Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56607
Title: แนวคิดภาพลักษณ์ในงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่
Other Titles: Image concept in public relations of mobile network provider organization
Authors: ณัฐพัชร อามระดิษ
Advisors: สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Suwattana.V@chula.ac.th
Subjects: ภาพลักษณ์องค์การ
องค์การ -- การประชาสัมพันธ์
อุตสาหกรรมบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
Corporate image
Corporations -- Public relations
Cell phone services industry
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาแนวคิดภาพลักษณ์กับการประชาสัมพันธ์ในองค์กร (2) เพื่อสำรวจการประยุกต์ใช้แนวคิดภาพลักษณ์ในองค์กร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้บริหารองค์กรและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทแอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัทโทเทิลแอคเซส คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัททรูคอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ผลการวิจัยพบว่า มีการนำแนวคิดภาพลักษณ์ มาใช้กับการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ขององค์กรผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยศึกษาจากภาพรวมองค์กร บุคลากรภายในองค์กร และบุคลากรภายนอกองค์กร ซึ่งพบว่าองค์กรต้องการทำให้ประชาชนมีความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับองค์กรเป็นไปในทางบวก ทั้งการดำเนินงานขององค์กรและระบบการบริหารจัดการ บุคลากร ในการกำหนดภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ของแต่ละองค์การนั้นจะต้องคำนึงถึงความต่างจากภาพลักษณ์ของคู่แข่งในตลาดเดียวกันด้วย กล่าวคือต้องพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับองค์กรเพื่อสร้างการจดจำให้กับประชาชนภายนอกและภาพลักษณ์ที่องค์กรต้องการสื่อให้ประชาชนทราบและยังได้มีการนำแนวคิดเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (Corperate Social Responsibility: CSR) มาใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ด้วยนั่นก็คือการทำประโยชน์ทั้งทางด้าน สาธารณประโยชน์ การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ ฯลฯ ซึ่งพบว่าแต่ละองค์กรมีแนวคิดคล้ายกันในด้านการจัดกิจกรรม / โครงการเพื่อสังคมแต่ส่วนเนื้อหาโครงการจะแตกต่างกันไป
Other Abstract: The purpose of this is research to: 1) Examine image concept in public relations in organization. 2) To examine the application of image concept to an organization. This research is a qualitative research. The methodology used is through interview with managers / CEOs and interested persons in making an image for telecommunication service providers, specifically, Advanced Info Service Public Limited; Total Access Communication Public Limited; and True Corporation Public Limited. It is found that image concept has been used in public relations of mobile network provider. By studying on organization's overall image, organization's staff and public. It is found that the organization wants to give public a positive image of its operation, its management , and it personals. The organization attempts to make it image unique, in order to be distinguished from it competitors as well as to make the public recognizes and remembers the image of the organization. Corporate Social Responsibility (CSR) concept is also used to in creating the image in the area of e.g. public interest and rescuing victims from disasters. Similarities are found with regard to organization has concept for social projects, but differences are found with regard to the projects' details.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56607
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.133
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2006.133
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
natthapatch_am_front.pdf971.33 kBAdobe PDFView/Open
natthapatch_am_ch1.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open
natthapatch_am_ch2.pdf4.59 MBAdobe PDFView/Open
natthapatch_am_ch3.pdf487.94 kBAdobe PDFView/Open
natthapatch_am_ch4.pdf6.76 MBAdobe PDFView/Open
natthapatch_am_ch5.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
natthapatch_am_back.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.