Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56526
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorSuree Choonharuangdej
dc.contributor.advisorZongping, Peng
dc.contributor.authorCheng, Wanfang
dc.contributor.otherChulalongkorn University. Arts
dc.coverage.spatialThai
dc.date.accessioned2017-12-14T04:19:43Z
dc.date.available2017-12-14T04:19:43Z
dc.date.issued2008
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56526
dc.descriptionThesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 2008en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาว่า ระหว่างวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented กับวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook ซึ่งโรงเรียนนานาชาติแต่ละโรงเรียนในปัจจุบัน ต่างเห็นว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนของตนนั้น วิธีการแบบใดจะเหมาะสมกับการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจันระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติมากกว่ากัน ทั้งยังหวังว่าจากประสบการณ์ที่ผู้วิจัยเคยได้ร่วมการจัดการเรียนการสอนในอดีต รวมทั้งผลการวิจัยในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ ผู้วิจัยแบ่งกรณีศึกษาออกเป็นการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented และการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบ โดยมุ่งเน้นที่เนื้อหาการเรียนการสอน พัฒนาการทางด้านการเรียนการสอน แนวทางการเรียนการสอน การเลือกใช้แบบเรียน ความแตกต่างในเชิงปฏิบัติการของผู้สอน และความต่อเนื่องของหลักสูตร เป็นต้น ผลของการวิจัยแสดงให้เห็นว่าวิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนานาชาติได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented นั้นไม่มีแบบเรียนที่ตายตัว ดังนั้นจึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องการใช้เวลาเตรียมการเรียนการสอนที่ค่อนข้างนาน ปัญหาเนื้อหาการเรียนการสอนซ้ำกันในระดับชั้นที่ต่างกัน ในขณะที่วิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Single-Textbook นั้นกลับสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ดีกว่า จากสิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนนานาชาติ ร่วมฤดี จึงใช้วิธีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Topic-Oriented และเลือกใช้แบบเรียน Chinese Made Easy เล่มที่ 1 ถึง 5 มาเป็นชุดเอกสารประกอบการเรียนการสอนภาษาจีนเพียงชุดเดียว ผู้วิจัยได้อาศัยประสบการณ์ตรงของตนเองจากการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2548-2551 ที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีในการทำวิจัย ผลของการวิจัยในครั้งนี้ สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยม ศึกษาของโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่นๆ ได้เช่นกัน
dc.language.isozhen_US
dc.publisherChulalongkorn Universityen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1594-
dc.rightsChulalongkorn Universityen_US
dc.subjectInternational school -- Curriculumen_US
dc.subjectChinese language -- Study and teaching -- Thailanden_US
dc.subjectภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน -- ไทยen_US
dc.subjectโรงเรียนนานาชาติ -- หลักสูตรen_US
dc.titleA study of secondary school's Chinese curriculum design of international schools in Thailanden_US
dc.title.alternativeการศึกษาการจัดหลักสูตรภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameMaster of Artsen_US
dc.degree.levelMaster's Degreeen_US
dc.degree.disciplineChinese as a Foreign Languageen_US
dc.degree.grantorChulalongkorn Universityen_US
dc.email.advisorsuree.c@chula.ac.th
dc.email.advisorNo information provided
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.1594-
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cheng, Wanfang.pdf846.55 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.