Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65887
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริเดช สุชีวะ | - |
dc.contributor.author | อัญชลี ตาขัน | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-05-19T07:45:37Z | - |
dc.date.available | 2020-05-19T07:45:37Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741756631 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65887 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาช่วงของวงจรวิชาชีพครูของครูสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบช่วงของวงจรวิชาชีพครูของครูที่มีภูมิหลัง การศึกษา ตำแหน่งงานการร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ฐานะทางเศรษฐกิจและขนาดของโรงเรียนที่สอนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ครูสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครจำนวน 397 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามวงจรวิชาชีพครู โดยผู้วิจัยพัฒนาและ ดัดแปลงมาจาก Demographic Information, Career Stages Rating Scale และ Teacher Career Cycle Inventory ที่สร้างโดย Fessier, Christensen และ Price (1992) ตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ วงจรวิชาชีพครู ภูมิหลัง ได้แก่ เพศ อายุ อายุงานและความสะดวกในการเดินทางมาโรงเรียน การศึกษา ได้แก่ วุฒิการศึกษาสูงสุดและสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ตำแหน่งงาน ได้แก่ ตำแหน่งงานและตำแหน่งบริหาร การร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ได้แก่การทำวิจัยในชั้นเรียน จำนวนงานวิจัยในชั้นเรียนที่เคยทำมาแล้ว การเข้าร่วมการอบรม - สัมมนาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาและเกียรติยศชื่อเสียงที่เคยได้รับ ฐานะทางเศรษฐกิจ ได้แก่ รายได้เสริมและฐานะทางการเงิน และขนาดของโรงเรียนที่สอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ค่าสถิติภาคบรรยาย และการทดสอบไคสแควร์ สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. ครูส่วนใหญ่อยู่ในช่วงการเจริญเติบโตและกระตือรือร้น (Enthusiastic and Growing) (ร้อยละ 37.0) รองลงมาคือ ช่วงการสร้างสมรรถภาพ (Competency Building) (ร้อยละ 22.9) ช่วงภาวะคงที่ในวิชาชีพ (Career Stability) (ร้อยละ 10.8) ช่วงขาลงของวิชาชีพ (Career Wind-Down) (ร้อยละ 10.8) ช่วงภาวะคับข้องใจในวิชาชีพ (Career Frustration) (ร้อยละ 9.8) และช่วงการเหนี่ยวนำ (Induction) (ร้อยละ 9.2) ตามลำดับ 2. ผลการวิเคราะห์ช่วงของวงจรวิชาชีพครูของครูที่มีภูมิหลัง การศึกษา ตำแหน่งงาน การร่วมกิจกรรมทางวิชาการฐานะทางเศรษฐกิจและขนาดของโรงเรียนด้วยการทดสอบไคสแควร์พบว่า สัดส่วนของครูในแต่ละช่วงของวงจรวิชาชีพครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในตัวแปร อายุ อายุงาน ตำแหน่งงาน ความสะดวกในการเดินทางมาโรงเรียน การทำวิจัยในชั้นเรียน จำนวนงานวิจัยในชั้นเรียนที่เคยทำมาแล้ว และเกียรติยศชื่อเสียงที่เคยได้รับแต่ไม่แตกต่างกันในตัวแปร เพศ วุฒิการคิกษาสูงสุด สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ตำแหน่งบริหาร การอบรม - สัมมนาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รายได้เสริม ฐานะทางการเงิน และขนาดของโรงเรียน | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to study the stage of Teacher Career Cycle under the Department of Education, Bangkok Metropolis and to compare the stage of Teacher Career Cycle of teachers with different background, Education; Academic position; Academic activity involvement; Economy and school size. The sample consisted of 397 teachers under the Department of Education, Bangkok Metropolis. The research instrument was the Teacher Career Cycle questionnaire adapted from Fessler, Christensen and Price (1992)’s Demographic Information, Career Stages Rating Scale and Teacher Career Cycle Inventory. The variables in this study were the stage of Teacher Career Cycle, teacher’s background (sex, age, the teaching experience and transportation), Education (the highest education and major), Academic position (position and administrative position), Academic activity involvement (classroom action research, the number of classroom action research, the academic seminar and the honor), Economy (extra income and economic status) and the school size. Descriptive statistics and Chi Square - test were performed The finding were as follows: 1. The teachers under the Department of Education, Bangkok Metropolis were on the Enthusiastic and Growing stage (37.0 %), the Competency Building stage (22.9 %), the Career stability stage (10.8 %), the Career Wind-Down stage (10.8 %), the Career Frustration stage (9.8 %) and the Induction stage (9.2 %). 2. The proportion of teachers in each stage of Teacher Career Cycle was significant at .05 level in age, the teaching experience, transportation, classroom action research, the number of classroom action research and the honor but it was not significant in sex, the highest education, major, administrative position, extra income, economic status and the school size. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ครู | en_US |
dc.subject | ครู -- ภาวะสังคม | en_US |
dc.subject | ครู -- ภาวะเศรษฐกิจ | en_US |
dc.subject | Teachers -- Social conditions | en_US |
dc.subject | Teachers -- Economic conditions | en_US |
dc.title | การศึกษาวงจรวิชาชีพครูในโรงเรียนที่มีปัจจัยคัดสรรต่างกัน สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Study of teacher career cycle in schools with different selected factors under the Department of Education, Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิจัยการศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Siridej.S@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Anchalee_ta_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 888.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
Anchalee_ta_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 969.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
Anchalee_ta_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 2.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anchalee_ta_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anchalee_ta_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anchalee_ta_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anchalee_ta_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 1.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.