Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58554
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกรรณิการ์ อัศวดรเดชา-
dc.contributor.authorอารีรัตน์ มาหินกอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-04-23T02:13:29Z-
dc.date.available2018-04-23T02:13:29Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58554-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของโครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า และโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ซึ่งดำเนินการโดยชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ และศึกษาปัจจัยที่ทำให้เยาวชนตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมของทั้งสองโครงการ ระเบียบการวิจัยที่ใช้ในการศึกษา ได้แบ่งการศึกษาวิจัยออกเป็น 2 ส่วน ทั้งนี้ในการศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ ได้ศึกษาเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์เจาะลึก ส่วนการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมของเยาวชน ได้ศึกษาเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสำรวจ คือ นิสิต นักศึกษา และนักเรียนที่เข้าร่วมทั้ง 2 โครงการ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS WINDOWS ในการประมวลผล ผลการศึกษา พบว่า (1) โครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ได้ใช้กลยุทธ์หลักในการประชาสัมพันธ คือ กลยุทธ์การสื่อสาร และกลยุทธ์การสร้างเครือข่าย ในส่วนของปัจจัยที่ทำให้เยาวชนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ คือ สื่อบุคคล ได้แก่ รุ่นพี่รุ่นน้องในสถาบัน, เพื่อน และเจ้าหน้าที่ชมรมพุทธ ตามลำดับ (2) โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ใช้กลยุทธ์หลักในการประชาสัมพันธ์ คือ กลยุทธ์การการสื่อสารและกลยุทธ์การโน้มน้าวใจ ด้านปัจจัยที่ทำให้เยาวชนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ คือ สื่อบุคคล ได้แก่ คุณครู,นักเรียนสมัครใจเอง และ เพื่อน ตามลำดับen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the pubic relations strategies and factors affecting decision to participate in activities of International Buddhist Society. The research methodology was an integration of qualitative and quantitative approaches. In-depth interview and survey were used to collect the data. For survey research, the samples were 400 people in Bangkok. Questionnaires were used for data collecting. SPSS of Window was used for data processing. The data were analyzed in terms of percentage, mean and standard deviation. The finding were as follows : 1. The principal public relations strategies of The Path Progress Peace Education Project were the use of Integrated communication. In terms of the factors affecting decision to participate in activities is personal media such as students, friends and members of Buddhist Club. 2. The principal public relations strategies of The World Morality Revival Project were the use of communication and persuasive strategy. The factors affecting decision to participate in activities is personal media such as teachers, students and friends.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.48-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectชมรมพุทธศาสตร์สากล -- การประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectบริษัท -- การประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectองค์การ -- การประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectInternational Buddhist Society -- Public relationsen_US
dc.subjectCorporations -- Public relationsen_US
dc.subjectAssociations, institutions, etc. -- Public relationsen_US
dc.titleกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์และปัจจัยที่ทำให้เยาวชนตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมพุทธศาสตร์สากลฯen_US
dc.title.alternativePublic relations strategies and factors affecting decision to participate in activities of International Buddhist Societyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKannigah.As@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.48-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Areerat Mahinkong.pdf2.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.