Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51576
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์ | - |
dc.contributor.author | ชาฎิณี เชื้อคำ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2017-01-27T04:01:43Z | - |
dc.date.available | 2017-01-27T04:01:43Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51576 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนทัศน์ของการมีชีวิตและมโนทัศน์ของความตายในเด็กที่มีสุขภาพปกติ อายุ 5 ปี และ 7 ปี 2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความเข้าใจมโนทัศน์ของการมีชีวิตและมโนทัศน์ของความตายในเด็กที่มีสุขภาพปกติที่มีความแตกต่างกันในด้านอายุ ผลการวิจัย 1. เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของการมีชีวิตมากกว่าเด็กอายุ 5 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของการมีชีวิตไม่แตกต่างกัน 2. เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของความตายมากกว่าเด็กอายุ 5 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของความตายไม่แตกต่างกัน 3. เด็กทั้ง 3 ระดับอายุ มีความเข้าใจองค์ประกอบของความตายด้านการหยุดทำงานของอวัยวะ (Cessation) เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีความเข้าใจองค์ประกอบของความตายด้านความตายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคน (Inevitability) และเด็กอายุ 7 ปี มีความเข้าใจองค์ประกอบของความตายด้านความตายเป็นสถานะที่ถาวร (Irreversibility) | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this thesis were to compare the understanding of the concepts of life and death in five- to- seven- year- old healthy children. Participants were 180 kindergarten and primary school student; 60 students in each age group. The instrument was modified from the study of Slaughter & Lyons (2003). One-way ANOVA was used for statistical analysis. The results are as follows: 1. The six- and the seven- year- old children have significantly higher scores in the concept of life than the five- year- olds (p < .05). However, the six- and the seven- year- old do not differ in their scores in the life concept. 2. The six- and the seven- year- old children have significantly higher scores in the concept of death than the five- year- olds (p < .05). However, the six- and the seven- year- olds do not differ in their scores in the death concept. 3. The children’s understandings of the subcomponents of death are as follows: The- five- six and the seven- year-olds are able to understand cessation, the six- and the seven- year- olds are able to understand inevitability, and the seven- year- old are able to understand irreversibility. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.964 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ความคิดรวบยอด | en_US |
dc.subject | การรู้คิดในเด็ก | en_US |
dc.subject | เด็ก -- แง่จิตวิทยา | en_US |
dc.subject | จิตวิทยาพัฒนาการ | en_US |
dc.title | การเข้าใจมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีชีวิตและความตายในเด็กอายุ 5 - 7 ปี ที่มีสุขภาพปกติ | en_US |
dc.title.alternative | Understanding life and death concepts in five- to seven-year-old healthy children | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาพัฒนาการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | penpilai.r@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.964 | - |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
chadinee_ch_front.pdf | 418.7 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chadinee_ch_ch1.pdf | 711.58 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chadinee_ch_ch2.pdf | 309.3 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chadinee_ch_ch3.pdf | 345.02 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chadinee_ch_ch4.pdf | 250.38 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chadinee_ch_ch5.pdf | 194.83 kB | Adobe PDF | View/Open | |
chadinee_ch_back.pdf | 491.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.