Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56168
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรรณระพี สุทธิวรรณ-
dc.contributor.advisorสักกพัฒน์ งามเอก-
dc.contributor.authorชุติกาญจน์ มานะญาณกิจ-
dc.contributor.authorทัพพานันต์ ตันสกุล-
dc.contributor.authorเพลงไพร รัตนาจารย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2017-11-27T08:41:08Z-
dc.date.available2017-11-27T08:41:08Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56168-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2558 A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2015en_US
dc.description.abstractการวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการจัดการเล่นในธรรมชาติให้กับลูกวัยอนุบาลของพ่อแม่ในเขตกรุงเทพมหานครซึ่งปัจจัยที่คาดว่าทำนายได้ ได้แก่ ความรู้ของพ่อแม่ ประสบการณ์ของพ่อแม่ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเล่นในธรรมชาติ (บริเวณที่พักอาศัย ละแวกใกล้เคียงและในเขตชุมชน) ความปลอดภัย ประโยขน์ ค่าใช้จ่ายและเวลาที่ใช้ในการเล่นในธรรมชาติโดยศึกษากลุ่มตัวอย่างพ่อแม่ที่มีลูกวัยอนุบาล(อายุระหว่าง 4-6ปี) จำนวน 193 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยคือแบบสอบถามการเล่นในธรรมชาติที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ (enter method) พบว่าปัจจัยทุกตัวสามารถอธิบายพฤติกรรมการจัดการเล่นในธรรมชาติ (F(9,183) = 5.639, p < .001) ร้อยละ 21.7 ซึ่งเวลาที่ใช้ในการเล่นในธรรมชาติ (β=-.303, p < .01) และการมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเล่นในธรรมชาติ (β=.224, p < .01) เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่ออิทธิพลทำนายพฤติกรรมการจัดการเล่นในธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าพ่อแม่มีแนวโน้มจะพาลูกออกไปเล่นในธรรมชาติหากพ่อแม่รับรู้ว่าการเล่นในธรรมชาติไม่ได้ใช้เวลามาก และมีพื้นที่ที่เอื้อต่อการจัดการเล่นในธรรมชาติบริเวณที่อยู่อาศัยen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to examine factors influencing parental manipulation of natureplay for preschool children. Those factors were: parental knowledge, parental past experience, availability of nature-play areas (i.e., home, neighborhood, and community), safety, benefits, costs, and time spent on nature play. Participants were 193 mothers and fathers of preschool children in Bangkok. The research instrument was the nature-play questionnaire developed in this study. Multiple regression analysis (enter method) indicated that all the factors could explain the parental manipulation of nature play (F(9,183) = 5.639, p < .001), accounting for 21.7% of the variance. Among those factors, Time (β = -.303, p < .01) and Availability of nature-play area at home (β = .224, p < .01) significantly predicted the parental manipulation of nature play. Results suggest that parents tend to bring their children to play in nature if they do not perceive the nature play as very much time-consuming, and if there are areas available for nature play at home.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเล่นen_US
dc.subjectจิตวิทยาเด็กen_US
dc.subjectPlayen_US
dc.subjectChild psychologyen_US
dc.titleพฤติกรรมการจัดการเล่นในธรรมชาติให้กับลูกวัยอนุบาลของพ่อแม่ในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativePARENTAL MANIPULATION OF NATURE PLAY FOR PRESCHOOL CHILDREN IN BANGKOKen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorpanrapee.s@chula.ac.th-
dc.email.advisorsakkapat.N@chula.ac.th-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chutikarn_et_al.pdf4.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.