Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68645
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorวิไลวรรณ สรรพวัฒน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2020-10-20T07:32:21Z-
dc.date.available2020-10-20T07:32:21Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743460144-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68645-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาตัวบ่งชี้รวมความสำเร็จในการดำเนินงานขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ตัวอย่างประชากร เป็นโรงเรียนประถมศึกษาที่อยู่ในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ปีการศึกษา 2539 เฉพาะที่เปิดสอนได้ครบถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 367 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับตัวบ่งชี้เดี่ยวทางการศึกษาระดับโรงเรียน ทำการพัฒนาตัวบ่งชี้รวมโดยการวิเคราะห์ตัวประกอบ สกัดตัวประกอบแบบวิธีเงา และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาตัวบ่งชี้รวมความสำเร็จในการดำเนินงานขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติได้ตัวบ่งชี้รวมดังนี้ 1. ตัวบ่งชี้รวมด้านปัจจัยนำเข้าทางการศึกษา มี 4 ตัว ได้แก่จำนวนห้องเรียน, ความไม่ขาดแคลนห้องวัสดุการศึกษาและห้องฝึกงานอาชีพ, จำนวนนักเรียน และวุฒิการศึกษาของครูในโรงเรียน 2. ตัวบ่งชี้รวมด้านกระบวนการทางการศึกษา มี 1 ตัว ได้แก่ ปริมาณการเปิดสอนวิชาชีพ 3. ตัวบ่งชี้รวมด้านผลผลิตทางการศึกษา มี 5 ตัว ได้แก่ ระดับความพึงพอใจของนักเรียนหรือผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน, ผลสัมฤทธิ์ด้านการพัฒนาตนและสังคมของนักเรียน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านวิชาการของนักเรียน, คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหสักสูตรของนักเรียนและการศึกษาต่อภายหลังจบการศึกษา-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to develope the composite indicators for the successful performance of the expansion of basic education opportunity in school under the office of the national primary education commission. The subjects were 367 schools of the expansion of basic education opportunity under the office of the national primary education commission to be specific that had opened to matthayom suksa three. The apparatus used in this research were questionnaires about single indicators school level. Factor analysis method by Image factoring and Varimax rotation method was used to find the composite indicators. The findings were as follows: Composite indicators for the successful performance of the expansion of basic education opportunity in school under the office of the national primary education commission consist of followings: 1. There were 4 input composite indicators concluded A quantity of classrooms, Non lack of learning resources center rooms, A quantity of students, A qualification of teachers in school. 2. There was 1 process composite indicator concluded A quantity of professions that opened in school. 3. There were 5 output composite indicators concluded level of students and student's parents content for educational plan in school 1 Oneself development and social development achievement of students Knowledge achievement of students 1 Characteristics of Students and Study of students after finished education from school.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.448-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษาภาคบังคับen_US
dc.subjectตัวบ่งชี้ทางการศึกษาen_US
dc.subjectการศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ไทยen_US
dc.subjectEducation, Compulsory-
dc.subjectEducational indicators-
dc.subjectBasic education -- Thailand-
dc.titleการพัฒนาตัวบ่งชี้รวมความสำเร็จในการดำเนินงานขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติen_US
dc.title.alternativeA development of the composite indicators for the successful performance on the expansion of basic education opportunity of schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commissionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTaweewat.P@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.448-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilaiwan_su_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ912.6 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_su_ch1_p.pdfบทที่ 1761.57 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_su_ch2_p.pdfบทที่ 21.47 MBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_su_ch3_p.pdfบทที่ 3861.77 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_su_ch4_p.pdfบทที่ 41.97 MBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_su_ch5_p.pdfบทที่ 5854.12 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_su_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.