Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67459
Title: ตัวแปรคัดสรรที่ใช้ทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ประเภทวิธีเรียนทางไกล ในจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The selected variables for predicting learning achivement of learners in non-formal general education by distance learning in Changwat Samut Prakan
Authors: กัลยา ชนะภัย
Advisors: สุรกุล เจนอบรม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
การศึกษาทางไกล
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรดัดสรรที่ใช้ทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการ ศึกษานอกโรงเรียน สายสามัญ ประเภทวิธีเรียนทางไกล ในจังหวัดสมุทรปราการ และหาตัวแปรดัดสรรที่ใช้ทำนายเพื่อนำมาสร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ในจังหวัดสมุทรปราการ ในภาพรวม ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2/2541 ในจังหวัดสมุทรปราการรวมจำนวน 25,359 คน กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการเลือกแบบสุ่มในแต่ละอำเภอ ได้จำนวนตัวอย่างรวม 394 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัย คือแบบสอบถาม ซึ่งได้รับกลับคืนมา 337 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85.53 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติบรรยาย คือ คำนวนค่าร้อยละ ค่าเฉี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน แบะการถดถอยพหุคูณเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นๆ ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดีนี้ กลุ่มตัวอย่งจำนวน 337 คน คิดเป็นร้อยละ 85.53 ประกอบด้วย เพศหญิง 214 คน เพศชาย 123 คน ตัวแปรดัดสรรที่ดีที่สุดที่สามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 คือ การใช้สื่อของนักศึกษานักศึกษา (เอกสารคำสอนที่ครูประจำกลุ่มจัดหาให้ MEDIA17) จำนวนปีที่ขาดความต่อเนื่องในการศึกษา (YIME) และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (ACM) ซึ่งสมการในรูปคะแนน มาตราฐาน คือ Z = 453 (MEDIA17) + .362 (ACM) – .095 (TIME)
Other Abstract: The purpose of the research were to study selected variables which related to the achievement learning type of general education by distance learning in Changwat Samut prakarn, and to construct the multiple regression equation for predictive achievement. Research populations were 25,359 group of facilitators in Changwat Samut Prakarm. The instrument utilized for data collection was a questionnaire. Three hundred and ninety-four copies of questionnaire were distributed to the group of facilitors, three hundred and thirty-seven copies or 85.53 percent were computed and returned. Data were analyzed by using mean, standard deviation , simple correlation coefficient and stepwise multiple multiple regression analysis. Research findings were as follows: Three hundred and thirty-seven copies or 85.53 are male 123 copies, female 241 copies. The selected variables for predicting achievement of learners significant at the 0.01 and 0.05 level were media (media 17) time (time) and achievement motivation (acm) and standard score Z as follows : Z = 0.453 (media 17) + .362 (acm)- .095 (time)
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67459
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.399
ISBN: 9743336249
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1999.399
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kallaya_ch_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ894.62 kBAdobe PDFView/Open
Kallaya_ch_ch1_p.pdfบทที่ 11.28 MBAdobe PDFView/Open
Kallaya_ch_ch2_p.pdfบทที่ 22.74 MBAdobe PDFView/Open
Kallaya_ch_ch3_p.pdfบทที่ 3827.75 kBAdobe PDFView/Open
Kallaya_ch_ch4_p.pdfบทที่ 4943.66 kBAdobe PDFView/Open
Kallaya_ch_ch5_p.pdfบทที่ 5995.44 kBAdobe PDFView/Open
Kallaya_ch_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.