Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5315
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: A relationship between critical thinking abilities and critical reading abilities in English language of mathayom suksa six students in schools under the Office of the Private Education Commission, Bangkok Metropolis
Authors: สุรีรัตน์ ไชยสุริยา
Advisors: สุมิตรา อังวัฒนกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Sumitra.A@Chula.ac.th
Subjects: ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ความคิดและการคิด
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา -- การทดสอบความสามารถ
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ศึกษาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชาชนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร จำนวน 561 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของคอร์เนลล์ระดับ เอ็กซ์ (Cornell Critical Thinking Level X) ซึ่งผู้วิจัยนำมาแปลและปรับภาษาให้เหมาะสมกับนักเรียนไทยและแบบสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบบสอบทั้งสองฉบับได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิฉบับละ 3 ท่านและทดลองใช้เพื่อหาค่าความเที่ยงของแบบสอบได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .79 และ .83 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานครมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในเกณฑ์ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำโดยได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 42.51 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานครมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ขั้นต่ำโดยได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 47.48 3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Other Abstract: Studies critical thinking abilities of mathayom suksa six students in schools under the office of the private education commission, Bangkok Metropolis, to study critical reading abilities in English of mathayom suksa six students in schools under the office of the private education commission, Bangkok Metropolis and to study a relationship between critical thinking abilities and critical reading abilities in English of mathayom suksa six students in schools under the office of the private education commission, Bangkok Metropolis. The samples were 561 students selected by simple random sampling technique. The instruments used in this study were Cornell Critical Thinking Test Level X which had been translated into Thai and adjusted to Thai students by the researcher and an English critical reading ability test constructed by the researcher. Each test was examined by three experts and had been tried out to find the reliability of the test. They were .79 and .79 and .83 respectively. The obtained data were analyzed by means of arithmetic mean, percentage of arithmetic mean and Pearson product moment correlation. The findings were as follows: 1. Mathayom suksa six students in schools under the office of the private education commission, Bangkok Metropolis had critical thinking abilities at the lower than minimum norm level with the percentage of arithmetic mean of 42.51 2. Mathayom suksa six students in schools under the office of the private education commission, Bangkok Metropolis had critical reading abilities in English at the lower than minimum norm level with the percentage of arithmetic mean of 47.48 3. There was positive relationship between critical thinking abilities and critical reading abilities in English of mathayom suksa six students in schools under the office of the private education commission, Bangkok Metropolis at the .01 level of significa
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5315
ISBN: 9741313063
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sureerat.pdf846.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.