Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65484
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนวดี บุญลือ-
dc.contributor.authorศิขริน อารยางกูร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-04-24T03:46:13Z-
dc.date.available2020-04-24T03:46:13Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741710038-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65484-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ สื่อที่ใช้ในการนำเสนอ ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการประชาสัมพันธ์ และการประสานงานหรือการร่วมมือกับหน่วยงานหรือองค์กรอื่น ๆ ในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของโครงการฯ ประกอบกับการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับกลุ่มผู้ส่งสาร ได้แก่ ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบด้านการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการฯ ผลจากการวิจัย พบว่า 1. กระบวนการดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เริ่มที่การวิจัย-รับฟังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นข้อมูลการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสื่อสารและการประเมินผล 2. สื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ประกอบด้วย (1) สื่อมวลชน เป็นสื่อหลัก (2) สื่อเฉพาะกิจ และ (3) สื่อกิจกรรมเป็นสื่อรองที่ใช้ในการสนับสนุนสื่อหลัก 3. ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ส่วนใหญ่จะเกี่ยวเนื่องกับความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมายบางส่วนที่ยังมีการรับรู้ไม่ดีพอ หรือ ยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเพียงพอในเรื่องของผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการฯ นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคในด้านงบประมาณ การไม่มีแผนประชาสัมพันธ์ระยะยาวซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ 4. ความสำเร็จในการประชาสัมพันธ์ของโครงการฯ เนื่องจากการใช้กลยุทธ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ การร่วมมือกับหน่วยงานองค์กรธุรกิจบันเทิง ผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์นิตยสาร และผู้ประกอบธุรกิจในกลุ่มแฟชั่น การจัดกิจกรรมพิเศษที่ดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น การแสดงแฟชั่น, การจัดคอนเสิร์ต, การสร้างภาพลักษณ์ที่เน้นความหลากหลายและความประณีตของผลิตภัณฑ์-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to study the public relation process media used, the problems that obstruct PR conduct and coordination among external organization relating to product promotion. This study conducted in depth interview with the public relation officers and the executive officers of the Doi Tung Development Project totaled 9 persons. The conclusion derived as follows: 1. The public relations process of Fabric Products of Doi Tung Development Project Mae Fah Luang Foundation can be divided into 4 steps: research & listening, planning, communicating and evaluating. The first step was to collecting data for the purpose of designing the products and identifying target customers. There was no long-range planning only project by project is planned. 2. Media used to promote Fabric products of Doi Tung Development Project Mae Fah Luang Foundation are 1. mass media as the main media, 2. specializes: media and 3. organized events as the supporting media. 3. The problems found were, the customers, lack of correct understanding about the textile products, insufficient budget for PR and no long-range PR planning as master guideline for PR conduct. 4. The success of public relations was due to various strategies used in this project such as the coordination with various sectors, i.e. entertainment business sector, the magazine publishers and the department store business group the government sector who supported the organization of activities. Mass media also fully supported the publicity of the programs and projects. Mass media used appeared in fashion magazines. Special events were organized for specialized target groups such as fashion show, concert, Image building emphasized diversity and refinement of the products.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen_US
dc.subjectผ้า -- ไทย -- เชียงรายen_US
dc.subjectPublic relations-
dc.subjectMarketing-
dc.subjectCommunication in marketing-
dc.subjectTextile fabrics -- Thailand -- Chiang Rai-
dc.titleกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าของโครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงen_US
dc.title.alternativePublic relations strategy for textile products of Doi Tung Development Project Mae Fah Luang Foundationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sikarin_ar_front_p.pdf820.22 kBAdobe PDFView/Open
Sikarin_ar_ch1_p.pdf859.79 kBAdobe PDFView/Open
Sikarin_ar_ch2_p.pdf1.82 MBAdobe PDFView/Open
Sikarin_ar_ch3_p.pdf783.12 kBAdobe PDFView/Open
Sikarin_ar_ch4_p.pdf1.88 MBAdobe PDFView/Open
Sikarin_ar_ch5_p.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Sikarin_ar_back_p.pdf2.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.