Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65746
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กิดานันท์ มลิทอง | - |
dc.contributor.author | ศิริ หิรัญอุทก | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-05-12T05:58:18Z | - |
dc.date.available | 2020-05-12T05:58:18Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741752334 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65746 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาสภาพและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ของโรงเรียนในโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบด้านไอซีที และครูผู้สอนจำนวน 348 คน ผู้วิจัยเก็บข้อมูลแต่ละโรงเรียนโดยใช้เครื่องมือคือ 1) แบบสอบถามครูผู้สอนและครูผู้รับผิดชอบด้านไอซีที 2)แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการวิจัยโดยสรุปจากคำตอบที่ถูกระบุในระดับสูงและตามความสำคัญมีดังนี้ ในเรื่องสภาพไอซีทีของโรงเรียนพบว่า จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อห้องคือ 21-25 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์คือ 20 GB. หน่วยความจำชั่วคราว 128 MB. อุปกรณ์เสริมการทำงานมีมากที่สุด 5 รายการคือ CD-R/CD-RW, Soundcard, Modem, ลำโพง และเครื่องพิมพ์หัวเข็ม อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี และได้มาจากการบริจาคเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย Modem มีคู่สายโทรศัพท์ขององค์การ (TOT) ฟรี ส่วนการใช้ไอซีที นั้นพบว่าปัจจุบันเป็นระยะเริ่มต้นของโครงการฯ ดังนั้นการใช้ไอซีทีของโรงเรียนจึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเตรียมการด้านต่าง ๆ เพี่อรองรับการใช้ไอซีทีโดยเฉพาะการเตรียมการด้านบุคลากรทุกโรงเรียนให้ความ สำคัญมาก สำหรับการใช้ไอซีทีในด้านต่าง ๆ ที่ผู้วิจัยศึกษานั้นสรุปได้ดังนี้ 1)ด้านการ เตรียมการ มีการเตรียมเรื่องหลักสูตรเพี่อรองรับการใช้ไอซีที 2) ด้านการดำเนินการและการจัดกิจกรรม เพี่อการเรียนการสอน มีการแจ้งวัตถุประสงค์การใช้ไอซีทีก่อนทำการสอน 3) ด้านอาคารสถานที่ มีการจัดโครงสร้างพื้นฐานในระบบเครือข่าย 4) ด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านไอซีที 5) ด้านการประเมินผล มีการใช้ซอฟต์แวร์ในการประเมินผล 6) ด้านการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงจะให้ความสนับสนุนตามคำร้องขอ | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาสภาพและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ของโรงเรียนในโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบด้านไอซีที และครูผู้สอนจำนวน 348 คน ผู้วิจัยเก็บข้อมูลแต่ละโรงเรียนโดยใช้เครื่องมือคือ 1) แบบสอบถามครูผู้สอนและครูผู้รับผิดชอบด้านไอซีที 2)แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการวิจัยโดยสรุปจากคำตอบที่ถูกระบุในระดับสูงและตามความสำคัญมีดังนี้ ในเรื่องสภาพไอซีทีของโรงเรียนพบว่า จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อห้องคือ 21-25 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์คือ 20 GB. หน่วยความจำชั่วคราว 128 MB. อุปกรณ์เสริมการทำงานมีมากที่สุด 5 รายการคือ CD-R/CD-RW, Soundcard, Modem, ลำโพง และเครื่องพิมพ์หัวเข็ม อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี และได้มาจากการบริจาคเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย Modem มีคู่สายโทรศัพท์ขององค์การ (TOT) ฟรี ส่วนการใช้ไอซีที นั้นพบว่าปัจจุบันเป็นระยะเริ่มต้นของโครงการฯ ดังนั้นการใช้ไอซีทีของโรงเรียนจึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเตรียมการด้านต่าง ๆ เพี่อรองรับการใช้ไอซีทีโดยเฉพาะการเตรียมการด้านบุคลากรทุกโรงเรียนให้ความ สำคัญมาก สำหรับการใช้ไอซีทีในด้านต่าง ๆ ที่ผู้วิจัยศึกษานั้นสรุปได้ดังนี้ 1)ด้านการ เตรียมการ มีการเตรียมเรื่องหลักสูตรเพี่อรองรับการใช้ไอซีที 2) ด้านการดำเนินการและการจัดกิจกรรม เพี่อการเรียนการสอน มีการแจ้งวัตถุประสงค์การใช้ไอซีทีก่อนทำการสอน 3) ด้านอาคารสถานที่ มีการจัดโครงสร้างพื้นฐานในระบบเครือข่าย 4) ด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านไอซีที 5) ด้านการประเมินผล มีการใช้ซอฟต์แวร์ในการประเมินผล 6) ด้านการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงจะให้ความสนับสนุนตามคำร้องขอ | - |
