Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61364
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ฉัตรปุณญกุล-
dc.contributor.authorกะรัต ศรีเมือง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2019-02-26T13:34:28Z-
dc.date.available2019-02-26T13:34:28Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61364-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561-
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์กลุ่มผู้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1 โดยใช้แรงจูงใจในการเข้าชมในการแบ่งกลุ่มแฟนบอลและผู้ชมฟุตบอล วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้เลือกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1 ประจำปี 2561 ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 400 คน ทำการเก็บข้อมูลกับทีมสโมสรกีฬาฟุตบอลอาชีพที่ทำการแข่งขันในลีกสูงสุดของประเทศไทย ทำการวิเคราะห์คำนวณสถิติพื้นฐานซึ่งได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน  ใช้วิธีการทดสอบค่าที (Independent t-test) สำหรับวิเคราะห์ความแตกต่างทางเพศ และ ANOVA สำหรับช่วงอายุ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่เป็นช่วงอายุตั้งแต่ 26-35 ปี ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีแรงจูงใจในการเข้าชมเกมส์กีฬาฟุตบอลไทยลีกระดับ 1 ในด้านความสำเร็จ มากที่สุด รองลงมาคือด้านความตื่นเต้นเร้าใจ ด้านความสามารถ ด้านสุนทรียะ  ด้านการได้ความรู้ ด้านการยึดติดกับทีม และด้านการยึดติดกับชุมชน ในปัจจัยด้านแฟนบอลและปัจจัยด้านผู้ชมฟุตบอล เพศชายและเพศหญิงมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากผลการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยสถิติ ANOVA เปรียบเทียบรายคู่ พบว่า ช่วงอายุที่ต่างกันมีปัจจัยด้านแรงจูงใจในการเข้าชมฟุตบอลไทยลีก 1 ที่แตกต่างกัน สรุปผลการวิจัย ผู้เข้าร่วมแบบสอบถามที่เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1  ในด้านแรงจูงใจในการเข้าชมฟุตบอลไทยลีก 1 เมื่อแบ่งกลุ่มพบว่าเป็นผู้ชมมากกว่าแฟนบอล เพศชายและเพศหญิงมีแรงจูงใจในการเข้าชมฟุตบอลไทยลีก 1 ที่แตกต่างกัน และช่วงอายุที่แตกต่างกันก็มีผลต่อแรงจูงใจในการเข้าชมที่แตกต่างกัน-
dc.description.abstractalternativePurpose: To analyze the audience of the Thai Football League 1 by using motivation to visit football games to classify between football fans and spectators. Methods: A sample (n = 400) of this research comprises a Thai League 1 audience in 2018 who are older than 18 years old, both male and female. The researcher conducted a survey from professional football clubs that were competing in the league and in the highest five number of audience in 2017. This study employed Independent t-test to analyze the difference of gender and ANOVA to analyze age groups with a significant level at .05 Results: The results show that the majority of respondents were male. Most respondents are motivated to visit the Thai football games by success, excitement, aesthetic, knowledge, attachment to the team, and the attachment to the community respectively. The football audience are found to be classified as spectators more than fans. We also found a difference between gender and age groups in terms of motivations to attend football games. Conclusion: Participants in the Thai Football League 1, classified by motivating factors, were found to be spectators than the fans. Male and female are motivated to visit Thai Football League 1 differently. Different age ranges also affect different motivation to attend.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.1092-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectฟุตบอล -- การแข่งขัน-
dc.subjectแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์-
dc.subjectความต้องการ (จิตวิทยา)-
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)-
dc.subjectSoccer -- Tournaments-
dc.subjectAchievement motivation-
dc.subjectNeed (Psychology)-
dc.subjectMotivation (Psychology)-
dc.titleแรงจูงใจในการเข้าชมเกมส์กีฬาระหว่างแฟนบอลและผู้ชมไทยลีกระดับ 1-
dc.title.alternativeMotivations to attend football games between fans and spectators in Thai league 1-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.keywordแรงจูงใจ-
dc.subject.keywordแฟนบอล-
dc.subject.keywordผู้ชมฟุตบอล-
dc.subject.keywordฟุตบอลไทยลีก 1-
dc.subject.keywordMotivation-
dc.subject.keywordFootball fan-
dc.subject.keywordSpectator-
dc.subject.keywordThai League 1-
dc.subject.keywordBusiness-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2018.1092-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5978402839.pdf3.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.