Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63788
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมบัติ กาญจนกิจ-
dc.contributor.authorสุพิชญา วงศ์วาสนา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2019-10-29T07:25:24Z-
dc.date.available2019-10-29T07:25:24Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63788-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการศึกษาครัง้นีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการบริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น ผู้ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (Standard Deviations) การทดสอบค่าที (Paired Sample t-test) และการสรุปผล ผลการวิจัยผู้ตอบแบบสอบถามเมื่อแยกตามกลุ่มผู้ใช้บริการพบว่า กลุ่มผู้ใช้บริการที่เป็นพนักงานตัวแทนสายการ บิน กลุ่มผู้ใช้บริการพนักงานผู้ประกอบการร้านค้า กลุ่มผู้ใช้บริการนักท่องเที่ยวชาวไทย และกลุ่มผู้ใช้บริการนักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศ ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20 – 30 ปี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ซึ่งกลุ่มผู้ใช้บริการกลุ่มพนักงานตัวแทนสายการบิน กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง แต่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย โดยมีพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารทั่วไปและข้อมูล ต่างๆ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากแหล่งข้อมูลอินเตอร์เน็ตมากที่สุด และมีวัตถุประสงค์หลักในการเดินทางมา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาเพื่อปฏิบัติงาน มาเพื่อไปท่องเที่ยวภายในและภายนอกประเทศ และมาเพื่อไปทำงานหรือธุรกิจ ภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งมีความถี่ของจำนวนครั้งที่เดินทางมาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในระยะเวลา 12 เดือน โดยมา 3 – 5 ครัง้ ต่อสัปดาห์ และ 1- 2 ครัง้ ต่อปี ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความต้องการในการให้บริการด้านต่างๆอยู่ในระดับมาก ( X = 3.72) โดยมีความ ต้องการทางด้านความปลอดภัยอยู่ในอันดับแรก ( X = 3.84) และมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.14) โดยมีความพึงพอใจในด้านคมนาคมอยู่ในอันดับแรก ( X = 3.32) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความต้องการในด้านการให้บริการกับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่า การให้บริการของท่าอากาศยานทัง้ 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสถานที่ ด้านสิ่งอำนวย ความสะดวก ด้านความปลอดภัย และด้านคมนาคมของ กลุ่มผู้ใช้บริการที่เป็นพนักงานตัวแทนสายการบิน กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน กลุ่มผู้ใช้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงด้านเดียว ที่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านสถานที่ ด้านความปลอดภัย และด้านคมนาคม ไม่มีความแตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe main objective of this research was to study the needs and the satisfactions of customers toward Suvarnabhumi airport services. The samplings used in this research were 400 customers of the airport. The tools used in this research were questionnaires and interviews. The statistical methods used for analyzing data were Percentage, Mean, standard Deviations, t-test (Paired sample t – test) and summary. The results were found as follow : Categorizing the respondents by group of service user : the majority of The Airlines representatives, entrepreneurs in Suvarnabhumi Airport and both Thai and foreign tourists, it was found out that their average ages were between 20 – 30 years old with bachelor degree background. The majority of the Airlines representative, entrepreneurs in Suvarnabhumi Airport and Thai tourist were female but the majority of foreign tourists were male. General information of the airport was acquired by internet at the highest level. Their main purposes of using the airport services were to work, to travel and to do business either domestically or internationally. The frequencies of using the services in one year at the airport were 3 – 5 times per week or 1 – 2 times per year. The majority of the respondents had needs in the general airport services at high level ( X = 3.72). Specifically, security service need was first ranked ( X = 3.84). The satisfaction towarded Suvarnabhumi Airport services was rated at the moderate level ( X = 3.14) in which the satisfaction towarded the transportation was first ranked ( X = 3.32). The comparison of the needs and the satisfactions of the customers towarded the Suvarnabhumi Airport services were found out that four services including place, facilities, security and transportation services were significantly different at .05 among Airline representatives, entrepreneurs in the airport and Thai tourists. On the other hand, there was a significant difference of the needs and the satisfactions in only facilities service of foreign tourists while place, security and transportation services were found not to be any significantly differences.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectท่าอากาศยานสุวรรณภูมิen_US
dc.subjectสนามบิน -- ความพอใจของผู้ใช้บริการen_US
dc.subjectSuvarnabhumi (Airport : Bangkok, Thailand)en_US
dc.subjectAirports -- User satisfactionen_US
dc.titleความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการบริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิen_US
dc.title.alternativeThe needs and the satisfactions of customers toward Suvarnabhumi Airport Servicesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSombat.K@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supitchaya Wongwassana.pdf2.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.