Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57071
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิมพ์รำไพ เปรมสมิทธ์-
dc.contributor.authorทิพย์วารี วงษ์เจริญธรรม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-16T06:37:43Z-
dc.date.available2018-02-16T06:37:43Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57071-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติของอาจารย์ที่มีต่อโครงการบรรณารักษ์ประสานงานประจำคณะ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยรังสิต ในด้านผู้รับผิดชอบ การพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ การบริการ การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมของอาจารย์การดำเนินการวิจัย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากอาจารย์ประจำของมหาวิทยาลัยรังสิต สังกัด 24 คณะ จำนวน 329 คน ผลการวิจัยพบว่า ทัศนคติด้านต่างๆ ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดมีดังนี้ ด้านคุณสมบัติของบรรณารักษ์ประสานงานประจำคณะ คือ ให้ความช่วยเหลือด้วยความเต็มใจและพยายามให้อาจารย์ได้ในสิ่งที่ต้องการ ส่วนวิธีการประสานงานกับคณะ คือ อาจารย์ติดต่อกับบรรณารักษ์ฯ โดยตรงเมื่อต้องการให้ช่วยเหลือ ด้านการพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ คือ มีการสั่งซื้อทรัพยากรสารนิเทศตามที่อาจารย์เสนอ ด้านการบริการ คือ บริการสืบค้นข้อมูลจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัย และวิธีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ คือ การทำบันทึกอย่างเป็นทางการไปยังเลขานุการคณะ เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับบริการต่างๆ ของห้องสมุดให้อาจารย์ได้รับทราบ อาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี หากการดำเนินโครงการฯเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยสนับสนุนการเรียน การสอน และการวิจัยให้กับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยรังสิตได้เป็นอย่างมากen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study faculty member's attitudes towards the Library Liaison Program of Rangsit University Library, in terms of, responsible persons, collection development, service, communication and public relations and faculty members' participation in the program. Questionnaires were used to collect data form 329 faculty members of Rangsit University. Results of the study indicate the highest mean score in each aspect as follows: regarding the qualifications of liaison librarian, "willingly provide assistance and try to give faculty member what is needed" receives highest mean score, while the most important liaison method is "faculty members contact librarian directly when needed." Faculty members also perceived that "purchase information resources as requested" most important collection development aspect, whereas "electronic media search service" receives highest score in service aspect. They view that most important communications and public relations method is "sending formal letter to the faculty secretary, providing information on library services to faculty members." Most faculty members perceived that the liaison program is very good and if the operation is efficient, the program will provide teaching and research support for faculty members at Rangsit University.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.985-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยรังสิต. สำนักหอสมุดen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยรังสิต -- อาจารย์ -- ทัศนคติen_US
dc.subjectบรรณารักษ์เฉพาะสาขาวิชาen_US
dc.subjectห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา -- ความสัมพันธ์กับอาจารย์และหลักสูตรen_US
dc.subjectRangsit University Libraryen_US
dc.subjectRangsit University -- Faculty -- Attitudesen_US
dc.subjectSubject specialist librariansen_US
dc.subjectAcademic libraries -- Relations with faculty and curriculumen_US
dc.titleทัศนคติของอาจารย์ที่มีต่อโครงการบรรณารักษ์ประสานงานประจำคณะ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยรังสิตen_US
dc.title.alternativeFaculty members atitudes towards the library liaison program of Rangsit University Libraryen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPimrumpai.P@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.985-
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tipwaree_wo_front.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
tipwaree_wo_ch1.pdf939.09 kBAdobe PDFView/Open
tipwaree_wo_ch2.pdf4.32 MBAdobe PDFView/Open
tipwaree_wo_ch3.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
tipwaree_wo_ch4.pdf6.35 MBAdobe PDFView/Open
tipwaree_wo_ch5.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open
tipwaree_wo_back.pdf2.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.