Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5189
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorใจทิพย์ ณ สงขลา-
dc.contributor.authorจิระพรรณ คณาสวัสดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-12-27T09:18:21Z-
dc.date.available2007-12-27T09:18:21Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741741251-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5189-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractศึกษาผลของการใช้สัญญาการเรียนในระบบการเรียนด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตปริญญาตรี ที่มีระดับความรู้ก่อนเรียนต่างกัน ในการเรียนวิชาพื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา พื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 120 คน จำแนกตามระดับความรู้พื้นฐานและการเรียนโดยใช้สัญญาการเรียนได้ 6 กลุ่มๆ ละ 20 คน ดังนี้ 1) นิสิตที่มีความรู้ก่อนเรียนระดับสูงเรียนโดยใช้สัญญาการเรียน 2) นิสิตที่มีความรู้ก่อนเรียนระดับสูงเรียนโดยไม่ใช้สัญญาการเรียน 3) นิสิตที่มีความรู้ก่อนเรียนระดับกลางเรียนโดยใช้สัญญาการเรียน 4) นิสิตที่มีความรู้ก่อนเรียนระดับกลางเรียนโดยไม่ใช้สัญญาการเรียน 5) นิสิตที่มีความรู้ก่อนเรียนระดับต่ำเรียนโดยใช้สัญญาการเรียน 6) นิสิตที่มีความรู้ก่อนเรียนระดับต่ำเรียนโดยไม่ใช้สัญญาการเรียน นำผลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้เรียนที่เรียนในระบบการเรียนด้วยอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้สัญญาการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าผู้เรียนที่ไม่ได้เรียนโดยใช้สัญญาการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผู้เรียนที่มีระดับความรู้ก่อนเรียนต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างการเรียนโดยใช้สัญญาการเรียน กับระดับความรู้ก่อนเรียนของผู้เรียน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 4. ผู้เรียนที่เรียนในระบบการเรียนด้วยอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้สัญญาการเรียน มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงกว่าผู้เรียนที่ไม่ได้เรียนโดยใช้สัญญาการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ผู้เรียนที่มีระดับความรู้ก่อนเรียนต่างกัน มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างการเรียนโดยใช้สัญญาการเรียน กับระดับความรู้ก่อนเรียนของผู้เรียน ที่มีต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของผู้เรียนen
dc.description.abstractalternativeTo study effects of using learning contract in E-Learning system upon motivation and learning achievement of undergraduate students with different levels of prior knowledge in Foundations of Computer for Education subject. The research samples consisted of 120 students from Faculty of Education Chulalongkorn University. Students registed in the Foundations of Computer for Education course, academic year 2003. The samples were divided into 6 groups, each group consisted of 20 students as follows 1) students with high prior knowledge level, using learning contract 2) students with high prior knowledge level, without learning contract 3) students with moderate prior knowledge level, using learning contract 4) students with moderate prior knowledge level, without learning contract 5) students with low prior knowledge level, using learning contract 6) students with low prior knowledge level, without learning contract. The data were analyzed by Two-way Analysis of Variance (Two-way ANOVA) at .05 level. The findings were as follows 1. There were statistical significant differences at .05 level on learning achievement between students using learning contract and without learning contract. 2. There were no statistical significant differences at .05 level on learning achievement of students with different levels of prior knowledge. 3. There were no interaction on learning achievement between learning contract and different levels of prior knowledge. 4. There were statistical significant differences at .05 level on achievement motivation between students using learning contract and without learning contract. 5. There were no statistical significant differences at .05 level on achievement motivation of students with different levels of prior knowledge. 6. There were no interaction on achievement motivation between learning contract and different levels of prior knowledgeen
dc.format.extent4129666 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2003.929-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสัญญาการเรียนen
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บen
dc.subjectแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์en
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.titleผลของการใช้สัญญาการเรียนในระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตปริญญาตรีที่มีระดับความรู้ก่อนเรียนต่างกัน ในการเรียนวิชาพื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาen
dc.title.alternativeEffects of using learning contract in e-learning system upon achievement motivation and learning achievement of undergraduate students with different levels of prior knowledge in foundations of computer for education subjecten
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorJaitip.N@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2003.929-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jirapan.pdf4.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.