Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62651
Title: | ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา |
Other Titles: | Current opinion upon advertising and ethics of advertising profession |
Authors: | วินัย เจียมวิเศษสุข |
Advisors: | ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Subjects: | จรรยาบรรณโฆษณา โฆษณา Professional ethics Advertising |
Issue Date: | 2535 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่ทราบถึง (1) ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา (ได้แก่ กบว. , สคบ. และ อย.) อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค (2) ความคิดเห็นที่มีต่อจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา (ได้แก่ กบว. , สคบ. และ อย.) อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ที่ได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ นักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สำหรับสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ความคิดเห็นที่มีต่อจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา มีความสัมพันธ์กันในทางบวก |
Other Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่ทราบถึง (1) ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา (ได้แก่ กบว. , สคบ. และ อย.) อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค (2) ความคิดเห็นที่มีต่อจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา (ได้แก่ กบว. , สคบ. และ อย.) อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ที่ได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ นักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สำหรับสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ความคิดเห็นที่มีต่อจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาระหว่างนักโฆษณา คณะกรรมการตรวจสอบโฆษณา อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย และผู้บริโภค มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบันกับจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา มีความสัมพันธ์กันในทางบวก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การประชาสัมพันธ์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62651 |
ISBN: | 9745820474 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Winai_ji_front.pdf | 2.85 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ji_ch1.pdf | 3.62 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ji_ch2.pdf | 14.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ji_ch3.pdf | 2.67 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ji_ch4.pdf | 12.7 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ji_ch5.pdf | 6.64 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ji_back.pdf | 3.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.