Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57251
Title: กลยุทธ์การสื่อสารของมูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอดและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ใช้บริการนวดแผนไทยโดยคนตาบอด
Other Titles: Communication strategy of Caulfield Foundation and factors affecting decision of users on Thai massage service by the blind
Authors: อัชฌพร บัดติยา
Advisors: ปรมะ สตะเวทิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Parama.s@chula.ac.th
Subjects: การสื่อสาร
มูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด -- การประชาสัมพันธ์
การนวด
คนตาบอด -- การจ้างงาน
Communication
Caulfield Foundation -- Public relations
Massage
Blind -- Employment
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารของมูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด การเปิดรับข่าวสารของผู้ใช้บริการนวดแผนไทยโดยคนตาบอด และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ใช้บริการนวดแผนไทยโดยคนตาบอด โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูล 2 กลุ่ม คือ บคุลากรตัวแทนของมูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด จำนวน 4 คน และผู้ตัดสินใจใช้บริการนวดแผนไทย โดยคนตาบอด ณ สถานบริการของมูลนิธิฯ จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การสื่อสารของมูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด เกี่ยวกับการนวดแผนไทยโดยคนตาบอดแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ 1. กลยุทธ์การสื่อสารเชิงรุก ซึ่งประกอบด้วย (1.) กลยุทธ์การใช้สื่อ โดยใช้สื่อบุคคลเป็นสื่อหลัก สื่อเฉพาะกิจ สื่อมวลชน และสื่ออินเตอร์เน็ตเป็นสื่อสนับสนุน (2.) กลยุทธ์การสร้างเครือข่าย และ (3.) กลยุทธ์การใช้หน่วยเคลื่อนที่บริการสังคม 2. กลยุทธ์กรสื่อสารเชิงรับ ประกอบด้วย (1.) กลยุทธ์ใช้สื่อ โดยสื่อบุคคลยังคงเป็นสื่อหลัก สื่อเฉพาะกิจ และสื่อมวลชน เป็นสื่อสนับสนุน (2.) กลยุทธ์การให้ความรู้ และ (3.) กลยุทธ์การให้คำปรึกษาและติดตามอาการ ผู้ใช้บริการนวดแผนไทย โดยคนตาบอด มีการเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคลแต่เพียงอย่างเดียว โดยเปิดรับข่าวสารจากบุคคลใกล้ชิดมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ บุคคลภายนอก ปัจจัยที่มีผลต่การตัดสินใจของผู้ใช้บริการนวดแผนไทย แบ่งเป็นปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก โดยปัจจัยภายใน ประกอบด้วย ปัจจัยหลัก ได้แก่ ทัศนคติ และปัจจัยเสริม มี 3 ประการ ได้แก่ ลักษณะทางประชากร (อายุ / อาชีพ) ความเชื่อ และการรับรู้ ส่วนปัจจัยภายนอก ประกอบด้วยปัจจัยหลัก ได้แก่ หมอนวดตาบอด มี 2 ประการ คือ ความชำนาญของหมอนวด และคุณภาพของการบริการ ส่วนปัจจัยเสริม ได้แก่ ความน่าเชื่อถือขององค์กร ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจ ได้แก่ สุขภาพ สื่อบุคคล และความสะดวก
Other Abstract: This study was qualitative research. The objectives of this research were (1) to study the communication strategies of Caulfield foundation concerning Thai massage service by the blind, (2) to study the information exposure of users on Thai massage service by the blind and (3) to study the factors affecting decision of users on Thai massage service by the blind. To collect the data, in-depth interviews were used with 2 groups of respondents : 4 officials of Caulfield Foundation and 20 service users. The findings were as follows : The Communication strategies were separated into 2 parts : 1. Proactive communication strategies composed of 3 strategies : (1.) Media strategies : persons were the main medium while specialized media, mass media and internet were the supporters (2.) network strategies (3.) Strategic use of mobile units for social service 2. Reactive Communication strategies composed of 3 strategies : (1.) Media strategies : persons were the main medium while specialized media and mass media were the supporting ones. (2.) Informing strategies (3.) Advising and follow up strategies The users on Thai massage service by the blind were exposed to information from interpersonal media only. The intimate persons and outsiders were the sources of information respectively The factors affecting decision of users on Thai massage service by the blind were composed of internal and external factors. Basically, the internal factors consisted of the major factor i.e. and perception. The external factors consisted of 2 major factors i.e. expertise of the blind massagers and service quality while the organization’s credibility (Caulfield Foundation) was the supporting factor. Other factors affecting decision were health care, interpersonal media and convenience
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57251
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.40
ISBN: 9741429967
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2006.40
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
achapom_bh_front.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
achapom_bh_ch1.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
achapom_bh_ch2.pdf6.15 MBAdobe PDFView/Open
achapom_bh_ch3.pdf909.16 kBAdobe PDFView/Open
achapom_bh_ch4.pdf6.56 MBAdobe PDFView/Open
achapom_bh_ch5.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open
achapom_bh_back.pdf2.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.