Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69656
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จิรภัทร รวีภัทรกุล | - |
dc.contributor.author | โสดารัตน์ รัตนโชติชัยฤทธิ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2020-11-11T11:48:13Z | - |
dc.date.available | 2020-11-11T11:48:13Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69656 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการสำรวจอาชีพแบบเสมือนของนักแคสเกมในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้เข้าร่วมการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่สนใจอาชีพนักแคสเกมจำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยกลุ่มทดลองได้เข้าร่วมกิจกรรมการสำรวจอาชีพนักแคสเกมที่พัฒนาจากแนวคิดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ของโคลป์ (Kolb's experiential learning) ในขณะที่กลุ่มควบคุมทำกิจกรรมการสำรวจข้อมูลทางอาชีพนักแคสเกมจากการหาข้อมูลด้วยตนเอง โดยทั้งสองกลุ่มตอบแบบวัดความรู้ทางอาชีพ การรับรู้ตนเองทางอาชีพ และความแน่ใจทางอาชีพ ทั้งก่อนและหลังทำกิจกรรมเพื่อประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการทำกิจกรรม ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความแปรปราน 2 ทางแบบผสม (Two-way mixed ANOVA) และสถิติทดสอบความแตกต่างของค่ากลางของสองประชากรไม่อิสระ Paired simple t-test เพื่อตรวจสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการเข้าโปรแกรมในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จากผลการวิจัยพบว่า (1) มีปฏิสัมพันธ์ร่วมระหว่างการเข้าร่วมโปรแกรมกับเวลาของการวัดต่อคะแนนความรู้ทางอาชีพนักแคสเกม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.016 และพบการเพิ่มขึ้นของคะแนนหลังการเข้าร่วมกิจกรรมในกลุ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) นักเรียนทั้งในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีการรับรู้ตนเองทางอาชีพนักแคสเกมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.016 หลังจากทำกิจกรรมการสำรวจอาชีพ (3) มีปฏิสัมพันธ์ร่วมระหว่างการเข้าร่วมโปรแกรมกับเวลาของการวัดต่อคะแนนแน่ใจทางอาชีพนักแคสเกม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.016 โดยพบการลดลงของคะแนนหลังการเข้าร่วมกิจกรรมในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to develop the job virtual program of game casters for Thai high school students. Participants were 60 high-school students who were interested in a game caster career. Participants were randomly assigned to the experimental group and the control group. The experimental group participated in a game caster career exploration activity which was developed from Kolb's experiential learning model while the control group explored the information of a game caster career through self-research. To evaluate the outcomes from the activities, both groups completed the career knowledge test, the vocational self-concept test, and the career certainty test before and after the activities. The data were analyzed by a two-way mixed ANOVA and a paired-sample t-test to examine the difference scores of pre- and post-program in the experimental and control groups. The results indicated that (1) There was an interaction effect between program participation and the times of measurement on the career knowledge scores (p < .016; using Bonferroni correction). Moreover, there was a significant increase from pre-test to post-test in the experimental group (p < .05). (2) Both the experimental and control groups had an increase in the vocational self-concept scores after attending the job exploring activities (p < .016; using Bonferroni correction). (3) There was an interaction effect between program participation and the times of measurement on the career certainty scores (p < .016; using Bonferroni correction). Moreover, there was a significant decrease from pre-test to post-test in the control group (p < .05). | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.776 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | อาชีพ | - |
dc.subject | การพัฒนาอาชีพ | - |
dc.subject | ความสนใจทางอาชีพ | - |
dc.subject | Occupations | - |
dc.subject | Career development | - |
dc.subject | Vocational interests | - |
dc.subject.classification | Psychology | - |
dc.title | การพัฒนาโปรแกรมการสำรวจอาชีพแบบเสมือนของนักแคสเกมในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย | - |
dc.title.alternative | Development of job virtual program of game caster for Thai high school students | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | จิตวิทยา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject.keyword | นักแคสเกม | - |
dc.subject.keyword | โปรแกรมการสำรวจอาชีพแบบเสมือน | - |
dc.subject.keyword | การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ | - |
dc.subject.keyword | พัฒนาการทางอาชีพ | - |
dc.subject.keyword | เจเนอเรชั่นซี | - |
dc.subject.keyword | กิจกรรมการสำรวจอาชีพ | - |
dc.subject.keyword | Game caster | - |
dc.subject.keyword | Generation Z | - |
dc.subject.keyword | Career development | - |
dc.subject.keyword | Kolb's experiential learning | - |
dc.subject.keyword | Career exploration program | - |
dc.subject.keyword | Job virtual program | - |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.THE.2019.776 | - |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
6177638038.pdf | 2.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.