Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58375
Title: ระบบการรับเรื่องแจ้งงานบริการในอาคาร
Other Titles: THE BUILDING SERVICE REQUEST SYSTEMS
Authors: ดรุณี กันตสุวรรณกุล
Advisors: บัณฑิต จุลาสัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Bundit.C@Chula.ac.th,uan1950@hotmail.com,bunditchulasai@yahoo.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานบริการอาคาร ช่วยสนับสนุนให้เกิดความสะดวกสบาย และตอบสนองแก่ผู้ใช้อาคารและองค์กร การรับเรื่องแจ้งงานบริการในอาคาร เป็นการประสานการดำเนินงานที่เกิดขึ้นระหว่างการบริหารทรัพยากรกายภาพ อาคารและผู้ใช้อาคาร ดังนั้น การรับเรื่องแจ้งงานบริการอาคารจึงมีความสำคัญ เพื่อรองรับและสนับสนุนการบริหารทรัพยากรกายภาพให้อาคารสามารใช้อย่างต่อเนื่อง การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระบบการรับเรื่องแจ้งงานบริการ ความเหมือนและความแตกต่างของการรับเรื่องแจ้งซ่อมในอาคาร กรณีศึกษาอาคารสำนักงานเพลินจิตเซ็นเตอร์ อาคารชุดพักอาศัยเดอะรูม บีทีเอส วงเวียนใหญ่ และอาคารคอมมูนิตี้มอลล์ เดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ จากการศึกษาพบว่า การรับเรื่องแจ้งงานบริการในอาคารทุกประเภท มีทั้งหมด 19 รายการ โดยการรับเรื่องแจ้งงานบริการที่เหมือนกัน จำนวน 5 รายการ ได้แก่ การรับเรื่องชมเชย ตกแต่งพื้นที่/คืนเงินค้ำประกัน เหตุการณ์ไม่ปกติ ระบบประกอบอาคารไม่ปกติ และการรับเรื่องเก็บ/ขอรับทรัพย์สินในอาคาร ส่วนการรับเรื่องแจ้งงานบริการที่แตกต่างกัน จำนวน 15 รายการ ได้แก่ การรับเรื่องร้องเรียน แจ้งซ่อม ย้ายของเข้า-ออกอาคาร ทำสติ๊กเกอร์/บัตรจอดรถ/ขอเช่าจอดรถ ขอดูกล้องวงจรปิด ทำคีย์การ์ดเข้า-ออกอาคาร ขอเปิดไอเย็นนอกเวลาทำการ ขอยืมของใช้ส่วนกลาง ฝากของ จองห้องประชุมส่วนกลาง เหตุการณ์ไฟฟ้าดับ ลิฟต์ค้าง เหตุระบบดับเพลิงขัดข้อง และการรับเรื่องเพลิงไหม้ โดย อาคารสำนักงาน มีเรื่องการบริการเพื่อสนับสนุนการใช้งานแก่ผู้เช่าพื้นที่สำนักงานตามความต้องการ จึงมีการขอเปิดไอเย็นนอกเวลาทำการ และขอยืมของใช้ส่วนกลาง อาคารพักอาศัย มีการบริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้สิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการใช้พื้นที่ส่วนกลางแก่ผู้พักอาศัย จึงมีเรื่องการฝากของ จองห้องประชุมส่วนกลาง เหตุการณ์ไฟฟ้าดับ ลิฟต์ค้าง เหตุระบบดับเพลิงขัดข้อง และการรับเรื่องเพลิงไหม้ อาคารคอมมูนิตี้มอลล์ มีแผนกลูกค้าสัมพันธ์เข้ามาร่วมดำเนินงานในการรับเรื่องแจ้งงานบริการแก่ผู้เช่าพื้นที่ร้านค้าและผู้ใช้บริการร้านค้า ดังนั้น การรับเรื่องแจ้งงานบริการในอาคารมีการดำเนินงานเฉพาะตามประเภทการใช้งานอาคาร ครอบคลุมประเภทงานร้องเรียน/ชมเชย ประเภทร้องขอดำเนินการ เพื่อรองรับงานวิศวกรรมอาคาร งานสนับสนุนอาคาร และงานบริการทั่วไป และประเภทเหตุฉุกเฉิน
Other Abstract: Facility service is one part to support and make a comfortable and respond for user and organization, building service request system is coordinate work during facility management building and user process. Therefore building service request system is important for accommodate and building usage ongoing. This research objective aim to study conformity and different in building service request system case study office building : Pleonjit center, Condominium : The room BTS wongwienyai and Community mall : The Cystal SB ratchaphek. From research is found building service request system in every type of building have 19 category. From 19 category is have 5 conformity in service request system such as Compliments, Interior fit out, Emergency case, Emergency case of building M&E system and Lost & Found. From research found 15 category in 19 is different such as Complains, Maintenance & Repairs, Move in-out of goods, Parking rental card / sticker, CCTV require, Access building card, Overtime central air-condition system, Rental access, Luggage / Package service, Reservation meeting room, Emergency case of lost electricity, Emergency case of elevator, Emergency case of fire protection and emergency case of fire. Office building have a service system for support tenant as them need. Therefore is has an overtime central air-condition system and rental access in office building, condominium has a service for accommodate and safety in public area for onwer therefore them has a luggage / package service, reservation meeting room, emergency case of lost electricity, emergency case of elevator, emergency case of fire protection and emergency case of fire, community mall has a customer service to cooperate in service request process for tenant and buyer. Therefore building service request system has a process as building type for complains / compliment, service request, emergency case for support M&E system work, building support, general work service and emergency case.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สถาปัตยกรรม
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58375
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.1165
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.1165
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5873599825.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.