Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59125
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณี แกมเกตุ-
dc.contributor.authorนีรนุช เหลือลมัย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-06-19T10:07:00Z-
dc.date.available2018-06-19T10:07:00Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59125-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียน และศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ปีการศึกษา 2552 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และแบบวัดคุณธรรมจริยธรรมจำแนกตามความรู้ทางคุณธรรมจริยธรรม เจตคติต่อคุณธรรม จริยธรรม เหตุผลเชิงจริยธรรม และพฤติกรรมเชิงจริยธรรม ทั้ง 3 ด้านได้แก่ 1) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต 2) ด้านความเมตตากรุณา และ 3) ด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียววัดสองครั้ง (The One - Group Pretest - Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษามี 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นประสบการณ์ 2) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3) ขั้นศึกษาและวิเคราะห์ 4) ขั้นสรุป 5) ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้ และ 6) ขั้นประเมินผล 2. นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ทางคุณธรรมจริยธรรม เจตคติต่อคุณธรรมจริยธรรมเหตุผลเชิงจริยธรรม และพฤติกรรมเชิงจริยธรรม ทั้งด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเมตตากรุณา และด้านความมีวินัยในตนเอง หลังร่วมกิจกรรมสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนร่วมกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. แผนการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนระดับประถม ศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับกับ 81.60/91.50 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 77.77 4. ค่าขนาดอิทธิพลของแผนการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่อระดับคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 3 ด้าน มีค่าอิทธิพลอยู่ระหว่าง 0.51-0.83 ซึ่งหมายความว่า มีค่าอิทธิพลอยู่ในระดับปานกลางถึงระดับสูงen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims at developing the pattern for organizing activities to encourage moral and ethics of students and studying the outcome of using such pattern with elementary school students. The research samples consisted of 30 students from grade 6 in 2009 under The office of The Private Education Commission. The data collected by used in this research consisted of plan for organizing activities to encourage moral within elementary school students and moral measurement tool classified according to the level of knowledge on moral, attitude toward moral, ethical reason and behavior based on 3 aspects of ethics: honesty, mercy and self-discipline by The One - Group Pretest - Posttest Design. The results were analyzed by content analysis and t-test for dependent samples. The research were as follows: 1. There were 6 stages for organizing activities to encourage moral of grade 6 students comprising: 1) experience stage 2) knowledge exchange stage 3) study and analysis stage 4) summary stage 5) implementation stage and 6) evaluation stage. 2. Level of knowledge on moral, students experienced posttest had higher knowledge, attitude, ethical reason, moral behavior and aspects of ethics: honesty, mercy and self-discipline than those with pretest at 0.01 statistically significant. 3. The organizing activities to encourage moral of grade 6 students was 81.60/91.50 with 77.77 efficiency. 4. An effect size of activity organization to enhance the level of ethics is between 0.51- 0.83, which means that activity organization were influenced in moderate to high.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.526-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความดี -- กิจกรรมการเรียนการสอนen_US
dc.subjectจริยธรรม -- กิจกรรมการเรียนการสอนen_US
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- กิจกรรมการเรียนการสอนen_US
dc.subjectVirtue -- Activity programs in educationen_US
dc.subjectEthics -- Activity programs in educationen_US
dc.subjectElementary school students -- Activity programs in educationen_US
dc.titleการวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาen_US
dc.title.alternativeResearch and development of an activity organization model to enhance moral and ethics of elementary school studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWannee.K@Chula.ac.th-
dc.description.publicationแฟ้มข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็มชื่อเรื่องนี้เป็นแฟ้มข้อมูลของนิสิตเจ้าของวิทยานิพนธ์ที่ส่งผ่านทางบัณฑิตวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.526-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Neeranuch Lualamai.pdf43.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.