Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51251
Title: การศึกษาการบริหารบุคลากรครูของโรงเรียนกวดวิชาในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of teacher management of tutoring schools in Bangkok
Authors: รัตติพร พิทยะภัทร์
Advisors: ปิยพงษ์ สุเมตติกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Piyapong.S@Chula.ac.th,dregchula@gmail.com
Subjects: โรงเรียนกวดวิชา
การบริหารงานบุคคล
Cram schools
Personnel management
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการบริหารบุคลากรครูของโรงเรียนกวดวิชาในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามได้แก่ ครูของโรงเรียนกวดวิชาในกรุงเทพมหานคร จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการสังเคราะห์แนวคิดของนักวิชาการ โดยใช้แนวคิดการบริหารงานบุคคลของ Castetter and Young เป็นหลัก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น PNI Modified ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารบุคลากรครูของโรงเรียนกวดวิชาในกรุงเทพมหานคร ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก เรียงลำดับความต้องการจำเป็นด้วย PNI Modified ได้เป็น 1) การกำหนดค่าตอบแทนและสวัสดิการ 2) การประเมินผลการปฏิบัติงาน 3) การวางแผนบุคลากร 4) การปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 5) การให้ข้อมูลข่าวสาร 6) การพัฒนาบุคลากร 7) การคัดเลือกบุคลากร 8) การให้ความมั่นคงในการปฏิบัติงานและการเจรจาต่อรอง 9) การนำเข้าสู่หน่วยงาน และ 10) การสรรหาบุคลากร
Other Abstract: This study was conducted using a descriptive research method with the aim to study the present state, the desirable state and modified priority need index of teacher management of tutoring schools in Bangkok as perceived by 226 teachers in the tutoring schools, Bangkok. The research instrument used in this study was rating scale questionnaire development based on the theoretical framework of Castetter and Young. Data were analyzed using the computer program. Data were analyzed using Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation and PNI Modified. The results show that the desirable state of teacher management of tutoring schools in Bangkok of each aspect investigated was pursued at a highest level by sorting needs with a PNI modified index. They were 1) Compensation and Benefits 2) Appraisal 3) Planning 4) Continuity 5) Information 6) Development 7) Selection 8) Security and Bargaining 9) Induction and 10) Recruitment
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51251
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1201
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2015.1201
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5583426227.pdf3.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.