Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56813
Title: ผลของการสอนโครงสร้างข้อความที่มีต่อความสามารถ ในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Effects of teaching text structure on English paragraph writing ability of students in Private Higher Education Institutions, Bangkok Metropolis
Authors: สุเมธ ลออศรีสกุลไชย
Advisors: สุมิตรา อังวัฒนกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Sumitra.A@chula.ac.th
Subjects: ภาษาอังกฤษ -- การเขียน
สถาบันอุดมศึกษาเอกชน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
English language -- Writing
Private universities and colleges -- Thailand -- Bangkok
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลของการสอนโครงสร้างข้อความที่มีต่อความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร และ (2) ศึกษาผลของการสอนโครงสร้างข้อความที่มีต่อความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่มีความสามารถในการเขียนต่างกัน ตัวอย่างประชากรได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษในภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2538 จำนวน 80 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มที่มีความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษเท่าเทียมกัน สุ่มให้กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองสอนด้วยการเน้นโครงสร้างข้อความ อีกกลุ่มเป็นกลุ่มควบคุมสอนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการสอนแบบปกติ จำนวน 12 แผน แผนการสอนแบบเน้นโครงสร้างข้อความจำนวน 12 แผน และแบบสอบการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ 1 ฉบับ และนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ คือ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่ามัฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และอัตราส่วนวิกฤต ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษากลุ่มที่ได้รับการสอนโครงสร้างข้อความมีความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษไม่สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักศึกษากลุ่มสูงกลุ่มที่ได้รับการสอนโครงสร้างข้อความมีความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษไม่สูงกว่านักศึกษากลุ่มสูงกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. นักศึกษากลุ่มต่ำกลุ่มที่ได้รับการสอนโครงสร้างข้อความมีความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษไม่สูงกว่ากลุ่มต่ำกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. นักศึกษากลุ่มที่ได้รับการสอนโครงสร้างข้อความ และกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างข้อความหลายชนิดรวมกันมากที่สุด คือ 14 และ 19 คน ตามลำดับ และนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มไม่เขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างข้อความประเภทลำดับขั้นและปัญหาและการแก้ไข และเมื่อพิจารณาค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละของคะแนนความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม พบว่า นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มมีความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษประเภทเหตุผลมากที่สุด กลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติได้คะแนนน้อยที่สุดในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษประเภทรายละเอียด ส่วนกลุ่มที่ได้รับการสอนโครงสร้างข้อความ ได้คะแนนนน้อยที่สุดในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษประเภทบรรยาย
Other Abstract: The purpose of this research were to study (1) the effects of teaching text structure on English paragraph writing ability of students in private higher education institutions, Bangkok Metropolis and (2) the effects of teaching text structure on English paragraph writing ability of students with different English writing ability. The samples were 80 sophomore students who enrolled English Paragraph Writing Course in Summer semester in the academic year 1995 in School of Humanities, Bangkok University. They were selected by specific random sampling. The samples were divided into two groups; the first group taught by using text structure method and the other taught by using conventional method. The research instruments consisted of 12 lesson plans for each group and an English Paragraph Writing test. The collected data were statistically calculated by means of arithmetic mean, percentage of mean score, standard deviation and t-test. The results of the study were as follows: 1. The English paragraph writing ability of students taught by using text structure method did not have higher score than those taught by using conventional method at the .05 level of significance. 2. The English paragraph writing ability of high achievers taught by using text structure method did not have higher score than high achievers taught by using conventional method at the .05 level of significance. 3. The English paragraph writing ability of low achievers taught by using text structure method did not have higher score than low achievers taught by using conventional method at the .05 level of significance. 4. Students in both groups wrote the English paragraph by using mixed text structure the most; 14 and 19 students respectively. Both groups did not write sequence and problem and solution English paragraph. When the collected data were calculated, the results revealed that students in both groups had the highest score in cause and effect English paragraph writing. Students taught by using conventional method had the lowest score in enumerative English paragraph writing, while the students taught by using text structure method had the lowest score in descriptive English paragraph writing.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสอนภาษาอังกฤษ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56813
ISBN: 9746344536
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumet_la_front.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
Sumet_la_ch1.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Sumet_la_ch2.pdf8.18 MBAdobe PDFView/Open
Sumet_la_ch3.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Sumet_la_ch4.pdf867.88 kBAdobe PDFView/Open
Sumet_la_ch5.pdf772.97 kBAdobe PDFView/Open
Sumet_la_back.pdf8.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.