ้านแบบโรงงาน ส่งผลให้มีปริมาณรายได้และกระแสเงินสดจากการปฏิบัติงานสูงและเติบโตต่อเนื่อง ผู้วิจัยสรุปดังนี้ รูปแบบธุรกิจ กระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และความสำเร็จทางการเงินของ 2 บมจ. เกิดจากการตั้งวิสัยทัศน์ในเอกลักษณ์ของบริบทและจุดแข็งที่บริษัทและผู้นำบริษัทนำมาพัฒนาบริษัทด้วยกิจกรรมหลักและรองอย่างเป็นระบบที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณค่าในเอกลักษณ์ของบริษัทแก่ลูกค้า ซึ่งผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยสามารถศึกษากรณีศึกษาทั้ง 2 บมจ.และนำไปปรับใช้ในอนาคต
Other Abstract: The real estate business, in particular, the private sector’s real estate business, plays an important part in Thailand’s economy. The success of the private sector lies in the business model, the real estate development process and the financial performance. Land & House Pcl. and Pruksa Pcl. Are the outstanding performance company in Thailand Stock Market during 2540 to 2555 B.E.. For they were chosen as case studies.The documentary research method, an indepth interview with the executives of the two companies, experts in the real estate business and academics in this field were used. The results were as follows: Land & House Public Company aims at the differentiating leadership in the upper-medium to Hi-mid market ; as a result, its business model and real estate development process is to offer high quality products. Considering itself a mono- task as the real estate developer, the company employs partners and suppliers in a mass production platform through online project management system (OPM) and quality control is imposed on every production step. The prices are determined based on the Book Building pricing method; therefore, the prices are precisely reasonable. In addition, after-sale service is a well- designed response to customers’ preferences. The demand approach is used very effectively to serve the clients’ needs and preferences. As a result, Land & Houses can financially outperform their rivals because of its effective supply and demand analysis, the ratio of its net profits is higher than the net income and the net profit increases continuously. Pruksa Public Company aims at the low cost & price strategy in the low-to-medium market. For its business model, the company acts as an integrated real estate developer; being a developer, constractor and manufacturer using supply approach. As a part of the real estate development process, the company offers a large number of products through the mass production platform by using real estate manufacturing (REM). The cost can be controlled at every production step and the delivery is prompted and quick; consequently, the free cash flow operation is very effective. The prices of company’s houses are lower than those of its counterparts by 15–20%. Clients can easily afford to purchase its products and services due to competitive pricing. Research and development on products and services can also help the company reduce the construction cost and the construction time. The investigators concluded the success of two Plc., Due to the vision of the uniqueness of the context and strengths to the company and leader of the company take it to develop the company by primary and secondary activities in unique process to deliver products and services that are valuable in the identity to the clients. The operator sector of Thailand able to use two case studies Plc. and adopted in the future.
Description: วิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: เคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50058
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5673342625.pdf12.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.