Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5132
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิภา อุตมฉันท์-
dc.contributor.authorสุชาดา สัจจสันถวไมตรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2007-12-26T02:47:35Z-
dc.date.available2007-12-26T02:47:35Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743331255-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5132-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractศึกษาเนื้อหาของสื่อวิดีโอเกมประเภทต่างๆ ศึกษาทัศนะของนักจิตวิทยาที่มีต่อเนื้อหาสื่อวิดีโอเกม ที่เผยแพร่อยู่ในสังคมไทย และศึกษาทัศนะของนักจิตวิทยาเกี่ยวกับ ผลกระทบของเนื้อหาสื่อวิดีโอเกมแต่ละประเภทที่จะมีต่อ พัฒนาการในด้านสติปัญญาการเรียนรู้ จิตใจเกี่ยวกับผลกระทบของเนื้อหาสื่อวิดีโอเกมแต่ละประเภท ที่จะมีต่อพัฒนาการในด้านสติปัญญาการเรียนรู้ จิตใจอารมณ์ ตลอดจนพฤติกรรมและการแสดงออกของผู้เล่นที่เป็นเยาวชน โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ และใช้ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้เงื่อนไขการกระทำ และปัญญาทางสังคม แนวคิดเกี่ยวกับอิทธิพลของโทรทัศน์ที่มีต่อเด็ก แนวคิดเกี่ยวกับเด็กกับเกมคอมพิวเตอร์ และแนวคิดเกี่ยวกับผลกระทบของวิดีโอเกมที่มีต่อเด็ก เพื่อเป็นกรอบในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า จากทัศนะของนักจิตวิทยา เนื้อหาสื่อวิดีโอเกมที่เผยแพร่อยู่ในสังคมไทย มีทั้งลักษณะที่สร้างสรรค์และไม่สร้างสรรค์ แต่โดยรวมยังไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชนในการเล่นเท่าที่ควร เนื่องจากวิดีโอเกมที่เยาวชนส่วนใหญ่นิยมเล่นนั้น เป็นเกมที่มีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง ก้าวร้าวและไม่มีความสร้างสรรค์อย่างชัดเจน และในทางจิตวิทยา เนื้อหาของสื่อวิดีโอเกมจะส่งผลกระทบต่อ พัฒนาการทางสติปัญญาการเรียนรู้ จิตใจอารมณ์ ตลอดจนพฤติกรรมและการแสดงออกของผู้เล่นที่เป็นเยาวชน ทั้งในด้านบวกและด้านลบ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการเล่น ประเภทของเนื้อหาเกมที่เยาวชนเลือก ตลอดจนปัจจัยพื้นฐานของผู้เล่น ซึ่งได้แก่ สภาพการดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครอง สัมพันธภาพทางสังคมของเด็ก รวมทั้งความสามารถในการแยกแยะระหว่างเรื่องราวในเนื้อหาเกม กับสภาพความเป็นจริงในสังคม โดยเกมที่มีเนื้อหาอยู่ในประเภทผจญภัย ต่อสู้หรือยิง จะส่งผลกระทบต่อเยาวชนทางด้านลบ ในการซึมซับความรุนแรงก้าวร้าวเป็นส่วนใหญ่ และเกมที่มีเนื้อหาอยู่ในประเภทกีฬาหรือฝึกสมองเสริมความรู้ จะส่งผลกระทบต่อเยาวชนทางด้านบวกในการฝึกทักษะต่างๆ ให้กับผู้เล่นเป็นส่วนใหญ่ เช่น เทคนิคการเล่นกีฬา ฝึกการใช้ความคิดจินตนาการที่สร้างสรรค์ ฝึกให้ผู้เล่นมีความพยายาม สุขุม รอบคอบ ซึ่งผลกระทบทั้งทางด้านบวกและด้านลบ จากการเล่นวิดีโอเกมประเภทต่างๆ เยาวชนมีโอกาสที่จะเรียนรู้จากการซึมซับ และอาจนำไปใช้ในชีวิตจริงได้เช่นเดียวกันen
dc.description.abstractalternativeTo examine the content of various types of video games, to examine the views of psychologist on the content of video games currently available in Thai society and to examine the views of psychologists on the impact of video game content upon the development of the intellectual ability, the mental and emotional state, including the behavior and performance of young video game players. Basically, this is a qualitative research method, using theories and concepts relating to the perception of behavioral criteria and social intellect, concepts relating to the influence of television upon the youth, concepts relating to the youth and video games and concepts relating to the impact of video games upon the youth as framework in data analysis. The findings of the research are as follows. Psychologists opine that the content of video games currently available in Thai society can be classified as constructive and destructive. Overall, they are not suitable for the youth. The most popular video games contain vivid violent, aggressive and destructive acts. Psychologically, the content of these video games has a direct impact upon the development of the intellectual ability, the mental and emotional state, including the behavior and performance of young players both on the positive and negative sides. It all depends on the players' behavior, types of video game they choose to play, including other fundamental factors such as parents' surveillance, social relations of the young as well as their ability to differentiate the story of the game from social reality. Games containing adventurous acts, fighting or shooting are likely to have a negative impact upon the youth: they tend to lead to aggressive and violent behavior. On the contrary, games containing sports activities, puzzles or quiz are likely to have a positive impact upon the youth: they tend to increase certain skills in the players, e.g. sports, creativity, effort, prudence etc. Both the positive and negative impact of various types of video games can be learned and applied to real-life situationsen
dc.format.extent12033914 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเกมวิดีโอen
dc.subjectเกมคอมพิวเตอร์en
dc.subjectเยาวชนen
dc.subjectโทรทัศน์กับเด็กen
dc.titleทัศนะของนักจิตวิทยาต่อเนื้อหาสื่อวิดีโอเกม และผลกระทบที่มีต่อเยาวชนen
dc.title.alternativeViews of psychologists on the content of video games and the impact upon the youthen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVipha.U@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
suchada.pdf11.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.