Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55559
Title: แนวทางการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: GUIDELINES FOR THE MANAGEMENT OF PRIVATE VOCATIONAL EDUCATIONCOLLEGES IN BILATERAL VOCATIONAL TRAINING SYSTEMIN BANGKOK METROPOLITAN.
Authors: อิสรียา ออสุวรรณ
Advisors: วลัยพร ศิริภิรมย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Walaiporn.S@Chula.ac.th,walaiporn52@yahoo.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) กรอบแนวคิดการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร 3) ปัญหาของการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 4) เพื่อนำเสนอแนวทางการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ สถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนที่จัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 16 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือรองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้างานทวิภาคี ครูนิเทศ ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลของสถานประกอบการที่ร่วมจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี และครูฝึก รวม 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. กรอบแนวคิดการบริหารสถานศึกษาเอกชนระบบทวิภาคีในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 4 ด้าน ดังนี้ 1)ด้านการจัดหลักสูตร 2)ด้านการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผล 3)ด้านการจัดการฝึกอาชีพ และ4)ด้านการนิเทศ 2. สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับ มาก ทุกด้าน เรียงตามลำดับตามค่าเฉลี่ยได้ดังนี้ ด้านการจัดหลักสูตร ด้านการนิเทศ ด้านการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผล และด้านการจัดการฝึกอาชีพ ตามลำดับ 3. ปัญหาของการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ปัญหาด้านการจัดการอาชีพมีมากที่สุด ได้แก่ จำนวนผู้ที่สนใจเรียนในระบบทวิภาคีไม่เป็นไปตามแผน รองลงมาคือผู้เรียน ผู้ปกครอง ขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี และวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของผู้เรียนไม่เหมาะสมกับการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ เป็นเหตุให้ไม่สามารถปฏิบัติงานในสถานประกอบการได้อย่างต่อเนื่อง 4. แนวทางการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนระบบทวิภาคี ในเขตกรุงเทพมหานคร 1) ด้านการจัดหลักสูตร ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี มีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ จัดอบรมให้ความรู้ทั้งบุคลากรของสถานศึกษาและสถานประกอบการเพื่อให้เข้าใจการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีอย่างแท้จริง และร่วมมือกันจัดทำหลักสูตร แผนการเรียน แผนการฝึกอาชีพ 2) ด้านการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผล จัดอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนการสอนร่วมกัน ให้คำแนะนำ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสถานประกอบการเข้ามาให้ความรู้แก่ผู้เรียนในสถานศึกษา 3) ด้านการจัดการฝึกอาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นผู้สัมภาษณ์ความพร้อม และทำความเข้าใจกับผู้เรียนในระบบทวิภาคีรวมถึงผู้ปกครองในระเบียบข้อตกลงต่างๆอย่างชัดเจน เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการฝึกอาชีพ 4) ด้านการนิเทศ ผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติการนิเทศ ปลูกฝังจรรยาบรรณให้แก่ครูนิเทศ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของครูนิเทศที่มีต่อผู้เรียน รวมถึงผู้บริหารควรให้การสนับสนุนด้านงบประมาณแก่ครูนิเทศ และจัดประเมินผลการนิเทศอย่างต่อเนื่อง
Other Abstract: This research aims to study conceptual framework , the actual state, problems and to propose guideline for the management of private vocational education colleges management in bilateral vocational training system in Bangkok metropolitan. The population of this study consisted of 16 private vocational education colleges management in bilateral vocational training system in Bangkok metropolitan. The information providers are the director of the school or the deputy director of the school, Bilateral Header, supervisor and human resource administrators of the establishments engaged in the management of vocational education in the bilateral system, included 94 persons. The research instrument used in this study were assessments questionnaires and interview, 78.33 % questionnaires were returned. The data analyzed by frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, and content analysis. The research findings were found that 1. Conceptual framework for the management of private vocational education colleges management in bilateral vocational training system in Bangkok metropolitan composed of 4 aspects as follows: 1) Bilateral curriculum organization 2) Bilateral Learning management and evaluation 3) Bilateral training management and 4) Job Supervision 2. The actual state of the management of private vocational education colleges management in bilateral vocational training system in Bangkok metropolitan, the level was high in all directions. 3. Problems in the management of private vocational education colleges management in bilateral vocational training system in Bangkok metropolitan found that the most founded problems is the number of people interested in studying in the bilateral system is not in line with the plan. The second is students lacked the knowledge and understanding about the bilateral teaching and learning approach. 4. Guidelines for the management of private vocational education colleges management in bilateral vocational training system in Bangkok metropolitan composed of 4 aspects : 1) Bilateral curriculum organization, School administrators should focus on bilateral vocational education management. The relationship between schools and enterprises has been established. Provide training to educate both the personnel of educational institutions and enterprises to understand the true management of the bilateral vocational education 2) Bilateral Learning management and evaluation, should provide the organize workshops, develop lesson plans, give advice and help each other 3) Bilateral training management, School administrators should be interviewers the students for ready and clearly understand the bilateral system, including the parents in the regulations. 4) Job Supervision, should have code of ethics to be aware of the importance of the roles and duties of the supervisor to the learner. Including administrators should provide budget support to the teacher for solve problems quickly.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55559
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.521
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.521
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783888727.pdf15.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.