Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6337
Title: ผลการเรียนการสอนด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและเจตคติ ต่อการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Other Titles: Effects of instruction using storyline method on Thai language learning achievement and attitude towards instruction of Mathayom Suksa Two students
Authors: กาญจนา มากพูน
Advisors: กมลพร บัณฑิตยานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Kamonporn.B@Chula.ac.th
Subjects: การสอนแบบสตอรีไลน์
ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการเรียนการสอนด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ และกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ ตัวอย่างประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชลบุรี "สุขบท" สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองจำนวน 47 คน เรียนด้วยวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ และกลุ่มควบคุมจำนวน 47 คน เรียนด้วยวิธีสอนแบบปกติ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 2 แบบ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ จำนวน 8 แผน และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบปกติ จำนวน 8 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด คือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 ค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.28-0.78 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง 0.29-0.72 และ 2) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนการสอนภาษาไทยด้วยวีสนตอรี่ไลน์ รวมทั้งแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นต่อการเรียนการสอนภาษาไทยด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (X) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) ค่าอัตราส่วนวิกฤต (t-test) ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มที่เรียนวิชาภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกล่ากลุ่มที่เรียนวิชาภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เรียนวิชาภาษาไทยด้วยวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในระดับมาก
Other Abstract: This study was a quasi-experimental research. The purposes of this stdy were (1) to study Thai language achievement of Mathayom Suksa Two students taught by using storyline method (2) to compare Thai language achievement of Mathayom Suksa Two students between the groups learning by using storyline method and conventional teaching method. (3) to study attitude towards instruction of the students learning by using storyline method. The sample were Mathayom Suksa Two students of Chonburi Sukkhabot School under the Jurisdiction of Chonburi Educational Service Area Office Zone One. The sample was divided into two groups : an experimental group with forty-seven students learning by using storyline method. : a control group with forty-seven students learning by using conventional teaching method. There were two sets of lesson plans : eight daily lesson plans for storyline instruction method and eight daily lesson plans for conventional teaching method. There were two sets of : 1) a Thai language achievenment test which the reliability of the test was 0.85, the difficulty levels were 0.28 0.78, and the discriminative levels were 0.29-0.72 2) the attitude towards instruction inventory including the interview form. The collected data were analyzed by arithmetic means, standard deviation, t-test, percentage and content analysis. The research finding were summarized as follows : 1. The average score of post Thai language achievement test of Mathayom Suksa Two students was higher than pre-achievement test at the .05 level of significance. 2. The Thai language achievement score of Mathayom Suksa Two students learning by using storyline method was higher than those learning by using conventional teaching method at the .05 level of significance. 3. The attitude towards instruction of the students learning by using storyline method was very positive at the high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสอนภาษาไทย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6337
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.1513
ISBN: 9745323527
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2005.1513
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kanchana.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.