Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56670
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา-
dc.contributor.authorเนาวรัตน์ บูชา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-01-03T04:57:38Z-
dc.date.available2018-01-03T04:57:38Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56670-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ในการวิจัยมี 3 ประการคือ (1) เพื่อพัฒนาองค์ประกอบสมรรถภาพที่จำเป็นของครูในฐานะผู้ประเมินภายใน (2) เพื่อกำหนดน้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบสมรรถภาพที่จำเป็นของครูในฐานะผู้ประเมินภายในโดยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการเข้าถึงฉันทามติแบบพหุลักษณะ และ (3) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของวิธีการกำหนดน้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบที่ใช้วิธีวิเคราะห์องค์ประกอบกับกระบวนการเข้าถึงฉันทามติ แบบพหุลักษณะ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจองค์ประกอบ ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่สุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 302 คน และกลุ่มตัวอย่างในการกำหนดน้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบ ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่สุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 75 คน เครื่องมือในการวิจัย 2 ชุด คือ 1)แบบสอบถามที่ใช้สำรวจองค์ประกอบ และ 2) แบบกำหนดน้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สมรรถภาพที่จำเป็นของครูในฐานะผู้ประเมินภายใน มี 5 องค์ประกอบ คือ (1)ความรู้ทางการประเมินและเทคนิควิจัย (2)ทักษะในการประเมิน (3)จรรยาบรรณในการประเมิน (4)บุคลิกภาพและลักษณะนิสัย และ (5)ความรู้ในสาขาวิจัยที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 5 องค์ประกอบสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 71.394 2. น้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบสมรรถภาพที่จำเป็นของครูในฐานะผู้ประเมินภายในจากการวิเคราะห์องค์ประกอบ ความสำคัญที่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop the essential competency factors for teachers as internal evaluators; (2) to determine the weight of the essential factors for teachers as internal evaluators by using factor analysis and multiple attribute consensuses reaching and (3) to compare differences of the weights resulting from the factor analysis and the multiple attribute consensus reaching. There were 2 sample groups who were teachers of the Suphanburi Educational Area 2: (1) 302 teachers in a survey study and; (2) 75 teachers in the multiple attribute consensus reaching. The research instruments were a survey questionnaire and a weight determination guideline. The research finding were as follow: 1. There were 5 essential competencies of teachers as internal evaluators. They were (1) knowledge in evaluation and research techniques, (2) evaluation skills, (3) ethic of evaluators, (4) personality and habits and (5) knowledge in other fields. This 5 factors were able to describe 71.394% of the variance. 2. The weight of the factors resulting from the factor analysis were (1) evaluation skills(22.62%) , (2) knowledge in other fields (21.50%) , (3) personality and habits (20.19%) , (4) knowledge in evaluation and research techniques (18.85%) and (5) ethic of evaluators (16.84%) respectively. 3. the factors weighting from the multiple attribute consensus reaching were (1) ethic of evaluators (21.72%) , 92) knowledge in evaluation and research techniques (21.48%) , (3) evaluation skills (20.48%) , (4) personality and habits (18.54%) , (5) knowledge in other fields (17.78%) respectively. 4. the weighting from the multiple attribute consensus reaching and from the factor analysis were closer related. The factor analysis had a range of weighting from 16.84 to 22.62. While the multiple attribute consensus reaching had a range of weighting from 17.78 to 21.72. However the orders of weighting had difference.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1410-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความสามารถหลักของธุรกิจen_US
dc.subjectครู -- การประเมินศักยภาพen_US
dc.subjectประกันคุณภาพen_US
dc.subjectการสอน -- การควบคุมคุณภาพen_US
dc.subjectCore competenciesen_US
dc.subjectTeachers -- Rating ofen_US
dc.subjectQuality assuranceen_US
dc.subjectTeaching -- Quality controlen_US
dc.titleการเข้าถึงฉันทามติแบบพหุลักษณะและการวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อกำหนดสมรรถภาพที่จำเป็นของครูในฐานะผู้ประเมินภายในen_US
dc.title.alternativeMultiple attribute consensus reaching and factor analysis for determining essential competencies of teachers as internal evaluatorsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSiripaarn.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.1410-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
naowarat_bo_front.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
naowarat_bo_ch1.pdf834.53 kBAdobe PDFView/Open
naowarat_bo_ch2.pdf5.45 MBAdobe PDFView/Open
naowarat_bo_ch3.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
naowarat_bo_ch4.pdf5.49 MBAdobe PDFView/Open
naowarat_bo_ch5.pdf848.08 kBAdobe PDFView/Open
naowarat_bo_back.pdf2.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.