Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56345
Title: ฤทธิ์ของสารสกัดจากข้าวเหนียว ข้าวเหนียวกล้อง ข้าวเหนียวดำ ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดอ่อนในการป้องกันความเสื่อมของเซลล์ประสาท
Other Titles: NEUROPROTECTIVE EFFECTS OF ORYZA SATIVA VAR.GLUTINOSA AND ZEA MAYS VAR.RUGOSA EXTRACTS
Authors: ศุทธิรัตน์ ชุ่มปิยะ
Advisors: เทวิน เทนคำเนาว์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสหเวชศาสตร์
Advisor's Email: Tewin.T@Chula.ac.th,tewin.t@chula.ac.th
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: โรคความเสื่อมของเซลล์ประสาท คือ โรคที่มีการทำลายของเซลล์ประสาทในสมอง ซึ่งพบว่าภาวะ Oxidative stress ซึ่งเกิดจากการสะสมของไฮโดรเจอเปอร์ออกไซด์ H2O2 เป็นสาเหตุหนึ่งส่งผลให้เกิดการทำลายของเซลล์สมอง โดยสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นสามารถยับบยั้งได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้สนใจข้าว และข้าวโพด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่นำมาใช้ในการรักษาโรค โดยพบว่ามีสารทริปโตเฟน และเมลาโทนินอยุ่ ซึ่งมีการศึกษาพบว่าสามารถเพิ่มการแสดงออกของยีน brain-derived neurotrophic factor (BDNF) ได้ ซึ่งเป็นยีนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเซลล์ประสาทโดยผ่าน kinase signaling pathway คณะผู้วิจัยจึงสนใจที่จะนำสารสกัดจากข้าว และข้าวโพด มาศึกษาความสามารถในการออกฤทธิ์ในการต้านการตายของเซลล์โดยมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระต่อเซลล์ประสาท โดยการใช้เซลล์เพาะเลี้ยงชนิด Hippocampal neuronal cell line (HT-22) เป็นโมเดลในการศึกษา (in vitro model) ด้วยวิธี MTT assay, Annexin V-FITC and Propidium Iodide staining assay, DPPH assay, ABTS assay และ DCFH-DA staining และวิเคราะห์หาปริมาณเมลาโทนิน และทริปโตเฟนด้วยวิธี HPLC รวมถึงจะศึกษาในระดับกลไกถึงการแสดงออกของ mRNA และโปรตีน BDNF ที่เกี่ยวข้องกับโรคความเสื่อมของเซลล์ประสาทด้วยวิธี real time-PCR และ western blot ซึ่งผลการทดลองพบว่าข้าว และข้าวโพด 3 ชนิด ได้แก่ ข้าวเหนียวดำที่สกัดด้วยตัวทำละลายเอทานอล และข้าวโพดอ่อนที่สกัดด้วยตัวทำละลายน้ำ และเอทานอล มีฤทธิ์ในการป้องกันการตายของเซลล์ HT-22 จากการถูกกระตุ้นด้วย H2O2 และลดการเกิดภาวะ oxidative stress ภายในเซลล์ โดยมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ และมีสารทริปโตเฟนและเมลาโทนินเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้สามารถเพิ่มการแสดงออกของ BDNF mRNA และโปรตีนได้ จากการศึกษาบอกได้ว่าสารสกัดข้าว และข้าวโพด ป้องกันเซลล์ HT-22 จากอนุมูลอิสระ H2O2 และยับยั้ง ROS ที่เกิดภายในเซลล์ และมีฤทธิ์ต่อเซลล์ประสาท โดยมีกลไกในการเพิ่มการแสดงออกของ BDNF mRNA และโปรตีน
Other Abstract: This study evaluated the protective effects of rice (Oryza sativa var.glutinosa) extracts including white, brown and black glutanious rice and corn (Zea mays var.rugosa) extracts including sweet corn and baby corn , and their underlying mechanisms against H2O2-induced neuronal cell death in HT-22 cells. H2O2-induced neurotoxicity was characterized by decrease in cell viability, increase in ROS production and decrease in BDNF mRNA and protein expression. Pretreatment with rice and corn extracts significantly attenuated H2O2-induced neurotoxicity, and also significantly decreased ROS production. Rice and corn extracts could upregulate of the expression of BDNF mRNA and protein. They possessed melatonin and tryptophan contents. Therefore, it is evident that rice and corn extracts protected HT22 cells from the cytotoxic effect of H2O2, and inhibition of ROS production in conjunction with modulation of BDNF expression may contribute to the underlying mechanisms. This result suggested that rice and corn extracts might be beneficial as potential way to prevent of neurodegenerative diseases.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ชีวเคมีคลินิกและอณูทางการแพทย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56345
Type: Thesis
Appears in Collections:All - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5576664137.pdf3.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.