Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55725
Title: ประสิทธิผลการสื่อสารของแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์บนสื่อเฟซบุ๊ก
Other Titles: THE EFFECTIVENESS OF THE COMMUNICATION ON MOVIES REVIEW FACEBOOK FAN PAGES
Authors: อรรถรณ บาหยัน
Advisors: ธาตรี ใต้ฟ้าพูล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Tatri.T@Chula.ac.th,tatri13@gmail.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาเรื่องประสิทธิผลการสื่อสารของแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์บนสื่อเฟซบุ๊ก มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทราบถึงอิทธิพลของเฟซบุ๊กแฟนเพจเกี่ยวกับการรีวิวภาพยนตร์ต่อผู้ติดตาม ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย และถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือทำการตลาดของเจ้าของภาพยนตร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการต่าง ๆที่ต้องการให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กได้ทราบถึงรายละเอียดตราสินค้าของตน งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยในเชิงคุณภาพ ร่วมกับการวิจัยเชิงปริมาณเป็น โดยการเก็บข้อมูลจากหน้าแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์บนสื่อเฟซบุ๊ก และใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจำนวน 400 คน ที่ติดตามแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทั้ง 3 แฟนเพจ คือ แฟนเพจหนังโปรดของข้าพเจ้า แฟนเพจอวยไส้แตกแหกไส้ฉีก และแฟนเพจนักเลงโรงหนัง ซึ่งเกณฑ์การคัดเลือกแฟนเพจนั้นมาจากยอดจำนวนผู้ติดตามที่มากที่สุด 3 อันดับ ผลการศึกษาพบว่า เนื้อหาที่ปรากฏอยู่ในแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์บนสื่อเฟซบุ๊กเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เป็นหลัก โดยส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการรีวิวภาพยนตร์ ข่าวสารเกี่ยวกับภาพยนตร์ และเรื่องราวของดารานักแสดง โดยวิธีการนำเสนอนั้นจะออกมาในรูปแบบของข้อความ ประกอบกับรูปภาพ รวมถึงวิดีโอต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เนื้อหาที่ปรากฏอยู่ในสื่อเฟซบุ๊กของแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์แต่ละแฟนเพจอาจจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยจะขึ้นอยู่กับรูปแบบการนำเสนอของแฟนเพจนั้น ๆ แต่จุดเด่นที่ทำให้ได้รับความนิยมนั้นเกิดจากรูปแบบการสื่อสารที่มักจะจับกระแสสังคมที่มีต่อภาพยนตร์ รวมถึงการเขียนรีวิวด้วยภาษาที่รุนแรง จริงใจ เข้าถึงอารมณ์ของผู้อ่าน ซึ่งผลการศึกษายังทำให้พบความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ของผู้บริโภคดังต่อไปนี้ คือ 1) ผู้บริโภคที่มีลักษณะประชากรแตกต่างกันมีการเปิดรับข้อมูลของแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊กแตกต่างกัน 2) ผู้บริโภคที่มีลักษณะประชากรแตกต่างกันมีทัศนคติต่อแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊กแตกต่างกัน 3) ผู้บริโภคที่มีลักษณะประชากรแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ในโรงแตกต่างกัน 4) การเปิดรับข้อมูลจากแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊กของผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊ก 5) การเปิดรับข้อมูลจากแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊กของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ในโรงของผู้บริโภค 6) ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊กมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ในโรงของผู้บริโภค และ 7) การเปิดรับข้อมูลจากแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊ก และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อแฟนเพจรีวิวภาพยนตร์ทางสื่อเฟซบุ๊ก มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ในโรงของผู้บริโภค
Other Abstract: The objective of this study was to determine the influence of movie review from Facebook fan pages on followers. There are a lot more Facebook fan pages nowadays and they are considered one of the marketing tools of movie owners. The research was a mix method research integrating qualitative with quantitative research methods. This was done by collecting information from the movie review Facebook fans pages. An online questionnaire was used as the data collection tool on 400 Facebook users that were following all 3 movie review fan pages: My Favourite Films, Overhyp and Theater Gangster. The selection criteria are the 3 fan pages with the highest number of followers. From the result, it was found that the content that appears on the Facebook fan pages was mainly a movie review. Most of the content was about movie reviews, news about the movie, and the story of the actors and actresses. The presentation would be in the form of text, images, and videos. However, the content appearing in each page was different. It would depend on the style of presentation of the fan page but the highlight of the popularity was the form of communication that often captures the film currents at that time and the reviews with harsh and sincere language that were able to access to the reader's emotions. The study also found the relationship between media exposure, attitude, and the decision making process to buy movie tickets was as follows: 1) Consumers with different demographic characteristics responded differently to the media exposure ,2) Consumers with different demographic characteristics responded differently to the attitudes, 3) Consumers with different demographic characteristics decide to purchase movies tickets differently, 4) Media exposure from the Facebook movie review fan pages was correlated with consumer attitudes towards the reviews on the fan page, 5) Media exposure from the Facebook movie review fan pages was correlated with consumer decision to purchase movies tickets, 6) consumer attitudes toward the Facebook movie review fan pages was correlated with consumer decision to purchase movies tickets, 7) Media exposure and consumer attitudes towards the reviews on the fan page was correlated with consumer decision to purchase movies tickets.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55725
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.399
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.399
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5884880928.pdf12.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.