Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59167
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณี แกมเกตุ-
dc.contributor.authorพรศิริ บรรจงประเสริฐ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-06-21T09:34:25Z-
dc.date.available2018-06-21T09:34:25Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59167-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนที่จัดการเรียนร่วม : พหุกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (2) ศึกษาวิธีการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกโดยใช้ กระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และ (3) ศึกษาผลของการใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและ พัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก โดยใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมของครูประจำชั้น ผู้ปกครอง ครูผู้สอน เด็กออทิสติกและเด็กปกติเพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก โดยทำการศึกษาในโรงเรียนที่ จัดการเรียนร่วม การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการที่หลากหลาย ทั้งจากการสังเกต การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม และการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยครั้งนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และสร้าง ข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกที่ควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนามี 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการมีส่วน ร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม พบว่า นักเรียนยังให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มน้อย ขาดความกระตือรือร้นที่จะเข้า หากลุ่ม และยังขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม 2) ด้านการสื่อสาร พบว่านักเรียนยังไม่ค่อย พูดคุยกับเพื่อนทั้งในเวลาเรียนและเวลาพัก รวมทั้งไม่เป็นฝ่ายเริ่มต้นการสนทนากับผู้อื่นก่อน และ 3) ด้านปฏิสัมพันธ์ พบว่า นักเรียนมักแยกตัวออกจากเพื่อน อยู่คนเดียวเป็นส่วนใหญ่ และจะไม่เข้าไปร่วมเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเพื่อน 2. ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมของ เด็กออทิสติก โดยอาศัยความร่วมมือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กออทิสติก โดยแบ่งเป็น 4 รูปแบบ ดังนี้ 1) การวิจัย ปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้วิจัยกับครูประจำชั้น 2) การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมระหว่างครูประจำชั้นกับ ผู้ปกครอง 3) การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมระหว่างครูประจำชั้นกับครูผู้สอนเด็กออทิสติก และ 4) การวิจัยปฏิบัติการ แบบมีส่วนร่วมระหว่างครูประจำชั้นกับเด็กปกติ โดยปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงานของการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผน (Plan) 2) การปฏิบัติ (Act) 3) การสังเกตผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน (Observe) และ 4) การสะท้อนผลหลังจากการปฏิบัติงาน (Reflect) ซึ่งผลจากการใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมทำให้ ได้กิจกรรมที่ใช้ในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก 5 กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมห้องสมุด 2) กิจกรรม โครงการจิตอาสา “เพื่อนช่วยเพื่อน” 3) กิจกรรมเกมฐาน 4) กิจกรรมการแข่งขันระหว่างกลุ่ม และ 5) กิจกรรมเรียนไวโอลิน 3. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมพบว่านักเรียนมีทักษะทางสังคมทั้ง 3 ด้านดีขึ้น รวมทั้งนักเรียน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ใช้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of an application of participatory action research to develop social skills of autistic children in mainstreaming schools: A multi - case study are (1) to study social skills of autistic children through participatory action research, (2) to investigate the processes that enhance and develop social skills of autistic children through participatory action research, and (3) to study the outputs of implementation of participatory action research to enhance and develop social skills of autistic children. Participatory research of teachers, parents, autistic students, and ordinary students was conducted in mainstreaming schools in Bangkok Metropolitan to enhance and develop the social skills of autistic children. The data collection processes used were observation, interview, focus group and literature survey. The research data were analyzed by employing content analysis and inductive conclusion. The research results were: 1. There were 3 main social skills of autistic children that should be developed: 1) the participatory skill in group activity i.e. autistic children slightly participate group activities, they lack of enthusiasm and self-responsibility. 2) the communication skill i.e. autistic children do not start talking with others first. There rarely speak with their classmates during the class and the break time. And 3) the interaction skill i.e. autistic children tend to isolate themselves form others. They don’t joy activities with their classmates 2. The participatory action research used to enhance and develop social skills of autistic children was designed into four models working with relevant persons as following 1) the participatory action research collaborating between the researcher and the advisers 2) the participatory action research collaborating between the advisers and the parents 3) the participatory action research collaborating between the adviser and the autistic students teachers and 4) the participatory action research collaborating between the advisers and the ordinary students. All four models were conducted by 4 steps ranging from 1) planning 2) acting 3) observation and 4) reflection. Five activities developed for supporting the social skills of autistic children were composed of 1) library activities 2) peer for peer activities 3) game activities 4) group competition activities and 5) music (violin) activities. 3. By applying participatory action, it was found that the three main social skills of the autistic student have been improved and resulted in satisfaction of the students and their parents.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.709-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเด็กออทิสติกen_US
dc.subjectเด็กออทิสติก -- การศึกษาen_US
dc.subjectการศึกษา -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดาen_US
dc.subjectทักษะทางสังคมen_US
dc.subjectทักษะทางสังคมในเด็กen_US
dc.subjectAutistic childrenen_US
dc.subjectAutistic children -- Educationen_US
dc.subjectEducation -- Parent participationen_US
dc.subjectSocial skillsen_US
dc.subjectSocial skills in childrenen_US
dc.titleการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนที่จัดการเรียนร่วม : พหุกรณีศึกษาen_US
dc.title.alternativeThe enhancement and development of social skills of autistic children using participatory action research processes in mainstreaming schools : a multi - case studyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWannee.K@Chula.ac.th-
dc.description.publicationแฟ้มข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (Full Text) ชื่อเรื่องนี้เป็นแฟ้มข้อมูลของนิสิตเจ้าของวิทยานิพนธ์ที่ส่งผ่านทางบัณฑิตวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.709-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pornsiri Banjongprasert.pdf73.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.