Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61180
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorAtiporn Sathirasut-
dc.contributor.authorChaiwat Rerkchaisi-
dc.contributor.otherChulalongkorn University. Faculté des Lettres-
dc.date.accessioned2019-01-31T09:17:55Z-
dc.date.available2019-01-31T09:17:55Z-
dc.date.issued2015-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61180-
dc.descriptionThesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 2015en_US
dc.description.abstractDans Les Fleurs du Mal, Le Spleen de Paris et la poésie de jeunesse, Charles Baudelaire applique à plusieurs reprises la représentation des ténèbres telle qu’un élément symbolique. L’auteur illustre les images des ténèbres alternativement avec les valeurs reçues et ses revalorisations subversives. L’objectif de cette recherche est d’étudier ces images différentes et d’entreprendre leur association d’idées, qui structure le monde imaginaire de Charles Baudelaire. Cette étude se divise en 3 parties. La première se concentre sur l’analyse des thèmes qui représentent les ténèbres et leurs valeurs subversives. La deuxième concerne l’aspect sémantique sur les différentes images des ténèbres dans le texte. La dernière vise à étudier leur interrelation qui forme le mythe personnel ou l’univers imaginaire du poète. Le résultat de ces études montre que les différentes images des ténèbres relient aux idées de désirs, commodités, angoisses et de châtiments, et qu’elles reflètent les fonctions psychologiques comprenant la création, la destruction, l’union et la séparation. Ces associations affermissent la thématique baudelairienne. Cette recherche révèle aussi que l’univers imaginaire de Baudelaire, dans lequel celui-ci définit de nouveau le moi et le monde, est basé sur ces images des ténèbres.en_US
dc.description.abstractalternativeในผลงานรวมเล่มกวีนิพนธ์ Les Fleurs du Mal, Le Spleen de Paris และบทกวีอื่นๆที่ปรากฏใน la poésie de jeunesse ชาร์ลส์ โบดแลร์นำเสนอภาพของห้วงอนธการที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งปรับเปลี่ยนไปตามแก่นเรื่องและบริบท การศึกษาภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันของห้วงอนธการและสัมพันธภาพทางความหมายอันเป็นองค์ประกอบในการสร้างจินตภาพส่วนบุคคล จึงเป็นประเด็นศึกษาสำคัญของงานวิทยานิพนธ์เล่มนี้ การศึกษาแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกกล่าวถึง ภาพแทนของห้วงอนธการในแก่นเรื่อง ซึ่งผู้ประพันธ์ได้ให้ความหมายต่างไปจากการตีความตามขนบ ส่วนที่ 2 เป็นการวิเคราะห์ภาพลักษณ์ต่างๆของห้วงอนธการตามทัศนะของผู้ประพันธ์ ผ่านการเชื่อมโยงนัยยะจากคำศัพท์ ส่วนสุดท้ายศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันของห้วงอนธการ ในฐานะจินตภาพองค์รวมของผู้ประพันธ์ จากการศึกษาพบว่า จินตภาพของห้วงอนธการในงานกวีนิพนธ์ของชาร์ลส์ โบดแลร์มีลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือสะท้อนภาพสิ่งที่ผู้ประพันธ์ปรารถนา สภาวะผ่อนคลาย ความหวาดระแวงต่อการเผชิญหน้ากับโลกภายนอก และความกลัวที่จะถูกลงโทษ อีกทั้งยังมีความหมายเชิงจิตวิทยาอันสอดคล้องกับ การสร้างสรรค์ การทำลาย การหลอมรวม และการแบ่งแยก การเชื่อมโยงดังกล่าวเผยให้เห็นว่า จินตภาพของห้วงอนธการเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนแก่นเรื่อง และเป็นแกนกลางของโลกที่ชาร์ลส์ โบดแลร์สรรสร้างในบทกวีen_US
dc.language.isofren_US
dc.publisherChulalongkorn Universityen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.76-
dc.rightsChulalongkorn Universityen_US
dc.subjectBaudelaire, Charlesen_US
dc.subjectFrench poetryen_US
dc.subjectFrench literature -- History and criticismen_US
dc.subjectโบดแลร์, ชาร์ลส์en_US
dc.subjectวรรณกรรมฝรั่งเศส -- ประวัติและวิจารณ์en_US
dc.subjectกวีนิพนธ์ฝรั่งเศสen_US
dc.titleLes images des ténèbres dans l’oeuvre poétique de Charles Baudelaireen_US
dc.title.alternativeภาพลักษณ์ของห้วงอนธการในกวีนิพนธ์ของชาร์ลส์ โบดแลร์en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameMaster of Artsen_US
dc.degree.levelMaster's Degreeen_US
dc.degree.disciplineFrenchen_US
dc.degree.grantorChulalongkorn Universityen_US
dc.email.advisorAtiporn.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.76-
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5580118422.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.