Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68396
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุพัตรา สุภาพ | - |
dc.contributor.author | เดชา พรมสุวรรณ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.coverage.spatial | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.date.accessioned | 2020-10-07T07:30:55Z | - |
dc.date.available | 2020-10-07T07:30:55Z | - |
dc.date.issued | 2541 | - |
dc.identifier.isbn | 9746394851 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68396 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยในเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรของผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก เพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรโดยศึกษาจากผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก ในบริษัท เอส เอ ที ทรานสปอร์ต ณ ท่าเรือกรุงเทพฯ ซึ่งผู้วิจัยใช้เครื่องมือในการศึกษา คือ ใช้แบบสอบถาม จำนวน 200 ชุด การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุกรับจ้าง จำนวน 20 คน และการสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม ในบริเวณแยกคลองเตย แยกพระราม 4 และแยกสุนทรโกษา ผลการทดสอบสมมติฐานเป็นดังนี้ 1. ผู้ที่มีอายุน้อย จะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ที่มีอายุมาก 2. ผู้ที่มีอายุของใบขับขี่รถยนต์น้อย จะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ที่มีอายุใบอนุญาตขับขี่รถยนต์มาก 3. ระยะเวลาในการขับขี่รถบรรทุกเฉลี่ยต่อวัน ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรของผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก 4. ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรของผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก 5. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย จะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย 6. ผู้ที่มีประสบการณ์ได้รับการลงโทษจากการฝ่าฝืนกฎจราจรน้อย จะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ที่มีประสบการณ์ได้รับการลงโทษจากการฝ่าฝืนกฎจราจรมาก 7. ผู้ที่มีประสบการณ์การเกิดอุบัติเหตุจราจรน้อยจะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ที่มีประสบกาณ์การเกิดอุบัติเหตุจราจรมาก 8. ผู้ที่มีประสบการณ์การขับขี่รถในกรุงเทพฯน้อยจะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ที่มีประสบกาณ์การขับขี่รถในกรุงเทพฯ มาก 9. ผู้ที่เป็นโสดจะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ที่สมรสแล้ว | - |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research was to study the behaviors and factors affecting traffic violation of truck drivers in Bangkok metropolis, and found useful information to approach the solution of the problems, especially the truck drivers in S.A.T Transport Ltd. at Port Authority of Thailand. The researcher was using 200 sets of questionnaire indept interview 20 truck drivers, and non-participation observation with at Khlongtoei intersection, Rama IV intersection, and Soonthom Kosa intersection. The results of hypotheses testing were as followed: 1. The drivers who were younger violated traffic laws more than those who were older. 2. The drivers who just obtained drivers license violated traffic laws more than those who obtained longer. 3. Average driving hours per day did not have any effect on traffic violation behavior. 4. Knowledge in traffic law did not have any effect on traffic violation behavior. 5. The drivers who had health problems were violated traffic laws more than those who had no health problems. 6. The drivers who had less experience in traffic laws penalties were violated traffic laws more than those who had more experience. 7. The drivers who had less accidents were violated traffic laws more than those who had more accidents. 8. The drivers who had less driving experience in Bangkok metropolis were violated traffice laws more than those who had more driving experience. 9. The drivers who still single were violated traffic laws more than those who already married. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | การฝ่าฝืนกฎจราจร | - |
dc.subject | คนขับรถบรรทุก -- ไทย -- กรุงเทพฯ | - |
dc.subject | พฤติกรรมเบี่ยงเบน | - |
dc.subject | สังคมประกิต | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจร ของผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุกรับจ้างในเขตกรุงเทพมหานคร | - |
dc.title.alternative | Factors affecting behaviors of truck drivers Thai violated traffic laws in Bangkok Metropolis | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | สังคมวิทยามหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | สังคมวิทยา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Decha_pr_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 1.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 3.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 763.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 2.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 5.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_ch7_p.pdf | บทที่ 7 | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Decha_pr_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.