Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58237
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติในบริเวณพื้นที่รอบนอกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
Other Titles: FACTORS AFFECTING FOREIGNERS' DECISION MAKING IN PURCHASING CONDOMINIUM IN ADJACENT AREAS SURROUNDING KHAO YAI NATIONAL PARK
Authors: ชยกร ชุณห์ศรี
Advisors: บุษรา โพวาทอง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Bussara.S@Chula.ac.th,sara_sripanich@yahoo.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางสภาพเศรษฐกิจ-สังคมของชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดมิเนียม รวมถึงปัจจัยเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ใช้การสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง ชาวต่างชาติที่มีคอนโดมิเนียมในบริเวณพื้นที่รอบนอกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 55 คน ผลการศึกษา พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 60 จำแนกเป็นชาวอเมริกัน ร้อยละ 30.91 ตามด้วยชาวยุโรป ร้อยละ 18.18 และเป็นชาวเอเชีย ร้อยละ 10.91 ส่วนเพศหญิงอยู่ที่ร้อยละ 40 จำแนกเป็นชาวอเมริกัน ร้อยละ 18.18 ชาวเอเชีย ร้อยละ 12.73 และชาวยุโรป ร้อยละ 9.09 จะมีอายุ 41-50 ปี อยู่ที่ร้อยละ 50.91 เป็นสัญชาติอเมริกัน ร้อยละ 29.09 สัญชาติยุโรป ร้อยละ 14.55 และชาวเอเชีย ร้อยละ 12.73 โดยมีสถานภาพโสดและไม่มีบุตร ส่วนมากมีอาชีพพนักงาน / ลูกจ้างบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ย 100,001 – 150,000 บาท รายได้ต่อครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือนส่วนใหญ่อยู่ที่ 100,001 – 250,000 บาท ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 2) ชาวต่างชาติโดยส่วนใหญ่สนใจเลือกซื้อราคาของคอนโดมิเนียมที่เลือกซื้อประมาณ 3,000,001 – 5,000,000 บาท มีสัดส่วนสูงสุดที่ร้อยละ 49.09 จำแนกเป็นชาวอเมริกัน ร้อยละ 20.00 ตามมาด้วยชาวยุโรป ร้อยละ 16.36 และชาวเอเชีย ร้อยละ 12.73 ซึ่งไม่มีชาวยุโรปและเอเชียที่สนใจในส่วนราคาที่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท และมากกว่า 7,000,000 บาท ชาวต่างชาติส่วนมากใช้ระยะเวลาตัดสินใจในการซื้อมากกว่า 2 เดือน ร้อยละ 34.55 ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดของชาวอเมริกันที่ ร้อยละ 20.00 ในขณะที่ชาวยุโรปใช้ระยะเวลาตัดสินใจที่ 1 เดือนเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดที่ ร้อยละ 10.91 ส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการ คือ สระว่ายน้ำและสวนหย่อมอยู่ในสัดส่วนที่เท่าๆกัน โดยที่ชาวอเมริกันจะสนใจในส่วนของสวนหย่อมมากที่สุด อยู่ที่ร้อยละ 23.64 และชาวเอเชียจะสนใจในส่วนของสระว่ายน้ำมากที่สุด อยู่ที่ร้อยละ 18.18 เหตุผลสำคัญในการซื้อของชาวต่างชาติมากที่สุดคือแฟน เพราะเกี่ยวข้องในหลายๆปัจจัย ได้รับอิทธิพลและข่าวสารจากแฟนในการตัดสินใจซื้อ แฟนเป็นผู้อยู่ร่วมอาศัย รองลงมาจะเป็นเรื่องการเดินทางที่สะดวก ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และบรรยากาศดี โดยจะใช้เวลาเข้าพักโดยเฉลี่ย 1-2 เดือนต่อปีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจเลือกที่เขาใหญ่ เคยพิจารณาสถานที่อื่นๆ มาก่อน เช่น ภูเก็ตหัวหิน ชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะแนะนำให้ผู้อื่นซื้อที่พักในเขาใหญ่แต่ยังไม่ได้คิดวางแผนจะใช้ชีวิตหลังเกษียนที่เขาใหญ่ 3) ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย ซึ่งโดยภาพรวมทั้งหมดมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ซึ่งชาวต่างชาติโดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการเดินทางที่สะดวก ทำเลที่ตั้งมีความเหมาะสม ราคา ตามลำดับ ในขณะที่ ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว มีความสำคัญที่น้อยที่สุด จากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าเหตุผลสำคัญของการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาตินั้นเป็นประเด็นที่มีความสำคัญและควบคู่ไปกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้มีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อของชาวต่างชาติ ดังนั้นการค้นพบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
Other Abstract: Factors Affecting Foreigners’ Decision Making in Purchasing Condominium in Adjacent Areas Surrounding Khao Yai National Park This study aimed to investigate the socio-economic conditions of foreigners who have bought condominiums and the factors that affected their decisions. The interviewed participants comprised 55 foreigners living in condominiums surrounding Khao Yai National Park. It was found that: 1) 60% of the participants were male comprising 30.91% Americans, 18.18% Europeans and 10.91% Asians while the other 40% females comprised 18.18% Americans, 9.09% Europeans and 12.73% Asians. Most of them aged between 41 and 50 (50.91%), 29.09% of whom were Americans, 14.55% Europeans and 12.73% Asians. Most of them were Bachelor-degree graduates and single, and worked for private companies. Their personal average income was from 100,001 to 500,000 baht a month and their household average income was from 100,001 to 250,000 baht a month. 2) Most of the condominiums (49.09%) were worth 3,000,001 – 5,000,000 baht – (20% Americans, 16.36% Europeans and 12.73% Asians). However, neither Europeans nor Asians were interested in condominiums worth less than 1,000,000 baht or higher than 7,000,000 baht. It took most of them more than 2 months to decide whether to buy one or not (34.55%), 20% of whom were Americans while it took Europeans one month to do so (10.91). The facilities required were a swimming pool and a garden. The Americans (23.64%) paid more attention to the garden while Asians (18.18%) paid more attention to a swimming pool. The most important reason for buying the condominium here was because of their girlfriend/boyfriend who lived there, followed by convenient transportation, the desire to have housing for themselves and a good environment. Most of them spent about 1 – 2 months there. Before buying the place, they had shopped around in Phuket and Hua Hin. Most of them recommended others to buy housing in Khao Yai but they had no plan to spend their life after retirement there. 3) The marketing factors that affected their decision were product, price, location and sales promotion. As a whole, all these factors were ranked high; however, the most important factor was convenient transportation, followed by location and price. Tourist attractions nearby was the least important. In conclusion, both partners and marketing strategies played important roles in foreigners’ decision making about buying a condominium; consequently, the private sector involved in real estate should take these into consideration.
Description: วิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: เคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58237
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.194
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.194
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5773557325.pdf6.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.