Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57002
Title: | การเผยแพร่กับการตัดสินใจใช้นวัตกรรมเอ็นจีวีของผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Diffusion of NGV innovation and decision to use NGV of Bangkok drivers |
Authors: | ภัคจิรา แบบแผน |
Advisors: | ปรมะ สตะเวทิน |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | รถยนต์ -- ไทย -- กรุงเทพฯ ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ รถยนต์ -- การใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง Automobiles -- Thailand -- Bangkok Natural gas vehicles Automobiles -- Gas producers |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการเผยแพร่นวัตกรรมเอ็นจีวี ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ไปสู่ผู้ใช้รถยนต์ที่ใช้นวัตกรรมเอ็นจีวี 2. เพื่อศึกษาการตัดสินใจใช้นวัตกรรมเอ็นจีวีของผู้ใช้รถยนต์ ในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาปัจจัยอื่นนอกเหนือจากการสื่อสารที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ตัดสินใจยอมรับ การใช้นวัตกรรมเอ็นจีวี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ดำเนินการ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เจาะลึกกับหน้าที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จำนวน 3 คน และผู้ใช้ นวัตกรรมเอ็นจีวี จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่าการเผยแพร่นวัตกรรมเอ็นจีวีไปสู่ผู้ใช้รถยนต์ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แบ่งเป็นลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. ช่วงกระตุ้น 2. ช่วงริเริ่มหรือการแนะนำ 3. ช่วง การทำให้ ก๊าซเอ็นจีวี เป็นเรื่อง “ปลอดภัย” 4. ช่วงกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจที่จะกระทำ 5. ช่วงหลังจากที่ อุปกรณ์ติดตั้งเสร็จแล้ว ขั้นตอนของกระบวนการตัดสินใจยอมรับการใช้นวัตกรรมเอ็นจีวี ของผู้ใช้รถยนต์ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1. ระยะแสวงหาทางออก 2. ระยะเกิดความสนใจ 3. ระยะตัดสินใจปฏิบัติ ปัจจัย อื่นนอกเหนือจากการสื่อสารที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์เกิดการตัดสินใจยอมรับนวัตกรรมเอ็นจีวีแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. คุณลักษณะของนวัตกรรมเอ็นจีวี ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประการ คือ (1.) คุณลักษณะทางด้าน การมองเห็นประโยชน์เชิงเทียบ (2.) คุณลักษณะทางด้านความสลับซับซ้อนในการใช้ (3.) คุณลักษณะทาง ด้านความสามารถในการสังเกตเห็นผลได้ 2. คุณลักษณะของผู้ใช้รถยนต์แบ่งออกเป็น 2 ประการคือ (1.) คุณลักษณะในด้านของระดับรายได้และระดับความเป็นอยู่ (2.) คุณลักษณะด้านอาชีพ |
Other Abstract: | The purpose of this research was to study (1) the diffusion of NGV innovation to drivers, (2) the decision process of Bangkok drivers, (3) other factors affecting drivers’ decision to adopt NGV innovation. The study was qualitative research. In-depth interview with 3 officials of PTT Public Company Limited and 30 drivers who adopted NGV was used to collect the data. The findings of the research were as follows: The diffusion of NV innovation of PTT Public Company Limited was composed of 5 stages : 1. Stimulation 2. Initation or Introduction 3. Creation of the awareness of "The Safety" of NGV 4. Encouraging for decision to adopt 5.Post adoption. The decision process to adopt NGV innovation of the drivers was composed of 3 stages : 1. Seeking for solution 2. Interest 3. Adoption Other factors affecting decision to use NGV were : 1. Characteristics of NGV which were composed of (1.) relative advantage (2.) complexity (3.) observability 2. Characteristics of drivers which were composed of (1.) income and level of living (2.) career |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57002 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1286 |
ISBN: | 9741429975 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2006.1286 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
pakjira_ba_front.pdf | 1.15 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pakjira_ba_ch1.pdf | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pakjira_ba_ch2.pdf | 5.93 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pakjira_ba_ch3.pdf | 624.2 kB | Adobe PDF | View/Open | |
pakjira_ba_ch4.pdf | 5.41 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pakjira_ba_ch5.pdf | 2.52 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pakjira_ba_back.pdf | 11.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.