Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52935
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง-
dc.contributor.authorสุชาติ ใจสุภาพ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-06-09T10:54:27Z-
dc.date.available2017-06-09T10:54:27Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745760188-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52935-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชนในสาขาวิทยาศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ และสาขามนุษยศาสตร์ เกี่ยวกับการใช้สื่อการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. อาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่า สื่อการสอนมีประโยชน์ต่อการสอนมาก เหตุผลที่ใช้สื่อการสอนเพราะเห็นว่าจะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช้เพราะเห็นว่าเนื้อหาวิชาที่สอนไม่จำเป็นต้องใช้ 2. อาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่า หลักเกณฑ์การเลือกสื่อการสอน การปฏิบัติหลังจากใช้สื่อการสอน และการวางแผนการสอน มีความจำเป็นมาก ส่วนการเตรียมการก่อนใช้สื่อการสอนและการใช้สื่อการสอนในลักษะต่างๆ มีความจำเป็นปานกลาง และอาจารย์ปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวในระดับปานกลาง ยกเว้นในด้านการวางแผนการสอนปฏิบัติบ่อยครั้ง 3. อาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่า กระดานชอล์ค - ไวท์บอร์ด และการบรรยายเป็นสื่อการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะการเรียนการสอนในสาขาที่ตนสอนมาก และอาจารย์ใช้สื่อการสอนดังกล่าวบ่อยครั้ง 4. อาจารย์ต่างสาขากันมีความเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของสื่อการสอนทั้งโดยภาพรวมและรายข้อไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่มีเหตุผลที่ใช้และไม่ใช้สื่อการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในบางข้อ 5. อาจารย์ต่างสาขากันมีความเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเลือกสื่อการสอน การเตรียมการก่อนใช้สื่อการสอน การปฏิบัติหลังจากใช้สื่อการสอน และการวางแผนการสอนโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนในลักษณะต่างๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และอาจารย์มีการปฏิบัติในเรื่องต่างๆดังกล่าวแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในบางข้อ 6. อาจารย์ต่างสาขากันมีความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของสื่อการสอนต่าง ๆ กับลักษณะการเรียนการสอนในสาขาที่ตนสอน และมีการใช้สื่อการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในบางข้อ 7. อาจารย์ส่วนใหญ่ต้องการให้มหาวิทยาลัยจัดให้มีสื่อการสอนมากพอให้เลือกใช้ จัดการฝึกอบรมเรื่องการใช้สื่อการสอน และจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่เพื่อการผลิตสื่อการสอนen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the study were to determine and compare the opinions of private university instructors in 3 academic disciplines: Sciences, Social Sciences and Humanity concerning the utilization of instructional media. The findings of the study revealed that: 1. Most of instructors agreed that the instructional media were "very useful." They used media because they perceived it would be effective for students and did not use because they perceived it was not necessary. 2. Most of instructors perceived media selection criterions, follow-up activities and instructional planning as "very necessary", but preparation before using and media utilization in various aspects as "moderate necessary." They had a moderate frequency practice of those activities, except for often practice in instructional planning. 3. Chalkboard, whiteboard and lecture technique were found to be appropriate for all disciplines and they often used them. 4. The opinions toward media usefulness did not vary from academic disciplines, but opinions toward some reasons for using and not using media significantly varied among disciplines. 5. There are significantly different opinions among disciplines toward media selection criterions, preparation before using media, follow-up activities and instructional planning, but did not vary in media utilization in various aspects, and significantly different practice in some gists of those activities. 6. There were significantly different opinions among disciplines toward the media appropriateness for disciplines and toward media utilization in some kinds of media. 7. Most of instructors required the availability of media, training in media utilization, and materials, equipments and place for media production.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสอนด้วยสื่อen_US
dc.subjectสื่อการสอน -- การใช้ประโยชน์en_US
dc.subjectโสตทัศนศึกษาen_US
dc.subjectTeaching -- Aids and devicesen_US
dc.subjectAudio-visual educationen_US
dc.titleความคิดเห็นของอาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชนเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนen_US
dc.title.alternativeOpinions of private university instructors concerning the utilization of instructional mediaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suchat_ja_front.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Suchat_ja_ch1.pdf809.12 kBAdobe PDFView/Open
Suchat_ja_ch2.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open
Suchat_ja_ch3.pdf534.29 kBAdobe PDFView/Open
Suchat_ja_ch4.pdf2.85 MBAdobe PDFView/Open
Suchat_ja_ch5.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open
Suchat_ja_back.pdf2.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.