Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59830
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorภุชงค์ เหล่ารุจิสวัสดิ์-
dc.contributor.authorจารุชา บรรเจิดถาวร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-09-14T05:20:41Z-
dc.date.available2018-09-14T05:20:41Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59830-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560-
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเครียดและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเครียดของนิสิตปริญญาตรีที่ได้รับทุนการศึกษาในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิธีการศึกษา : รูปแบบการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นิสิตปริญญาตรีที่ได้รับทุนการศึกษาในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 127 ราย โดยใช้แบบสอบถามตอบด้วยตนเอง 4 ชุด ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล, แบบประเมินความเครียด, แบบประเมินแรงสนับสนุนทางสังคม และแบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติไคสแควร์ ผลการศึกษา : พบว่านิสิตที่ได้รับทุนการศึกษามีความเครียดอยู่ในระดับต่ำ ร้อยละ 54.3 ระดับปานกลาง ร้อยละ 35.5 และมีความเครียดในระดับสูงอยู่ที่ร้อยละ 10.2 โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเครียดของนิสิตที่ได้รับทุนการศึกษามี 5 ปัจจัย ได้แก่ แรงสนับสนุนทางสังคมด้านข้อมูลข่าวสาร การเห็นคุณค่าในตนเอง หลักสูตรที่ศึกษา ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน และปัญหาความสัมพันธ์กับบุคคลในครอบครัว สรุป : นิสิตที่ได้รับทุนการศึกษาส่วนใหญ่มีความเครียดในระดับต่ำ-ปานกลาง อย่างไรก็ตามมีเพียงร้อยละ 10.2 เท่านั้น ที่มีความเครียดในระดับสูง ซึ่งผลการศึกษาครั้งนี้ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาต่อไป-
dc.description.abstractalternativeObjective : The purposes of this research were to study the stress and its related factors of undergraduate institute financial aid recipients at Faculty of Commerce and Accountancy, Chulalongkorn University. Methods : The research design was cross-sectional descriptive. The samples were undergraduate students who received the financial aid in the Faculty of Commerce and Accountancy. There were 127 self-administered questionnaires, including personal information questionnaire, Suangprung Stress Test (Modified version), Social support questionnaire, and Rosenberg Self-Esteem Scale. Data were analyzed by mean, percentage, standard deviation, and Chi-Square Statistic. Results : The results of the study showed that the students who received the financial aid had a lower stress level of 54.3%, moderate level of 35.5% and high level of 10.2%. There were five factors significantly related to the stress of students received this financial aid : information support, self-esteem, study programs, classmate relationship problem and relationship problem in family. Conclusion : Most of the students who received the financial aid had low to moderate stress level. However, only 10.2% had high stress level. The result of this study allows the related departments concerned to monitor and prevent further problems.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.1545-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectความเครียดในวัยรุ่น-
dc.subjectStress in adolescence-
dc.titleความเครียดและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเครียดของนิสิตปริญญาตรีที่ได้รับทุนการศึกษาในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.title.alternativeStress and related factors of undergraduate institute financial aid recipients at Faculty of Commerce and Accountancy, Chulalongkorn University-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineสุขภาพจิต-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorPuchong.L@Chula.ac.th,doctorpuchong@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2017.1545-
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5974266030.pdf3.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.