Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53097
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุดมลักษณ์ กุลพิจิตร-
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์-
dc.contributor.authorอุไรวาส ปรีดีดิลก-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-06-23T06:29:50Z-
dc.date.available2017-06-23T06:29:50Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53097-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีลักษณะเป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการบูรณาการเชิงผสานรวมความรู้สู่การจัด โปรแกรมการศึกษาปฐมวัยภายใต้องค์การบริหารส่วนตำบลหลังการกระจายอำนาจทางการ ศึกษา ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ (1) การเตรียมการสร้างรูปแบบฯ (2)การสร้างรูปแบบฯ (3) การทดสอบภาคสนาม (4) การปรับปรุงและนำเสนอรูปแบบฯ ผลการวิจัยดังนี้ รูปแบบการบูรณาการเชิงผสานรวมความรู้สู่การจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยภายใต้ องค์การบริหารส่วนตำบลหลังการกระจายอำนาจทางการศึกษา ประกอบด้วย 6 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1) ความนำ 2) วัตถุประสงค์ 3) แนวคิดพื้นฐาน ประกอบด้วย การให้เด็กเป็นศูนย์กลางการพัฒนา โดยคำนึงถึงบริบทและ ระดับชั้นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเด็ก และการดำเนินงานโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยในลักษณะพึ่งตนเอง 4) หลักการของรูปแบบฯ ประกอบด้วย การให้บริการดูแลและอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีมาตรฐาน การจัดโปรแกรมการศึกษา ปฐมวัย โดยคำนึงถึงและตอบสนองต่อความต้องการของเด็ก ผู้ปกครองและชุมชน การจัดการศึกษาที่บูรณาการหลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษาปฐมวัย โดยการเชื่อมแนวคิดทางการศึกษาอื่นๆ ตลอดจนแนวนโยบายในการจัดการศึกษาของรัฐเข้าด้วยกัน การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสม และการให้ทุกภาคส่วนได้แก่ ผู้ปกครอง ชุมชน ส่วนราชการต่างๆ เข้ามามีบทบาทร่วมในการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย 5) กระบวนการของรูปแบบมี 5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การวิเคราะห์ระบบความสัมพันธ์ภายใต้บริบทของการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยขององค์การบริหารส่วนตำบล (2) การกำหนดกลไกในการดำเนินการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย (3) การบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติในการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย (4) การประเมินผลการปฏิบัติงานตามรูปแบบฯ 6) ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของรูปแบบ รูปแบบการบูรณาการเชิงผสานรวมความรู้สู่การจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยภายใต้องค์การบริหารส่วนตำบลหลังการกระจายอำนาจทางการศึกษานี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามความหลากหลายของบริบทเพื่อ ให้เกิดความเหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของแต่ละชุมชนen_US
dc.description.abstractalternativeThis was a research and development study, its propose was to propose a model of knowledge integration for early childhood program organization under subdistrict administrative organization after educational decentralization, The research process was diving into 4 stage (1) preparation for model construction (2) model construction (3) field test (4) modification and proposing model. The research findings were as follows: The proposed model of knowledge integration for early childhood program organization under subdistrict administrative organization after educational decentralization comprised of six important parts including: 1) Introduction, 2) Objectives, 3) Fundamental concepts consisted of (1) providing the child as center of development concerning with context and level of relationships among the child’s surroundings; (2) operation of early childhood program through self dependence; (4) Principles of the proposed model including: (1) Standard Educare Service, (2) Meeting Needs of Children, Parents, and Community, (3) Associate Knowledge Integration, (4) Resource Management Effectively, and (5) Team Cooperation, 5) Process of model consisted of five steps including (1) an system analysis of relationship with in the context of early childhood program organization of subdistrict administrative organization after educational decentralization, (2) creating mechanism of early childhood program organization of subdistrict administrative organization after educational decentralization (3) knowledge integration for early childhood program organization, (4) evaluation of model implementation; 6) Factors leading to model success. The proposed model of knowledge integration for early childhood program organization under subdistrict administrative organization after educational decentralization can be applied for implementing in child development centers under various context for an appropriateness of each unique community.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1295-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษาปฐมวัยen_US
dc.subjectองค์การบริหารส่วนตำบลen_US
dc.subjectการบริหารการศึกษาen_US
dc.subjectEarly childhood educationen_US
dc.subjectLocal governmenten_US
dc.titleการนำเสนอรูปแบบการบูรณาการเชิงผสานรวมความรู้สู่การจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยภายใต้องค์การบริหารส่วนตำบลหลังการกระจายอำนาจทางการศึกษาen_US
dc.title.alternativeA proposed model of knowledge integration for early childhood program organization under subdistric administrative organization after education decentralizationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorUdomluck.K@Chula.ac.th-
dc.email.advisorpruet.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.1295-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
uraivas_pr_front.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
uraivas_pr_ch1.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open
uraivas_pr_ch2.pdf11.43 MBAdobe PDFView/Open
uraivas_pr_ch3.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open
uraivas_pr_ch4.pdf9.09 MBAdobe PDFView/Open
uraivas_pr_ch5.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
uraivas_pr_back.pdf13.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.