Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64488
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | คัคนางค์ มณีศรี | - |
dc.contributor.author | วันวิสาข์ ดำเนินสวัสดิ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2020-03-28T08:48:52Z | - |
dc.date.available | 2020-03-28T08:48:52Z | - |
dc.date.issued | 2544 | - |
dc.identifier.isbn | 9740303412 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64488 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบผลของการแสดงอารมณ์และการควบคุมอารมณ์ที่มีต่อการเกิดความรู้สึกเศร้า นิสิตระดับปริญญาตรี จำนวน 88 คน เป็นชาย 44 คน และหญิง 44 คน ถูกขอให้ชมเทปวีดิทัศน์ที่ทำให้เกิดอารมณ์เศร้าภายใต้คำสั่งในเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งใน 4 เงื่อนไข ผู้เข้าร่วมการวิจัยในเงื่อนไขการแสดงอารมณ์เศร้า (n=22) ไต้รับการบอกให้แสดงอารมณ์ออกไปอย่างเต็มที่ ผู้เข้าร่วมการวิจัยในเงื่อนไขการพิจารณายับยั้งอารมณ์ (n=22) ได้รับการบอกให้คิดเกี่ยวกับเทปวีดิทัศน์ไปในทางที่ทำให้ไม่เกิดความรู้สึกใดๆ ผู้เข้าร่วมการวิจัยในเงื่อนไขการเก็บกดอารมณ์(n=22) ได้รับการบอกให้มีพฤติกรรมไปในทางที่หากมีคนกำลังฝึกดูพวกเขาอยู่จะไม่รู้ว่าพวกเขากำลังรู้สึกอย่างไร และผู้เข้าร่วมการวิจัยในเงื่อนไขควบคุม (n=22) ถูกปล่อยให้ชม เทปวีดิทัศน์ไปตามปกติ ผลการวิจัยพบว่า 1. การแสดงอารมณ์เศร้าทำให้เกิดความรู้สึกเศร้ามากกว่าการพิจารณายับยั้งอารมณ์และการเก็บกดอารมณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2. การพิจารณายับยังอารมณ์และการเก็บกดอารมณ์ทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเก็บกดอารมณ์และการแสดงอารมณ์ตามธรรมชาติทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to examine the effect of emotional expression and emotional control on emotional experience of sadness. Eighty-eight undergraduate students, 44 males and 44 females were asked to watch a sad film under 1 of 4 conditions. Expression participants (n=22) were told to fully express their emotions; reappraisal participants (n=22) were told to think about the film in such a way that they would feel nothing; suppression participants (n=22) were told to behave in such a way that someone watching them would not know they were feeling anything; and participants in a control condition (n=22) were told to simply watch the film. Results show that: 1. Emotional expression leads to more sadness than reappraisal and suppression (p< .05). 2. There is no significant difference in sadness between reappraisal and suppression. 3. Suppression and spontaneous emotional response do not differ significantly in reducing sadness. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | อารมณ์ | - |
dc.subject | ความเศร้า | - |
dc.subject | ความยืดหยุ่นทางอารมณ์และจิตใจ | - |
dc.subject | Emotions | - |
dc.subject | Sadness | - |
dc.subject | Resilence quotient | - |
dc.title | ผลของการแสดงอารมณ์และการควบคุมอารมณ์ ที่มีต่อการเกิดความรู้สึกเศร้า | en_US |
dc.title.alternative | Effect of emotional expression and emotional control on emotional experience of sadness | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาสังคม | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Kakanang.M@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wanwisa_du_front_p.pdf | 781.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanwisa_du_ch1_p.pdf | 1.36 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanwisa_du_ch2_p.pdf | 886.19 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanwisa_du_ch3_p.pdf | 775.29 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanwisa_du_ch4_p.pdf | 726.56 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanwisa_du_ch5_p.pdf | 691.27 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanwisa_du_back_p.pdf | 771.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.