dc.description.abstractalternative | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาสภาพและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ของโรงเรียนในโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบด้านไอซีที และครูผู้สอนจำนวน 348 คน ผู้วิจัยเก็บข้อมูลแต่ละโรงเรียนโดยใช้เครื่องมือคือ 1) แบบสอบถามครูผู้สอนและครูผู้รับผิดชอบด้านไอซีที 2)แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการวิจัยโดยสรุปจากคำตอบที่ถูกระบุในระดับสูงและตามความสำคัญมีดังนี้ ในเรื่องสภาพไอซีทีของโรงเรียนพบว่า จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อห้องคือ 21-25 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์คือ 20 GB. หน่วยความจำชั่วคราว 128 MB. อุปกรณ์เสริมการทำงานมีมากที่สุด 5 รายการคือ CD-R/CD-RW, Soundcard, Modem, ลำโพง และเครื่องพิมพ์หัวเข็ม อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี และได้มาจากการบริจาคเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย Modem มีคู่สายโทรศัพท์ขององค์การ (TOT) ฟรี ส่วนการใช้ไอซีที นั้นพบว่าปัจจุบันเป็นระยะเริ่มต้นของโครงการฯ ดังนั้นการใช้ไอซีทีของโรงเรียนจึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเตรียมการด้านต่าง ๆ เพี่อรองรับการใช้ไอซีทีโดยเฉพาะการเตรียมการด้านบุคลากรทุกโรงเรียนให้ความ สำคัญมาก สำหรับการใช้ไอซีทีในด้านต่าง ๆ ที่ผู้วิจัยศึกษานั้นสรุปได้ดังนี้ 1)ด้านการ เตรียมการ มีการเตรียมเรื่องหลักสูตรเพี่อรองรับการใช้ไอซีที 2) ด้านการดำเนินการและการจัดกิจกรรม เพี่อการเรียนการสอน มีการแจ้งวัตถุประสงค์การใช้ไอซีทีก่อนทำการสอน 3) ด้านอาคารสถานที่ มีการจัดโครงสร้างพื้นฐานในระบบเครือข่าย 4) ด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านไอซีที 5) ด้านการประเมินผล มีการใช้ซอฟต์แวร์ในการประเมินผล 6) ด้านการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงจะให้ความสนับสนุนตามคำร้องขอ | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | โครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน | en_US |
dc.subject | เทคโนโลยีทางการศึกษา | en_US |
dc.subject | นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ | en_US |
dc.subject | นโยบายการสื่อสาร | en_US |
dc.subject | Educational technology | en_US |
dc.subject | Information technology policy | en_US |
dc.subject | Communication policy | en_US |
dc.title | สภาพและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียน ในโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี | en_US |
dc.title.alternative | State and implementations of information and communications technology in one amphur One Amphur One Lab Shcool Project under the jurisdiction of Suphanburi Educational Service Area Office | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Kidanand.M@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Siri_hi_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 813.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Siri_hi_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 920.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Siri_hi_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Siri_hi_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 684.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Siri_hi_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Siri_hi_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Siri_hi_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 2.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.