Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55642
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกอาคารเรียนเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา กรณีศึกษา อาคารวรรณสรณ์ พญาไท และ อาคารสยามกิตติ์ สยามสแควร์
Other Titles: Desicion Making Factor In Selecting Tutoring School Building Of High School Students Referring To Wannasorn Phayathai and Siamkit Siam Square As Case Studies
Authors: ธีรภัทร ศุภมิตรเสถียร
Advisors: ไตรรัตน์ จารุทัศน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Trirat.J@Chula.ac.th,trirat13@gmail.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกอาคารเรียนเพือการศึกษาประเภทกวดวิชาและความต้องการที่แท้จริงด้านสิ่งอำนวยความสะดวกของกลุ่มผู้ใช้บริการอาคารเรียนเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชาเพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ทุกวันนี้ประเทศไทยมีการแข่งขันด้านการศึกษาสูงมาก เนื่องมาจากความต้องการด้านการเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่ต้องการและผู้ปกครองยังนิยมส่งบุตรหลานเรียนกวดวิชาอยู่จึงทำให้โรงเรียนกวดวิชานั้นมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มที่โรงเรียนกวดวิชาจะเร่งขยายสาขาเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น แต่สถานที่ในการดำเนินกิจการโรงเรียนกวดวิชานั้นมีจำกัดและมีความยุ่งยากมากขึ้นในการจะพัฒนาให้เป็นอาคารเรียนเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชา ดังนั้นจึงทำให้โรงเรียนกวดวิชาต่างๆนั้นมีความต้องการที่จะเข้าไปดำเนินกิจการในอาคารที่พัฒนาเป็นอาคารเรียนเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชามากยิ่งขึ้น ผู้วิจัยจึงมุ่งเน้นไปที่อาคารที่พัฒนาเป็นอาคารเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชาที่ถูกต้องโดยมีผู้เช่าพื้นที่เป็นโรงเรียนกวดวิชามากกว่าร้อยละ70ของพื้นที่ขึ้นไป และเพื่อที่ผู้ประกอบการจะได้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้บริการและความสำคัญของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆภายในอาคาร โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั้งตอนต้นและตอนปลายซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้อาคารเรียนเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชาเป็นหลัก โดยใช้แบบสัมภาษณ์ผู้ประกอบการและผู้ดูแลอาคารกรณีศึกษาทั้ง2อาคารและแบบสอบถามจำนวน 400 ชุดสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ใช้บริการอาคารในการรวบรวมข้อมูลทั้งด้านสังคมและกายภาพเพื่อสรุปให้ได้คำตอบในเชิงปริมาณ ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกอาคารเรียนเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชา อันดับแรกที่มีความสำคัญมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ทำเลที่ตั้งของอาคารสามารถเดินทางได้สะดวกและอยู่ใกล้กับระบบขนส่งมวลชนเช่นรถไฟฟ้าผลมากที่สุด ร้อยละ 69.25 รองลงมาโรงเรียนกวดวิชาและครูผู้สอนมีชื่อเสียงและเป็นที่ร้อยละ 66.25 ถัดมา สถานที่มีความปลอดภัยร้อยละ 50.75 และในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารที่มีความสำคัญเป็นลำดับแรกคือมีมุมสำหรับนั่งทำการบ้าน รายงาน หรืออ่านหนังสือ ร้อยละ 53.50 รองลงมา มีร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนและหนังสือต่างๆ ครบครันร้อยละ 51.50 ดังนั้นผู้ประกอบการควรพัฒนาอาคารเรียนเพื่อการศึกษาประเภทกวดวิชาโดยคำนึงถึงปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งเชื่อมต่อกับขนส่งมวลชนเป็นลำดับแรกและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารควรมุ่งเน้นไปที่ที่นั่งรอและพื้นที่ใช้งานภายในอาคารเป็นลำดับแรก
Other Abstract: Education has become very competitive due to higher expectations of both parents and children of getting enrolled in top schools and universities. This has led to a high growth rate in the number of tutorial schools, which continue open more branches in new areas. Most tutorial schools use video-based teaching techniques to teach in multiple branches. As a result, many tutorial schools seek buildings which are capable of being adapted to educational purposes including appropriate facilities. The purpose of this research is to investigate the needs of tutorial students to provide guidance for developing such buildings and their facilities. The research sampling was based on the needs of secondary school students who are the main users of the learning centres and obtained through interviews of tutorial school operators and 400 questionnaires of tutorial students to obtain opinions and demographic data at two buildings selected as case studies. The location of the education building was found to be the main factor of consideration with 69.25% of respondents having identified the desire for a building which is easily accessible and close to the public transportation system. 66.25% considered the name of the tutorial institution and the popularity of the tutor as being most important in selecting a school, and 50.75% cited safety concerns regarding building facilities. For building services, respondents cited having areas for doing homework and reading as being most important at 53.50%, and having a general store and book at 51.50%. Based on the findings, tutorial school owners should select buildings focusing mainly on the location and accessibility to mass transit, with building facilities that include adequate indoor areas.
Description: วิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: เคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพัฒนาที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55642
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.169
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.169
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5873571125.pdf6.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.