Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71115
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพลูพร แสงบางปลา-
dc.contributor.advisorวิทยา ยงเจริญ-
dc.contributor.authorสมบุญ ทุนทวีสิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-30T03:07:41Z-
dc.date.available2020-11-30T03:07:41Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746335359-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71115-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาระบบควบคุมการลื่นไถลในขณะห้ามล้อ โดยจัดทำแบบจำลองระบบ ABS และออกแบบระบบควบคุมเป็นระบบไอดรอสิกที่มีลิ้นเข็มเซอร์โวเป็นอุปกรณ์ตัดต่อระหว่างแม่ปั๊มห้ามล้อกับก้ามปูห้ามล้อ และมีตัวกระตุ้นแบบโซลินอยด์เป็นอุปกรณ์สร้างความดัน ตัวกระตุ้นแบบโซลินอยด์ที่สร้างขึ้นมีคุณลักษณะไม่เป็นเชิงเส้นการควบคุมเป็นแบบ PID ใช้คอมพิวเตอร์สั่งงานในลักษณะไม่ต่อเนื่องมีคาบเวลาสุ่ม 20 มิลลิวินาที การทดสอบทำบนแบบจำลองระบบ ABS โดยการปรับภาระน้ำหนักกดตั้งแต่ 300 - 600 กิโลกรัม เมื่อทำการห้ามล้อ ระบบ ABS สามารถ ควบคุมล้อที่ลื่นไถลให้อยู่ในช่วง 5 - 20 % การลื่นไถล และไม่ปรากฏว่าพบอาการเต้นย้อนกลับมายังคันเหยียบห้ามล้อ-
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study slip control braking system by making an ABS model and designing a hydraulic control system. The system has a servo needle valve as an shut - off valve, located between the master cylinder and the caliper and a non - linear solenoid actuator to build up pressure. This system is controlled by computer using discrete PID action, with 20 millisecond - sampling period. The test was done on the ABS model by varying the load from 300 - 600 kilograms, when brake is applied. The slip wheel can be controlled by the ABS to be in the range of 5 - 20 percentage slip ratio without kickback action against the pedal brake.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectรถยนต์ -- เบรก-
dc.subjectรถยนต์ -- ล้อ-
dc.subjectMotor vehicles -- Brakes-
dc.subjectAutomobiles--Wheels-
dc.titleระบบควบคุมการลื่นไถลขณะห้ามล้อ-
dc.title.alternativeAutomotive slip control braking system-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเครื่องกล-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sombun_tu_front_p.pdfหน้าปก และ บทคัดย่อ1.06 MBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_ch1_p.pdfบทที่ 1788.49 kBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_ch2_p.pdfบทที่ 21.33 MBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_ch3_p.pdfบทที่ 31.11 MBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_ch4_p.pdfบทที่ 41 MBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_ch5_p.pdfบทที่ 51.02 MBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_ch6_p.pdfบทที่ 61.6 MBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_ch7_p.pdfบทที่ 7773.15 kBAdobe PDFView/Open
Sombun_tu_back_p.pdfบรรณานุกรม และ บทคัดย่อ3.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.